NHẬT KÝ TƯ VẤN PHÁP LUẬT NĂM 2020

> Để được hỗ trợ ngay, quý vị có thể điện thoại: 0918 607 153 hoặc add Zalo 039 2769 009. Luật sư sẽ tư vấn tận tình.

NGÀY THÁNG

NỘI DUNG

12/2020

489) Thế nào là tranh chấp đất đai. Khi nào được gọi là đất đang tranh chấp? Căn cứ pháp lý để xác nhận đất đang tranh chấp? Đ203 LĐĐ2013
– Giai đoạn tranh chấp thứ nhất: Người có quyền và nghĩa vụ xung đột về lợi ích đối với thửa Đất mà họ cho rằng mình đang bị xâm phạm > làm đơn yêu cầu UBND cấp xã giải quyết hoà giải tranh chấp > UBX nhận đơn > lập hội đồng hoà giải > Biên bản kết luận hoà giait thành hoặc không thành <=> Kết thúc vụ việc tranh chấp.
– GĐ TC thứ hai: Một trong hai bên liên quan trong vụ tranh chấp đã giải quyết hoà giải tại UBX nộp đơn yêu cầu Toà án giải quyết > TAND ra thông báo thụ lý…. > Ra bản án có hiệu lực <=> Kết thúc tranh chấp.
– GĐ TC thứ ba: Một trong hai bên liên quan trong vụ tranh chấp đã giải quyết hoà giải tại UBX nộp đơn yêu cầu giải quyết tại UBND cấp huyện (quyết định UB tỉnh là QĐ cuối cùng) hoặc UBND cấp tỉnh (QĐ của bộ trưởng TNMT là QĐ cuối cùng) (vuchituxudi)

488) Em xem trên mạng biết luật sư Nguyễn Văn Trọng, không biết luật sư có hỗ trợ pháp lý ở Cần Đước Long An không. Số là mẹ em là người hay qua đình chùa để dọn dẹp, vừa rồi có nhiều thứ nước uống, bánh trái người ta cúng đường nhiều quá nên người chủ trì trong đình chùa đồng ý cho mẹ em đem vài lon nước ngọt về nhà sử dụng. Vậy mà việc này có người quay camera vu khống mẹ em trộm cắp tài sản và rêu rao khắp địa phương làm gia đình em nhục nhã quá. Em phải làm sao để minh oan hoặc tố cáo ngược lại họ? (cogalogiti)

487) Công an xã có quyền kiểm tra test ma tuý một người vi phạm luật giao thông không? Tại sao một nhóm đối tượng tới hành hung vằn vũ lực đem theo nhiều hung khí mà công an huyện không can ngăn cũng như tịch thu xử phạt mà lại đi xử lý việc có người tố giác em tôi trộm cắp tài sản? Công an tịch thu điện thoại hoặc đển người trong đồn dùng dép đánh vào mặt em tôi thì có vi phạm gì không? (vucoanqutru)

486) Em ở xã Quang Trung, Thống Nhất vừa rồi có thông tin công an xã báo đang giữ ông anh em từ hôm qua đến giờ chưa được thả. Em vào CA nhưng họ không cho em vào, em cư trú ở xã Gia Kiệm vậy em nên phản ánh đến công an xã nào? Công an xã có quyền giữ người qua đêm không? Nếu em trai em phạm tội thì công an huyện có được bắt giam không? tại sao người thân không được vào thăm em mình? vậy luật sư có được vào để tìm hiểu vụ việc không? (coemmatu)

485) Em có người bạn ở Anh kêu em đóng phí hải quan để nhận được quà giá trị lớn tặng cho em. Ảnh hối thúc em ra gửi phí nhanh không thôi hải quan Việt Nam sẽ tịch thu số hàng đó. Em thấy nên nhận hàng ngay vì anh đó chụp chứng từ và số hàng lên zalo cho em, em muốn nhận để bán lấy tiền sử dụng… (gotuma)

484) Đất vợ chồng em mua ở Bình Dương đang đứng tên ông anh chồng [đứng giùm] thực tế chủ đất là anh em cột chèo với ông anh chồng. Hai bên đã viết giấy nhận cọc đến 2,7 tỷ đồng và có chữ ký của ông chủ đất. Đến hôm nay đã ba tuần rồi ông anh chồng vẫn không chịu ra phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng với vợ chồng em. Nguyên do là vợ của anh chồng ghen ăn tức ở với vợ chồng em nên thành cớ sự vậy. Xin luật sư Trọng giúp e phải làm sao để được đứng tên trên thửa đất mình mua? nói thêm là thửa đất ấy có nhà sẵn và bấy lâu nay cho một gia đình thuê ở, xin hỏi mình có yêu cầu gia đình này ra và nhường đất cho mình được không? (giabidu)

483) Một người thiếu nợ em đến 400 triệu ở Cẩm Mỹ Đồng Nai. Giờ họ thừa nhận việc thiếu nợ em bằng giấy viết tay có chữ ký hai bên và người làm chứng, vậy giấy này không đem ra xã chứng thực có giá trị pháp lý không luật sư? (chilavabana)

482) Cho chị hỏi: tài sản thừa kế tranh chấp tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai mà các bên thoả thuận bồi thường cho người không được chia thì giá trị bồi thường tính thế nào? họ tự tính mà không đồng ý thì toà có can thiệp không? giá trị toà đưa ra trên cơ sở nào? Nghe nói có cơ quan thẩm định giá, vậy cơ quan đó của nhà nước à? có tính phí cho các đương sự không? (chixutinghi)

481) Luật sư cho e hỏi: vụ vợ người khác vào quán bia, quán karaoke ôm chồng người khác, rồi qua lại lén lút 1 tháng nay, chồng người vợ ấy đi tìm 2 lần từ lúc vk nó đi mà người đang ông được ôm vợ người ta nói không biết! nhưng thực tế lại là người dụ người ta vào quán bia ôm hôm 16.10.2019, bà vk bỏ nhà đi hôm 17.10.2019. Có 3,4 nguoi biết và làm chứng trong vụ này nữa. Mong luật sư giúp đỡ để em biết mà thưa kiện họ! (titota)

480) Chào luật sư… em với bạn trai không đăng ký kết hôn với nhau nhưng đã làm đám cưới và có 2 đứa con chung. Sau 1 thời gian thì cảm thấy ko phù hợp cuộc sống có nhiều lý do khiến cả hai ko muốn sống chung nữa. Con cái thì theo họ mẹ. và mẹ chăm sóc nuôi dưỡng.  Bây giờ em muốn bên cha phải có trách nhiệm chu cấp tiền nuôi dưỡng cho con Hằng tháng ạ! Luật sư chỉ cách cho em!

479) Em đang thực tập sinh ở Nhật và đang định tìm hiểu yêu một anh, nhưng khổ nỗi em chưa thể ly hôn với chồng tại VN. Chồng là người không tốt. Hai đứa từng ly thân. Xin hỏi luật sư cách nào để ly hôn nhanh vì ở Nhật đang dịch Covid  em không thể về Việt Nam được? Có cách nào người làm đơn vắng mặt khi toà giải quyết ly hôn không? (lyhonhavi)

478) Vì giận người làm con có thai vì nói chưa vợ để dụ cưới con nhưng cuối cùng bỏ rơi con… nên con làm giấy khai sinh cho con nhưng không mang họ của ai cả. Giờ còn khó khăn muốn được hắn ta chu cấp tiền nuôi con. Liệu con em không mang họ cha thì toà án có công nhận hắn ta là cha ruột và cấp dưỡng cho con không? (honhila)

477) Con ở miền Nam, việc là mẹ con và một số người bị lừa đảo, tòa xử án phạt tù bị cáo rồi và buộc bị cáo bồi thường tài sản cho bị hại. Nhưng bị cáo không có tiền (thực tế bị cáo lại có cho người khác mượn tiền) bị cáo đã làm đơn ủy quyền cho Thi hành án dân sự của huyện đòi tiền hộ, mặc dù những người mượn tiền đó có tài sản nhưng họ không tự nguyện trả; và THADS không vào định giá TS nhưng người đó để lấy tiền đó trả cho bị hại (bị hại nhiều lần yêu cầu Chấp hành viên vào định giá), Họ hẹn và hết lý đo này tới lý do khác đến bây giờ chưa xong; vụ việc từ năm 2014 đến nay ạ… Còn số tiền THADS nhận được từ Bị cáo (bồi thường bị hại để có yếu tố giảm nhẹ) thi hành án cũng hẹn và không chịu chi trả lại bị hại luôn (họ nói lý đo là không có bao nhiêu; yêu cầu đợi lấy số tiền THADS của người thiếu nợ bị cáo rồi trả luôn); nhưng họ không vào định giá TS mà ng kia lại không tự nguyện trả thì lam sao thu hồi được ạ? Chú cho con lời khuyên về vụ án này với! con nên làm đơn gửi Chị cục trưởng THADS huyện đó xem xét hay con làm đơn khiếu nại tố cáo gửi toà án về vấn đề của vị Chấp hành viên đó? (khochinghema)

476) Sao trong bản khai của ba em tại Công an thì ổng nói không cần luật sư bào chữa; rồi bây giờ ổng viết giấy gửi về em nói cần luật sư và cho phép em toàn quyền chọn và hợp đồng với luật sư bào chữa tội danh gây rối trật tự công cộng bị khởi tố với hình phạt tù đến 7 năm tù? Em phải chọn hình thức người thân thích yêu cầu luật sư bào chữa hay hình thức bị can yêu cầu luật sư? Tội ba em có được bảo lĩnh tại ngoại trong khi chờ xét xử không? Những ai được phép bảo lãnh? (vuhohutali)

475) Em ở Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận, năm 2013 mua hơn 1,3 ha đất trồng tràm của một người giá gần 30 triệu bằng giấy tay đời chủ thứ ba. Chủ thứ nhất tự khai hoang rồi bán lại cho chủ thứ hai sau đó đến lượt em. Năm 2019 em lên thăm đất thì chủ thứ hai tới chỉ ranh thì em đo đất chỉ còn lại 8,5 sào; Em biết đất em bị lấn bởi 2,3 chủ sát ranh nhưng không nói gì. Vừa rồi lên huyện làm giấy tờ thì tá hoả đất em chỉ còn lại hơn 3 sào vì 5,5 sào kia đã bị hai hộ lấn và ra giấy cho họ rồi. Trường hợp này em có đòi lại được đất và ra tên mình không? em phải thực hiện từng bước thế nào. Đất e hiện tại giá thị trường là 1 trăm triệu 1 sào. (khothahodo)

474) Con 17 tuổi hiện đã nghỉ học và đnag làm thuê tại Cần Thơ. Con có 1 cô bạn học cùng phổ thông đồng hương tại An Giang nay tự dưng chữi bới xúc phạm con trên facebook với những ngôn từ đĩ điếm, đm cc… rất tục tĩu làm còn con mất danh dự với bạn trai và các bạn học năm xưa. Con và gia đình có trình báo lên Công an thị trấn nhưng họ cứ hứa lần hứa lượt không giải quyết; Đến sáng nay có khiếu nại tiếp thì họ điện thoại cho cô ta xoá ẩn đi các tin nhắn hình ảnh xúc phạm con. Con không muốn chỉ vậy thôi mà muốn cô ta phải xin lỗi bồi thường danh dự cho con. Con phải làm sao đây?

473) Em đang ở Cần Giuộc Long An, em xin hỏi: Ngân hàng  FE đang yêu cầu em trả tiền cho họ vìg trong hồ sơ họ lưu thì em là người vay tiền của họ. Dù họ không quấy rối em nhưng vấn đề là chị cùng là mchung Công ty e đã rút tiền từ ngân hàng do chị ấy hợp đồng vay tín chấp và trả cho em số tiền hơn 20 triệu. Xong chị đó tung tin em là người lừa gạt đem thông tin của chị đó đi vay; rồi nói là có người thân chuyển tiền nhờ chị ấy rút gửi cho em. Có camerra ngân hàng ghi lại quá trình chị đó rút tiền trả cho em. Em muốn làm sao để chứng minh được tiền đó là tiền mà chị đó thiếu em và trả cho em? Đồng thời tố cáo việc chị ấy tung tin lên toàn công ty rằng em lừa chị ấy? (gotucagi)

472) Em đang ở huyện Châu Đức Bà Rịa Vũng Tàu nay muốn ly hôn với chồng ở Biên Hoà Đồng Nai. Cả hai đứa đều tạm trú trong Nam này, vừa rồi hai đứa nộp đơn cùng ký lên Toà án ở Châu Đức và được toà gọi lên nhưng hôm ấy a ta không lên, thế là toà trả đơn cho em và bảo nộp lên toà Biên Hoà, em không hiểu mô tê thế nào. xin luật sư cho em hỏi: Tại sao toà lại kêu e nộp ở BH mà tại sao toà không chuyển lên toà BH cho em luôn? 2. Nếu toà BH không giải quyết thì e phải về quê ở Thanh Hoá ly hôn à? 3. Sau khi kết hôn em đăng ký thường trú tại nhà chồng, vậy em nộp tại quê em hay que chồng? (betrabrvt)

471) Vụ tranh chấp đất đai Bảo Quang (12/2020) > TK
1/ Quan hệ pháp luật của vụ án được xác định là tranh chấp về quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đương sự yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là quyết định cá biệt theo Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh;
– Do không chấp nhận khởi kiện tranh chấp về quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên nguyên đơn phải chịu án phí không giá ngạch 300.000 đồng

2/ Theo như hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao, để khởi kiện vụ án dân sự có liên quan đến yêu cầu hủy GCNQSDĐ thì vẫn phải nộp đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện. Nếu trong quá trình xét xử nhận thấy phải hủy GCNQSDĐ thì Tòa huyện mới chuyển vụ án lên Tòa tỉnh. TAND cấp huyện có trách nhiệm thụ lý đơn khởi kiện có kèm yêu cầu hủy GCNQSDĐ, sau đó đưa UBND cấp huyện (cơ quan cấp GCN) vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và yêu cầu UBND cấp huyện trình bày ý kiến

> Hướng dẫn tổng hợp giải thích nghiệp vụ xét xử của Toà án nhân dân tối cao về các vướng mắc liên quan đến đất đai hình sự, hành chính, dân sự: 64/2019/TANDTC-PC212/2019/TANDTC-PC01/2017/GĐ-TANDTC 

11/2020

470) Ba em vì chống đối việc yêu cầu dời các chậu kiểng vào trong không được vướng lề đường nên đã bị Công an Tánh Linh, Bình Thuận mời lên đồn công an xã và bị ra quyết định tạm giam hơn 5 ngày nay. Cho em hỏi tại sao không tạm giữ tối đa 3 ngày mà lại tạm giam ba em trong khi chưa có quyết định khởi tố vụ án? Trước đây gần 10 năm ba em từng tố cáo cơ quan tố tụng tại huyện và được xin lỗi công khai, sau đó bị trù dập và bị kết án 12 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích; giờ bị sờ gáy vụ này nữa, không biết đường đời ba em có bị vướng vào lao lý nữa không? (choleca011220)

469) Em tôi đang bị Công an tỉnh Đồng Nai điều tra về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chiếc ô tô của một người đem cho nó cầm cố. Việc này đã dừng lại cách đây hai năm vì họ không tìm ra chứng cứ tội phạm. Giờ chiếc ô tô đó đã được tìm thấy và Công an lật lại hồ sơ vụ án. Xin hỏi luật sư là nếu công an triệu tập lần này liệu có khởi tố vụ án không mức án là bao nhiêu? Em bảo nó khai là đang ly thân và nuôi con nhỏ sưới 36 tháng tuổi với CA, như vậy nó có được tại ngoại và không bị kết án không? (khabihobatro)

468) Luật sư cho em hỏi: trong đơn thuận tình ly hôn mình có nên nêu ra những mâu thuẫn trầm trọng không thể hàn gắn được của hai vợ chồng không? nếu ghi rõ như vậy e rằng chồng đọc được cảm thấy bị mất danh dự và không chịu ký đơn thì sao? Tui em muốn chia tay trong êm đẹp không để lại thù oán cho nhau. Liệu không ghi tật xấu của chồng thì toà có giải quyết ly hôn không? (khatotiphathi)

467) Quyết định cưỡng chế vi phạm đất đai đã được chủ tịch huyện ban hành nhưng các cá nhân tổ chức liên quan không thực hiện triệt để khiến cho người vi phạm coi thường, sau đó qua mặt kẽ hở pháp luật hoặc cấu kết với người khác để hợp pháp hoá thửa đất và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho mình làm ảnh hưởng đến kỹ cương pháp luật, lợi ích hợp pháp của công dân khác. Sai phạm này có khắc phục được không? nếu quy trách nhiệm thì nhưng ai phải chịu? có phải bồi thường nhà nước cho người bị thiệt hại không? (vuongkiduma) 

466) Tại sao vụ kiện của tôi toà án cấp huyện đang giải quyết đã qua giải đoạn công khai tiếp cận chứng cứ rồi mà toà lại chuyển lên toà cấp tỉnh Đồng Nai là sao? Nếu có yếu tố nước ngoài thì từ đầu khi xem xét lấy lời khai các bên phải chuyển ngay cho toà tỉnh để đương sự có sự chuẩn bị đường dài chứ? Việc này đã xảy ra, như vậy lỗi thuộc về ai, nếu toà huyện sai thì ai xử lý và xử lý cá nhân nào? (vuonduma)

465) Công chức thuộc cấp xã nếu có liên quan đến việc tố giác, khiếu nại hoặc kiện tụng tranh chấp đất đai đang được giải quyết tại cơ quan thẩm quyền cấp huyện trở lên thì có vi phạm pháp luật về cán bộ, công chức, hoặc điều lệ Đảng viên không? Trường hợp này họ sẽ bị xử lý  kỷ luật hay bị truy cứu trách nhiệm dân sự, hành chính hoặc hình sự không?

464) Có phải tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật hình sự về đất đai phải bị xử phạt hành chính thì mới được xem xét khởi tố hình sự không? có quy định của bộ luật, luật nào hoặc nghị quyết của Uỷ ban thường vụ quốc hội, thông tư liên tịch… liên quan việc phải phạm tội ở khoản 1 và có yếu tố nằm trong khoản 2 của một điều luật nào đó trong Bộ luật hình sự thì cơ quan cảnh sát điều tra mới có thể định tội danh ở khoản 2, khoản 3… của điều luật đó? (liqudada)

463) Tôi là người Hoa đang ở một xã tại huyện Xuân Lộc, mẹ tôi đang tai biến phải đi xe lăn, sợ có mệnh hệ gì thì tài sản sẽ có tranh chấp, giờ mẹ muốn lập di chúc cho tôi căn nhà mẹ đang ở. Tôi muốn có di chúc đó để có thể chuyển nhượng, cầm cố giấy chứng nhận căn nhà đó ngay sau mẹ lập di chúc được không? (bahototi)

462) Tại sao toà án cấp huyện thuộc tỉnh Đồng Nai đã thụ lý đơn của em rồi. Đến giai đoạn hoà giải, các bên thảo thuận thành và ký vào biên bản chờ toà án ra quyết định cuối cùng. Vậy mà giờ toà án bảo em phải cung cấp giấy CMND của bị đơn mới giải quyết tiếp. Em có tới Công an phường của bị đơn nhưng công an họ không hỗ trợ, giờ em phải làm sao đây luật sư Trọng? (vuloho)

461) Một công ty thiết bị GPS camera hành trình ở thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thiết bị cho công ty em nhiều năm nay. Tự dưng tuần rồi họ ra thông báo không cung cấp dịch vụ sản phẩm và ngừng hợp tác đại lý với Cty em. Cụ thể họ chấm dứt quyền đại lý của bên em và không cho em can thiệp thu phí thuê bao dịch vụ máy chủ hay kiểm tra bảo hành đối với các sản phẩm nhập tự họ. Em muốn luật sư không lấy phí tư vấn nhưng làm đại diện cho em suốt vụ kiện tụng vì việc này đã khiến công ty em thất thu trung bình 10 triệu đồng/ tháng. Luật sư hãy làm hợp đồng xong em xem chi tiết rồi gửi tiền thù lao sau… (xucotuva)

460) Em có đứa em gái họ năm nay mới 11 tuổi, nhưng giờ có thai 8 tháng gia đình phát giác nó bị ông cậu cạnh nhà dụ dỗ quan hệ tình dục nhiều lần dẫn đến có thai. Cứ tưởng dịch Covid nó nghỉ học ở nhà ăn uống tẩm bổ nên có bụng mập lên, không ngờ! Vụ việc báo cáo Công an xã ở huyện Cần Giờ thành phố Hồ Chí Minh gần hai tháng nay. Công an bảo phải chờ đứa bé được sinh ra rồi mới xét nghiệm ADN thực sự có tội mới khởi tố. Còn kẻ gây án từ ngày bị tố giác không biết có phải lo quá mà sinh bệnh tâm thần không. CA bảo cho đi chữa bệnh thế mà mấy ngày nay vẫn thấy ổng đang ở địa phương. Xin hỏi Công an giải quyết vậy có đúng không? Gia đình em và em gái họ phải nên làm gì? em nghe nói hiếp dâm này sẽ được trợ giúp pháp lý miễn phí? (chuthagolusukhi)

10/2020

459) Chị em được cha mẹ để lại tài sản qua khế ước có chữ ký của các bên trong thời kỳ hôn nhân với chồng. Giờ vợ chị mâu thuẫn có nguy cơ ly dị. Cho em hỏi trường hợp chị ly hôn thì tài sản đó có bị chia cho chồng cũ không? (hochochichu)

458) Em ở Phan Thiết yêu một anh ở Sóc Trăng lên Binh Thuận làm việc. Trong Facebook em có đăng hình chụp bên cảnh với người đó. Vậy mà một phụ nữ miền Trung không biết ở đâu đó nhảy vào FB em bình luận rằng em đang quan hệ với chồng cô ta. Dù rằng em tìm hiểu bạn trai em đã từng đám cưới với cô ta nhưng không đăng ký kết hôn. Em thấy em không có lỗi gì cả mà cảm thấy bị xúc phạm, xin luật sư giúp em kiện tụng cô ta vì đã làm nhục em! (cogatoti)

457) Có điều luật nào cho phép hội đồng xét xử một vụ án dân sự tại Đồng Nai lại cho tạm ngưng phiên toà ở giai đoạn nghị án chuẩn bị tuyên án? Việc tạm ngưng không có trong tố tụng này lại kéo dài gần hai tháng mà các đương sự vẫn không nhận được thông báo tạm đình chỉ vụ án hay thời gian mở lại phiên toà? (vungole)

456) Tại sao em ký và nộp đơn ly hôn cùng chồng lên toà án Xuân Lộc, Đồng Nai nhưng toà lại trả đơn vì cho rằng em nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Chuyện vợ chồng em rất căng thẳng và mẹ con em luôn bị bảo hành, em rất muốn thoát khỏi người chồng này, sao pháp luật không bảo vệ kịp thời cho em? (xubaxulo)

455) Em là nguyên đơn trong vụ kiện dân sự kéo dài đến phúc thẩm, toà tuyên em được lợi nhưng trước đó em phải đóng tiền tạm ứng án phí hai lần. Giờ được thi hành án nghe nói phải đóng thêm phí 3% trên tổng giá trị được thi hành án. Em thấy đóng nhiều quá mà chưa nhận lại được tiền gì cả? Xin hỏi mình có thể nộp lệ phí yêu cầu thi hành án sau khi đã nhận được tiền từ bị đơn không? (vutaithonha)

454) Hai vợ chồng em đều tạm trú tại Trị An nhưng hộ khẩu tại Thanh Hoá, không biết có được ly hôn tại đây không? Về tài sản chung là mỗi người đứng tên 1 chiếc xe gắn máy, nhưng xe em tay gia giá trị trên 35 triệu còn chồng xe số, gần 20 triệu. Em muốn thoả thuận lấy xe tay ga, còn tiền mừng cưới khoảng 50 triệu trước đây chồng đem cầm trả nợ hết thì em không yêu cầu chia. Theo luật sư em có nên đưa chuyện tài sản vào đơn ly hôn không? Hai đứa con em đứa lớn 6 tuổi em muốn gửi về quê ngoại chăm nếu được toà cho nuôi hai đứa. Chồng làm nghề lái máy cuốc không có hợp đồng lao động nhưng mỗi tháng đưa em trên 10 triệu. Liệu chồng có được toà cho nuôi 1 đứa không? (hoquditho)

453) Vợ chồng em gửi đơn lên toà án Trảng Bom đã ba tháng nay chưa được giải quyết, mong luật sư liên hệ giúp em chứ nghe nói trong vong một tháng toà sẽ mới các bên lên nhưng sao toà Trảng Bom em không thấy gì cả. Thật tình em chẳng muốn ly hôn. Nếu toà không cho ly hôn cũng được vì thật tình em không muốn chia tay vợ. Nhân dịp này luật sư hàn gắn cho em đươc không? (gotutrabo)

452) Bà già tôi hơn 90 tuổi ở Cần Giuộc Long An bị bà chị hai ở Sài Gòn dụ dỗ thế nào ra văn phòng công chứng uỷ quyền cho bả bán hết phần đất của bà già trị giá 20 tỷ mà bán với giá chỉ 11 tỷ. Tôi thấy bả tham lam quá, muốn nhờ pháp luật làm sao can thiệp huỷ hợp đồng không cho bả sang tên cho người ta được không? Tôi không cần chi gì, chỉ muốn lấy lại đất bán sao phải chia cho mấy được em khác đang rất khó khăn (mitathla)

451) Em hợp đồng kinh tế với một công ty cầm đồ tại Dầu Giây, Thống Nhất; Cung cấp thiết bị điện tử và máy tính văn phòng cuối năm 2019. Tổng giá trị hợp đồng 7 trăm triệu hơn, em mới nhận được hơn 200 triệu. Theo thoả thuận sau ngày lắp ráp 1 ngày thì họ phải trả đủ tiền em. Nhưng đêm khai trương thì mấy người nhân viên và vợ chủ tiệm đó vướng vào nghi án ma tuý, bị công an tỉnh bắt giữ. Sau đó các cổ đông công ty họ rút tiền lại, kinh doanh bị gián đoạn giờ chủ công ty đã trốn chạy đi đâu đó… Em không thể đòi nợ được. Thiệt hại hằng trăm triệu, em muốn luật sư đại diện xử lý hình sự chứ dân sự thì chắc không hiệu quả! (cotyosago)

450) Việc của em như sau: Chồng em quan hệ bất chính với người khác dù đang ở với em và hai con nhỏ; Hai vợ chồng đang có quán kinh doanh ăn uống riêng tại Trảng Dài Biên Hoà. Xưa nay hai vợ chồng mua được miếng đất giấy tay với một nhóm bạn bè vợ chồng khoảng 600 triệu. Em có ý định ly hôn với chồng, không đòi phần đất mua chung, đổi lại chồng không đòi lại vốn góp vào quán em đang bán khoảng 30 triệu. Vụ của em sẽ được giải quyết tại đâu và có nên yêu cầu toà án không chia tài sản trên với chồng không? Em hỏi thêm, em và nhiều hộ kinh doanh ăn uống chỗ em, công an địa phương hay tới kiểm tra nhưng khi em gửi họ 1 triệu và hàng tháng chắc sẽ gửi thêm thì họ không yêu cầu đăng ký kinh doanh nữa. Em cứ nên như vậy không hay phải đăng ký và đóng thuế theo quy định và chi phí đỡ tốn kém hơn? (cogaba)

449) Em ở Sông  Nhạn, Cẩm Mỹ có cho một thằng bạn mượn 50 triệu để mở tiệm kinh doanh điện thoại. Hắn ta thừng trú ở thành phố Hồ Chí Minh. Giờ em không đòi được tiền vì nó tắt mọi liên lạc vì thiếu tiền khá nhiều người như em. Giờ em phải làm sao để lấy lại số tiền này? em có nên liên kết với nhiều bị hại khác để nhờ luật sư giúp đỡ và được chia sẻ giảm thù lao không? (khothahola)

448) Tôi năm nay mới 50 tuổi, làm tại 1 công ty Nhật ở Bình Dương. Vừa rồi tôi có sai xót nhỏ nhưng công ty lại sa thải tôi bằng cách ép tôi viết đơn nghỉ việc. Giờ tôi thấy bức xúc nên muốn đòi lại quyền lợi của người lao động đang làm việc vô thời hạn mức lương trên 15 triệu/tháng.  (gikeki)

447) Xin hỏi, con tôi từng đi tù hai lần, gần nhất được tha án 18 tháng cách đây 4 năm. Tuần trước nó giúp một nhóm bạn để dàn xếp mâu thuẫn và được cảm ơn 3 triệu đồng. Số tiền này lúc thằng em họ nó chuẩn bị nhận thì bị công an ập vào trấ náp; sau đó họ xuống nhà tôi yêu cầu nó lên công an xã Đức Hoà Hạ “có chút việc”, nhưng liền đó họ bắt giữ lên công an Đức Hoà Long An và khép nó vào tội cưỡng đoạt tài sản. Đến nay đã 6 ngày rồi mà chưa được thả về. Nghe nói có 1 thanh niên chỉ đứng xem vụ việc thôi nhưng bị công an xã bắt lên trùm đầu đánh dã man sau đó cho về buộc ký vào tờ giấy không bị bức cung nhục hình gì cả. Xin luật sư giúp và minh oan cho con tôi việc này! (mecuthnenduho)

446) Anh ơi, vợ em đã nộp đơn ly hôn và tuần sau 17/11 toà gọi em lên mà không có giấy thông báo thụ lý vụ án của toà án Biên Hoà. Xin hỏi em cũng muốn ly hôn thì có nên lên toà không? Con em chỉ vài tháng tuổi hay tiếp xúc với người bên Ngoại có dấu hiệu nhiễm HIV, vợ chuẩn bị xin đi làm và thu nhập không cao. Em thì nhà cửa có sẵn, thu nhập trên 10 triệu/tháng. Xin hỏi khả năng được nuôi con của em là bao nhiêu phần trăm? (phubiho)

445) Hai vợ chồng em lấy nhau đăng ký kết hôn ở Phan Thiết. Đã từng tổ chức đám cưới và được một số vòng vàng cũng như động sản cũng khá nhiều. Riêng phần con cái thì chưa có. Nay muốn ly hôn thì tụi em có nên đưa nội dung số tài sản đã thoả thuận chia với nhau vào trong đơn ly hôn không? (phathitito)

444) Vợ chồng em quê Thanh Hoá đang tạm trú Trảng Bom, Đồng Nai. Chồng vì dễ bị dụ dỗ lôi kéo mà vướng vào bài bạc nợ nần đến hơn trăm triệu. Nghề nghiẹp dù có thu nhập nhưng công việc bấp bênh không hợp đồng; em thì mới sinh thêm con nhỏ 14 tháng, nghỉ làm công ty mấy năm nay. Thấy chồng không tốt nên muốn ly dị. Trường hợp của em thì phải nộp đơn ở đâu, có giành quyền nuôi 2 con được không? Nếu được em sẽ gửi bé lớn về Ngoại nuôi… (Tutra2co)

443) Xin hỗ trợ giúp e vấn đề này ạ. E ở Phan Thiết có cho một bạn ở Hàm Thuận Bắc mượn 1 điện thoại Iphone X. Hơn 10 tháng nay. Bạn đó có hứa gửi trả lại e. Nhưng mấy tháng nay không trả. E có cho thời gian 2 tháng gần đây để thu xếp và trả. Đến nay hơn 2th như đã hứa thì e liên bạn ấy không nghe. E nhắn tin thì đọc xong ko trả lời e. Giờ e phải như thế nào ạ? Có thể yêu cầu khởi tố bạn ấy lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? (anhtocatru)

442) Sao vụ của em ở Tây Ninh có nhiều khuất tất, ai cũng thấy em nhiều cửa thắng kiện. Vậy mà qua hai phiên toà xét xử, toà lại bắt em phải thua theo đơn khởi kiện của nguyên đơn. Giờ luật sư có quen ai ở toà cấp cao hơn giúp em kháng cao không? (thanisotiti)

441) Em làm bảo mẫu cho một trường mầm non tại Biên Hoà, em có quen một phụ nữ đồng hương quê ở miền Bắc, bà ấy làm công nhân. Em tin vào sự than thở thiếu tiền mùa dịch Covid nên đã cho mượn 10 triệu đồng có viết giấy tay. Mượn 4 tháng nay rồi em đòi tiền lại thì bà ta khoá máy chuyển chỗ trọ khác. Bạn em đôi lúc thấy bà ta còn chở con đi học tại Biên Hoà. Em lên Công an phường tố cáo thì họ không giải quyết mà nói làm đơn kiện tại toà án. Luật sư sư giúp em phải tố cáo hay nhờ giải quyết tại đâu, bao nhiêu chi phí em chịu hết(!) (cogagido)

440) Em có người bạn quốc tịch nước ngoài có ý định về Viêt Nam làm ăn, cho em hỏi nếu bạn em có tiền có được phép mua nhà ở Việt Nam không? bạn em trên 18 tuổi, có vợ nước ngoài và có tài chính kha khá. (hotrefabo)

439) Một người không phải là người ở khu vực có lối đi ra đường chính có nguồn gốc từ một hộ gia đình mua để có lối đi riêng từ năm 1976 đã làm đơn kiện lên toà án cấp huyện tại Đồng Nai; bị Viện kiểm soát thành phố có ý kiến không có quyền khỏi kiện trong phiên toà sơ thẩm. Trường hợp người đó đi đăng ký tạm trú hoặc nhập khẩu vào hộ gia đình có ranh giới giáp lối đi ấy, thì có quyền khởi kiện “tranh chấp lối đi chung” không? (vungole)

438) Từ dưng một tháng trước có một người tư xưng nhân viên ngân hàng thông báo cho em được ưu đãi vay 40 triệu đồng, liền xong họ chuyển vào tài khoản em 40 triệu. Rồi hôm sau họ điện thoại thông báo em phải chịu phát sinh phí vay tiền, phí bảo hiểm tiền vay… và yêu cầu em ghi nợ 80 triệu phải trả trong vòng 1 tháng(!) biết ngay đó là kẻ lừa đảo, em đã ghi âm ghi hình của hắn qua mỗi lần hắn liên lạc đòi tiền. Rồi hôm nay hắn điện thoại đe doạ em phải gửi tiền ngay nếu không sẽ mất mạng hoặc con cái bị bắt cóc. Em lo quá, luật sư giúp miễn phí em với! (bitotikhochiphilusu)

437) Người mua đất nông nghiệp biết rất rõ một phần đất đã được bán cho người khác (người khác đó lại là người rất quen của người mua), nhưng vẫn cố tình nhận chuyển nhượng để được đứng tên. Kết quả là đã chiếm đất của bạn mình, và còn rào chắn xung quanh, rồi hăm doạ không cho bạn mình bén mạng đến khu đất ấy. Xin hỏi luật sư liệu người mua đó có vi phạm pháp luật hình sự quy định về sử dụng đất đai không? Rất nhiều trường hợp mua đất và biết rất rõ đất ấy đã bán cho người khác và người khác đó đang quản lý sử dụng tại Long Khánh Đồng Nai; vậy mà cơ quan địa chính không xác minh ngăn chặn, cơ quan công an không xem có dấu hiệu tội phạm… Thế là nhiều kẻ gian dối, nham hiểm đã lợi dụng việc không xử lý hình sự của cơ quan thẩm quyền, thế là ngang nhiêm chiếm đoạt đất đai của người khác xảy ra tràn lan khiến cho người dân yếu thế lâm vào cảnh thiệt hại rất nghiêm trọng. (vuonghiebalaonmionhaonhi)

436) Gia đình tôi có ngôi nhà mặt tiền tại quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh do cha mất từ thập niên 90, rồi sau đó mẹ mất những năm hai ngàn; nhà có 5 anh em, một ông anh có vợ con mất vài ba năm sau khi ba tôi mất. Ngôi nhà này do đứa em gái út đang quản lý và cho thuê nhiều năm nay. Hiện tại anh em chúng tôi muốn chia thừa kế nhưng em gái út và anh cả đang ở Mỹ không muốn chia. Tài sản này giá vài chục tỷ đồng. Xin hỏi đã hơn 10 năm rồi chúng tôi không chia thừa kế vậy giờ yêu cầu chia có được không? người anh có quốc tịch Mỹ có được quyền gì không? Trước khi cha mất, ổng có viết di chúc có mộc của phường trong đó nói tài sản để lại cho 3 người con thôi. Xin hỏi vụ này có phức tạp không? Tôi rất tin luật sư nhưng không dám cho số điện thoại vì chưa biết giải quyết thế nào! (honhukochoso)

435) Tôi cùng ông anh lên luật sư nhờ tư vấn và làm hợp đồng pháp lý yêu cầu luật sư đại diện tranh chấp dâ nsuwj và hành chính trong vụ đền bù giải toả đất đai trong dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Nhưng do tôi không trung thực việc chuyển khoản và trả thù lao nên luật sư chấm dứt việc cung cấp pháp lý cho tôi. Liệu sau này luật sư có kiện tôi về việc xù tiền tư vấn pháp lý không? (nhudaxuta)

434) Tôi bị một phụ nữ ở Long Khánh dựng kịch bản lừa tôi vào khách sạn rồi kêu đồng bọn đến quay phim chụp hình cảnh bà ta khoả thân đứng sát cạnh tôi trong lúc tôi quần áo chỉnh tề rồi vu khống tôi dụ dỗ bà ta quan hệ ngoại tình. Đồng bọn bà ta còn đánh đập tôi, ép tôi phải viết giấy phục vụ mục đích đen tối của chúng. Rất nhiều dấu hiệu tội cố ý gây thương tích và tội làm nhục tôi. Tôi cần luật sư bảo vệ pháp lý và tố cáo bọn chúng. (camyta)

433) Tôi muốn thuê luật sư để kiện về hành vi sử dụng mạng xã hội để đăng tin, lan truyền những hình ảnh riêng tư gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc hiện tại, cho gia đình và bản thân tôi. Vì những thông tin trên đã khiến cho tôi bị stress nặng… (hekhogola)

432) Một trưởng văn phòng công chứng lại tự xưng mình là luật sư khi trả lời phỏng vấn của một tờ báo chính thống nọ; Như vậy phóng viên đăng bài sai, hay tổng biên tập sai? hay chính ông công chứng viên đó sai?

431) Một Văn phòng công chứng tại Xuân Lộc, Đồng Nai công chứng hợp đồng tách thửa quyền sử dụng đất trong khi diện tích không đủ điều kiện khiến cho người nhận chuyển nhượng (được tách thửa) không thể đứng tên. như vậy người mua bị thiệt hại thì nên kiện VPCC, kiện người bán đất hay kiện cả hai? (kiêtbaha)

430) Tại sao nhiều văn phòng công chứng tại Long Khánh Đồng Nai lấy phí công chứng hợp đồng uỷ quyền gấp 4-5 lần so với phí quy định của Uỷ ban thường vụ quốc hội và bộ tư pháp? Ngoài ra họ không xuất hoá đơn cho khách, như vậy họ có sai nhiều lắm không? (vunhuvuhi)

429) Chu oi cho con hoi, chồng co bi vướng vào vụ an lay trôm xe may 25tr của người khác thi co bi xử đi tù không ạ? Chồng con chỉ chơ thằng đứng ra ăn trộm và chiếc xe này nó đã chạy vài năm rồi. chòng bị tạm giam nhiều ngày nay mà con không nhận được giấy tờ gì cả, chỉ nghe công an gọi điện thôi. (motumake)

428) Tại sao trong quá trình giải quyết vụ án, toà đã thu thập chứng cứ hoặc đưa cơ quan địa chính vào tham gia tố tụng rồi; vậy mà trong lúc nghị án, toà bất ngờ thông báo tạm hoãn tuyên án với lý do cần thu thập chứng cứ từ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai(!) Toà giải quyết vụ án vậy có đúng tố tụng dân sự không? (vulengo)

427) Thủ tục hoàn trả án phí, tạm ứng án phí cho người được thi hành án có được gộp chung với thủ tục thi hành án không? thời gian người được thi hành án nhận tiền là bao lâu? Trường hợp người bị trả tiền trây ì không trả tiền cho người được thi hành án thông qua chấp hành viên thì có phạm tội hình sự không? (vukiot)

426) Khi làm thủ tục đổ số đỏ thành sổ hồng có cần sự đồng ý của các con không khi sổ đỏ đang đứng tên mẹ? những thủ tục đất đai gì yêu cầu phải có giấy xác nhận độc thân? (chiotayni)

425) Gia đình chị ở HL, Thống Nhất. Giờ con chị mỗi đứa mỗi nơi, tụi nó đang làm thủ tục chia thừa kế tài sản chồng cũ chị để lại, nhưng hồ sơ yêu cầu là giấy chứng nhận đất đai đang đứng tên 1 mình chị. Trường hợp nayd UB xã có dám làm thủ tục đó cho con chị không? Quyết định ly hôn của chị với người chồng cách đây 22 năm, theo đó toà án phúc thẩm phán quyết giấy CN của chị là tài sản chung hai bên tự thuận chia. GIờ chồng chị mất rồi chị có quyền định đoạt không? Chị hỏi thêm: trưởng ấp có vai trò gì không nếu xã yêu cầu các thủ tục cấp đổi GCN phải có xác nhận của trưởng ấp? Xin luật sư cho ý kiến! (hamecohuloc)

424) Đất tôi nằm trong giải toả đền bù dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết tại Xuân Tâm Xuân Lộc, thế nhưng nhà nước đo đạc kiểm đếm mất đi của tôi đến hai ba trăm mét vuông thiệt hại lên đến trên dưới 1 tỷ đồng. Tôi biết họ đo thiếu đất của tôi là vì họ đưa phần đất của tôi vào thửa đất trên Giấy chứng nhận của một ông mà trước đây tôi từng bán từng cho ổng một phần thửa đất nhà tôi. Ông này thân thế với chính quyền nên cứ thoái thoát việc giải quyết tranh chấp với tôi. Xin nhờ Luật sư Nguyễn Văn Trọng trợ giúp pháp lý cho tôi. (vuhaxuta)

423) Em ở Tây Ninh lấy vợ ở Nghệ An, có với nhau 1 đứa con nay đã 11 tuổi và vợ chồng ly hôn 7 năm rồi. Cô ấy không yêu cầu cấp dưỡng nhưng lâu lâu em cũng gửi quà cho con. Nay vì cần số vốn nên em muốn bán miếng đất tiền em mua nhưng phát giác ra lúc làm giấy tờ em lại cho vọ cũ cùng đất tên; giờ cô ấy đang ở Đài Loan đang quen người mới, cắt đứt hết liên lạc với em 4 tháng nay. Em muốn cô ấy xác nhận miếng đất ấy là của riêng em giờ em phải làm sao? (thanichapha)

422) Chồng em luôn bạo hành đánh em và không đi làm cấp dưỡng nuôi con, giờ em không chịu nỗi muốn âm thầm ly hôn, nhưng anh ta cứ hăm doạ suốt ngày làm em bất an, luật sư có cách nào răn đe để anh ta không tiếp tục bạo hành em được không? Anh không có gì đáng mặt đàn ông, mà chỉ được cái sĩ diện hảo, vậy luật sư hãy dựa vào yếu điểm đó để giúp em được không? Ngoài ra, bên nhà nội biết chuyện em ly hôn nên cứ đến nhà đòi bắt cháu, em có nên cho họ dẫn cháu về vài ngày rồi trả lại không? nếu không cho, em có vi phạm luật gì không? (phulado)

421) Em và 2 nhân viên đã được công an phường mời lên cùng với 2 vợ chồng tiệm Spa đã gây thương tích và thiệt hại tài sản cho em và nhân viên để hoà giải, rút đơn. Cuối cùng em được người vi phạm bồi thường 10 triệu, họ cam kết không xúc phạm em nữa. Bây giờ Công an đề nghị em kết thúc hợp đồng với luật sư; như vậy là em không cần luật sư bảo vệ nữa phải không? em có cần gửi thêm chi phí cho luật sư hoặc tiền cảm ơn công an không? (emyphuxuan)

420) Một người tự xưng là chị họ có quyền đại diện cho một phụ nữ đang có con để gây rối trong nhà người khác, trong khi không có văn bản uỷ quyền vậy vi phạm pháp luật không? Một phụ nữ nói năng xúc phạm luật sư và đòi bồng con ăn vạ tại nhà luật sư rồi yêu cầu luật sư phải giải quyết ngay việc ly hôn cho cô ta trong khi hợp đồng cô ta ký với luật sư thì cô ta đồng ý việc ly hôn có thể kéo dài trong hai tháng hoặc nhiều tháng do chồng cản trở hoặc dịch Covid kéo dài. Phải chăng có ta có vấn đề về nhận thức? trường hợp này luật sư phải làm gì trong khi cô ta là người chủ động tìm luật sư năn nỉ giúp đỡ? (nghiadagi)

419) Em làm hợp đồng uỷ quyền nhờ luật sư đại diện để nộp đơn ly hôn và các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và nghĩa vụ của em trong lĩnh vực nuôi con, chia tài sản (nếu có); vậy mà cô công chức tư pháp và chủ tịch xã gây khó dễ không chứng thực chữ ký cho em và luật sư. Phải chăng họ sợ em và luật sư gây rắc rối cho họ nếu khởi kiện hành chính vì họ thiếu sót trong việc đăng ký hộ tịch cho em trước đây hay chuyên môn của họ chỉ biết sáng xách ô đi, chiều cắp ô về? Xin nói thẳng: em, luật sư và người dân đã tốn nhiều tiền thuế để họ có được công việc nhiều năm nay… (nhutroxula)

418) Luật sư hành nghề hợp pháp, có thẻ và đăng ký doanh nghiệp, có đơn yêu cầu bảo vệ pháp lý của em, tại sao ông phó chủ tịch một xã tại Long Khánh lại dám cản trở luật sư hành nghề? ông ta còn nói rằng luật sư chỉ được đưa ra ý kiến tư vấn chứ không được đi theo thân chủ làm việc với cơ quan nhà nước! Xin hỏi ông lãnh đạo xã này có lạm quyền hay có vấn đề về kiến thức pháp luật không? (vucunhu)

417) Em bị mất xe trong nhà trọ, giấy tờ xe đứng tên bố mẹ vợ. Em đã trình báo Công an xã tại Trảng Bom, công an bảo rằng cần phải thu thập hình ảnh trích xuất từ camera vụ việc bị mất trộm. Em ở trọ và không có tiền gắn camera thì lấy đâu ra hình ảnh để gửi công an? Em đã đi dò tìm nhiều tiệm cầm đồ và phát giác 1 tiệm đang giữ xe của em. Em xin chuột lại, họ nói phải có 15 triệu mới cho chuộc,;trường hợp em tố giác chủ tiệm tội tiêu thụ hàng hoá do phạm tội mà có có được không? (nacinhatrabo)

416) Xin hỏi một công ty môi giới B’ nhận phân phối dự án căn hộ của một công ty môi giới chính thức để giới thiệu và nhận cọc của khách hàng và hứa hẹn chuyển nhượng nhà ở, căn hộ thương mại vậy có vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản không? Khi xảy ra tranh chấp thì nhân viên môi giới trực tiếp hay người ký tên trên hợp đồng chịu trách nhiệm. Bị đơn có thể là chủ đầu tư không? nếu họ chỉ là doanh nghiệp trực tiếp thực hiện dự án? (vukhabali)

415) Em mua 3 căn hộ trong dự án Shophouse tại Bạc Liêu của một công ty bất động sản trung gian của tập đoàn Vingroup. Đặt coj 500 triệu từ tháng 3/2020. Các căn hộ Dự án sắp hoàn thành đến 95% vậy mà em không được ký hợp đồng chuyển nhượng, họ nói hết xuất rồi và trả lại 500 triệu tiền cọc cho em. Em nhận thấy các căn hộ này rất hút khách giá từ 4 đến 10 tỷ nên rất muốn mua cho bằng được. giờ họ huỷ cọc không bán cho em, vậy em có nên kiện để được bồi thường tiền cọc không? (khabali)

414) Anh tôi vì nhu nhược mà nghe lời dụ dỗ của một tay cò đất và chuyên cho vay tiền để làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 2 thửa đất đứng tên chung với tôi, và một thửa đứng tên ổng. Trong khi thửa đứng tên ông có nguồn gốc là đất hộ gia đình không được tất cả anh em trong hộ đồng ý sang tên… Gia đình tôi thấy vậy yêu cầu ổng chuộc lại; một phần lý do là vì bán giá khá rẻ so với thị trường hàng trăm triệu. Luật sư Trọng có thể can thiệp để ổng không bán cho ông đó mà bán lại cho anh em nhà tôi không? (vuchivananha)

413) Trong quá trình hỏi và tranh luận tại phiên toà dân sự về tranh chấp lối đi. Toà án Long Khánh mất một buổi nghị án nhưng lại không tuyên án được mà thông báo hoãn một thời gian chưa biết bao lâu để thu thập thêm chứng cứ; trong khi vụ án này kéo dài từ năm 2019 rồi, đã từng bị tạm đình chỉ để thu thập chứng cứ từ cơ quan địa chính. Xin hỏi lý do toà tạm dừng có trong tố tụng không? Kiểm sát viên trong phiên toà đã có ý kiến về việc xét xử là đề nghị toà án bác yêu cầu của Nguyên đơn, thế mà vụ việc lại như thế. Luật sư có thể giải thích để Bị đơn yên tâm không? (vungole)

412) Tôi ở thành phố Hồ Chí Minh vì tin một công ty bất động sản ở Trảng Bom Đồng Nai mà đã giao số tiền 800 triệu khoảng 30% để đầu tư một nền đất do công ty này rao bán. Giờ thấy công ty này có nhiều vấn đề không minh bạch nên tôi muốn huỷ hợp đồng không đầu tư nữa. Tôi đã nộp đơn lên toà án để yêu cầu huỷ hợp đồng nhưng toà chưa thụ lý. Giờ tôi thấy mình không nên kiện huỷ HĐ mà kiện đòi lại số tiền đã đưa cho công ty ấy liệu có được không? xin Luật sư giúp phương án noà tốt nhất! (hutratruso)

411) Vì ganh tỵ với tiệm Spa của con mà một chị chủ tiệm Spa trước đây con từng làm tại Long Khánh Đồng Nai đã cùng bọn giang hồ và chồng chị ấy vây kín tiệm của cháu vào nhiều đêm. Yêu cầu cháu lộ mặt để tính chuyện, cháu không ra, chị ta cho người vào đánh chảy máu đầu và đập hỏng chiếc điện thoại của hai nhân viên nam nữ làm trong tiệm cháu. Xin hỏi luật sư, các hành vi của những người đó mình thưa ở đâu? họ sẽ bị xử phạt hay truy tố tội danh gì? (phuxuan)

410) Đất tôi mua tại Hàng Gòn, Long Khánh mà một người tự ý ngang nhiên rào cổng, đổ bê tông nền đất và còn đào bới lắp cống trong đất của tôi. Hơn thế còn cấu kết với 1, 2 người nữa để ra giấy chứng nhận đứng tên hắn ta. Như vậy hỏi luật sư có tố giác hình sự hắn ta được không? (vuonhinha)

409) Tôi có đứa em trai hay chơi bời bắn cá tại một quán ở Đức Hoà Long An, chủ quán là một tay anh chị hay cho vay thuê tiền. Mấy năm nay nó chơi bắn cá và thiếu nợ chủ quán lên đến 2 tỷ. Số tiền này là tiền thua độ chứ không phải tiền nhận trực tiếp từ chủ quán. Chủ quán yêu cầu tôi trả nợ thay cho thằng em nếu không sẽ tính sổ nó và tố cáo việc nó đã từng dùng hàng trắng. Gia đinh tôi có tiền để trả số ấy nhưng chỉ sợ chủ nợ ăn quen lần sau lại đòi và tống tiền tiếp vì thàng em của tôi nó sa đà cờ bạc lắm rồi! (khanutruso)

408) Cách đây 2 năm em mua 1 nền đất gần Khu công nghiệp Giang Điền, Trảng Bom của một hộ vợ chồng có đất rộng tự phần lô bán nền bằng các hợp đồng uỷ quyền có công chứng. Giờ không có nhu cầu nên em nhượng lại cho bà dì em thì em làm thủ tục gì để dì được sử dụng phần đất đó thay em mà không bị ai tranh chấp? (havamelokha)

407) Tôi chưa nhận được giấy chứng nhận kết hôn, chưa ký xác nhận việc đã ký tên trên giấy chứng nhận, cô gái đăng ký kết hôn với tôi giả mạo giấy chứng minh nhân dân nộp cho UBND xã, xã không giải thích cho tôi hiểu về quyền và nghĩa vụ khi đăng ký kết hôn, hiệu lực pháp lý và thành vợ chồng khi nào… Giờ tôi yêu cầu UBND xã đã là thủ tục cho tôi ra quyết định huỷ việc đăng ký kết hôn trong sổ hộ tịch có được không? (vunhuxula)

406) Tại sao toà án ở Biên Hoà Đồng Nai làm rất nhiều thủ tục và chuyển hồ sơ qua rất nhiều công chức, thẩm quán vụ việc thuận tình ly hôn của em mà đến nay gần 3 tháng vẫn chưa mời vợ chồng em lên? (ngadubiho)

405) Em làm quản lý trong một tiệm Karaoke tại Nha Trang, có khách quen là một anh hay tới hát và em luôn giới thiệu Đào cho ảnh, ngoài ra không có mối quan hệ gì khác; thế mà chị vợ anh ta vu khống em có tình ý và phá hoại hạnh phúc gia đình chị. Chị nhắn tin hẹn gặp và đánh em; bôi nhọ vu khống em trên facebook nữa. Em phải làm sao cho chị bị công an sờ gáy hoặc ngăn cản chị hành hung hoặc bôi nhọ em? (lalazafa)

404) Tôi mua đất dự án ở Trảng Bom Đồng Nai của một công ty bất động sản, giờ quá thời gian làm hợp đồng để ra sổ mà công ty này lặn luôn cùng số tiền gần bạc tỷ cọc của tôi. Xin hỏi luật sư làm cách gì để ra sổ nhanh trong vòng vài mươi ngày hoặc lấy lại tiền cọc từ công ty đó? (gotutrabo)

403) Ông bà nội em có 04 người con gồm ba em là con út. hai người mất đã hơn chục năm nay để lại căn nhà và thửa đất thuộc thành phố Long Khánh Đồng Nai, vậy mà không hiểu sao ông bác em vừa rồi lại làm ra giấy chứng nhận đứng tên của bác. Xin hỏi luật sư bác em làm sao hay vậy? ba em là con ruột thì phần di sản đó phải đứng tên cả 4 ngườ con của nội chứ? Em hỏi nếu bác em có công nuôi dưỡng nội vài ba năm và nuôi bà bác già khôn nơi nương tựa thì có quyền giành phần đất nhiều hơn hết không? (thanixub)

09/2020

402) Không hiểu lý do gì mà chồng em ngoài miệng cứ nói vợ chồng không hợp nhau, rồi ngoại tình, rồi bỏ bê con cái, sẵn sàng ly hôn nếu em muốn. Thế nhưng khi em làm đơn, yêu cầu chồng ký và giao giấy tờ cần thiết thì ổng thoái thoát và ngăn cản. Thử hỏi luật sư mình có nên bỏ quách ông này đi cho rồi không? (vunghidagi)

401) Trước đây cha mẹ chồng cho bằng miệng vợ chồng em 1 phần đất trên đất họ và vợ chồng em bỏ tiền ra xây dựng mua sắm đồ đạc. Giờ mâu thuẫn ly hôn ra toà, em có nên nói về vấn đề này và yêu cầu chia đất hoặc lấy lại tài sản em đã mua sắm trong đó không? Nếu cứ giành phần tài sản là đất đai thì toà có giải quyết chung với việc ly hôn hay tác ra vụ án khác? thời gian có lâu lắm không? (vulinghi)

400) Vì cho rằng tôi là người cha có nhiều sai lầm mà các con tôi xài xể, xúc phạm tôi. Vậy tôi có thể thưa chúng nó ra toà không luật sư? (onnhotraco)

399) Xin hỏi luật trong quá trình giải quyết việc ly hôn đơn phương của em tại toà án Tân Hưng, Long An mà chồng em năn nỉ sửa đổi và muốn em tha thứ, em có thể không lên toà giải quyết được không? em có thể lấy lại tiền án phí đã nộp không? (ngohaloan)

398) E có thể lam đơn xong nộp đơn lên công an huyện Long Thành chỗ e đang ở có được giải quyết việc nợ nần khong ạ?  hay bắt buộc phải nộp đơn xuống công an chỗ người lừa e mới được giai quyết hả luật sư? (hoala)

397) Tôi cho một ông làm giám đốc công ty môi trường ở Biên Hoà, Đồng Nai mượn số tiền lên đến hơn tỷ rưỡi cách đây cả năm rồi. Liên hệ với ổng vài tháng nay không lấy được tiền cũng như lãi suất. Xin hỏi luạt nếu truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông giám đốc này chịu hay công ty pháp nhân của ổng chịu? nếu công ty chiẹu thì e rằng sẽ không lấy được tiền và ổng không phải ngồi tù sao? (arthpro)

396) Cho em hỏi trước đây em có quan hệ không trong sáng vơi một anh trong công ty và bị chồng phát hiệu, sau đó ly thân và không cho em thăm con một cách thuận lợi nữa. Giờ em muốn ly hôn đơn phương liệu toà có giải quyết không? Em đang ở Lâm Đồng nhưng hộ khẩu ở cùng chồng và con tại Xuân Lộc Đồng Nai. Có cách nào em được ly hôn tại Lâm Đồng không? (coganguho)

395) Trường hợp tố giác tội phạm đất đai của mình có nên gửi phong bì cho công an không luật sư? vì mình mong muốn mấy ảnh coi vụ của mình là nghiêm trọng cần bảo vệ quyền lợi của bị hại, chứ thật sự mình không cố ý hối lộ để họ giúp hay ưu ái gì cho mình cả. Nếu bị hiểu lầm công an có phạt mình tội hối lộ không luật sư? (vudahago)

394) Tôi nhờ luật sư bảo vệ pháp luật trước cơ quan công an của 1 xã ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai về việc tôi bị xâm hại tài sản và con gái 3 tuổi bị đem bắt đến một nơi không an toàn nhiều ngày nay. Phó công an xã và một số đàn ông mặc quần đùi trong kíp trực đã dùng lời lẽ mạt sát xúc phạm và cản trở việc hành nghề của luật sư. Luật sư vì kìm chế và vì bị nhóm người trong đồn công an trấn áp xô đẩy nên đã không thể bảo vệ cho quyền lợi của tôi. Xin hỏi trường hợp này tôi và Luật sư nên tố cáo đến cấp thẩm quyền nào? (vuongnho)

393) Khi nào cơ quan công an được phép nghe lén các cuộc điện thoại của người dân. Một người dân bình thường chưa bị khởi tố vụ án, cơ quan chức năng có được phép tự ý thu thập đời tư của họ không? (vutaan)

392) Em đang ở nhật Bản, hay tin tại quê nhà Long An đang làm dự án cao tốc đi qua đất nhà em. Lô đất này đang đứng tên ông Nội. Nội đã già 90 tuổi, tinh thần không minh mẫn nữa. Ba em muốn đại diện gia đình ông nội và 3 người cô cũng rất già và thiếu chữ nghĩa để làm thủ tục nhận đền bù đất đai lên đến nhiều tỷ đồng. Không muốn gia đình ông nội nghĩ ba em tham lam trục lợi, luật sư giúp ba em cách nào để được uỷ quyền cách hợp pháp và không xảy ra tranh chấp nội bộ! (gotunhaba)

391) Toà án sơ thẩm tuyên bị đơn không phải trả lại tiền chiếm đoạt không ngay tình của nguyên đơn, còn toà phúc thẩm tuyên ngược lại buộc bị đơn phải trả lại tiền cho nguyên đơn. Một trong hai toà có thể thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự vì bị đơn vi phạm pháp luật về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản quá rõ, tại sao họ không chuyển hồ sơ để truy cứu trách nhiệm bị đơn? việc này có thể khiến cho những kẻ như bị đơn lợi dụng yếu tố dân sự mà tiếp tục chiếm đoạt tiền của người dân yếu thế? (vukiokhipha)

390) Việc các đương sự thoả thuận giải quyết vụ án dân sự tại một trong TAND nơi cư trú của nguyên đơn hoặc bị đơn là được phép theo Bộ luật tố tụng dân sự. Có toà án lại yêu cầu thêm thủ tục các bên phải chứng thực chữ ký tại UBND hoặc phòng công chứng. Tại sao pháp luật là một mà toà án các nơi lại nhiều lệ riêng thế? (vungadu)

389) Tôi thuê taxi để hợp đồng đi công việc. Vừa rồi tài xế chạy thế nào mà vi phạm giao thông vượt phải trái phép. Việc này bị đóng phạt đến vài triệu đồng. Xin hỏi tôi có phải chịu tiền phạt này không? Nếu tài xế có lỗi mà gây tai nạn giao thông thì chủ doanh nghiệp đứng tên xe có liên đới trach nhiệm không? (truholado)

388) Em muốn uỷ quyền cho anh em quyết định việc cho thuê căn nhà đứng tên em và cho phép cậu ấy cho người khác thuê dài hạn. Việc uỷ quyền này có thể kéo dài bao lâu? Trường hợp chẳng may em qua đời thì con em có lấy lại được căn nhà và không cho ai thuê nữa được không? (letu)

387) Tôi trước đây là luật sư bảo vệ cho nguyên đơn tại một vụ án ở Đồng Nai. Vụ đã xong, giờ bên bị đơn nhờ tôi làm thủ tục cấp trích lục bản án cho họ. Nếu tôi nhận việc này có vi phạm đạo đức nghề nghiệp luật sư không? (lyhokhatra)

386) Hai vợ chồng em muốn ly hôn tại thành phố Long Khánh. Do hai bên nhà vợ chồng rất gần nhau, vậy mình có nên đề nghị mỗi người được phép nuôi con trong một tháng rồi tháng sau cho người kia nuôi; con cứ qua lại hàng tháng bên nhà nội ngoại và không yêu cầu ai cấp dưỡng gì hết. liệu toà có đồng ý không? (vucara)

385) Toà cho em được nuôi con sau ly hôn, lợi dụng việc thăm con, chồng cũ tuần rồi bắt con em đi mất; giờ em phải làm sao để bắt con về? Tội bắt con ruột nhưng không được toà cho phép vậy có thể khởi tố hình sự không luật sư? Trường hợp này mình nên trình báo cơ quan nào?(chathchi)

384) Do em kháng cáo hình sự nên toà phúc thẩm Biên Hoà đã thụ lý và đem vụ án ra xét xử. Do tội của em kết án sơ thẩm dưới 3 năm nên em được tại ngoại. Thế nhưng từ ngày thụ lý PT đến khi xét xử họ không hề triệu tập em và luật sư bảo vệ lên làm việc hoặc lấy lời khai. Ngày xét xử vừa rồi, em không bị công an tư pháp dẫn giải lên toà và thế là toà án không xét xử. Trường hợp này nếu có vấn đề sai xót tố tụng, thì do toà án, viện kiểm sát hoặc do em sai? (vucoygathuti)

383) Em và chồng ly hôn do anh ấy chủ động viết đơn và toà Trảng Bom phán  quyết em được nuôi con, chồng phải cấp dưỡng hàng tháng chỉ 1 triệu đồng. Thế nhưng 12 tháng này ông ta không gửi em một đồng nào; chỉ có mẹ ổng lâu lâu cho con em bài trăm ngàn. Em giờ khó khăn lắm, là msao để lấy được tiền cấp dưỡng của ổng? (utbechico)

08/2020

382) Hiện tại vợ chồng em muốn li hôn nhưng giấy tờ đất rồi giấy tờ của 2 vk ck, ck e đều giấu cất đi rồi hụi hàng không chịu đóng. 2 vk ck có một đứa. Em đang người nuôi con nhưng ck e ko hề thăm con hay chu cấp gì cho con hết. Nợ nần thì không lo mà còn cắt liên lạc của e. Giờ e ko bt làm sao mong luật sư tư vấn giúp e! (talebiho)

381) Luật sư cho e hỏi: cha chồng có cho 2 vợ chồng 1 công rưỡi đất, và bán lại 1 công rưỡi đất tại Cần Thơ giá 150 triệu. Làm giấy tay chưa sang tên có 3 nhân chứng. Cho e hỏi hai vợ chồng sau khi ly hôn e có được quyền lợi gì về các phần đất ấy ko? (tramyhu)

380) Cho em hỏi rằng luật gia có đuọc tham gia tố tụng dân sự không ạ? Và giữa luật sư với luật gia thì ai có quyền hơn?  Và về thực tiễn hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh trên thế giới và Việt Nam? có những điểm cơ bản nào cần phân biệt? (siviho-ngobi)

379) Em muốn nhờ bên mình tư vấn dùm e bộ hồ sơ nhận thừa kế theo di chúc được không ạ? Do là em ra xã tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai nhưng công chức xã, việc chia di sản phải ra văn phòng công chứng lập mới được; trong khi phòng công chứng lại nói về địa phương nơi để lại di chúc là đất đai… Em chỉ biết nhờ đến luật sư! (mahigiki)

378) Cho em hỏi là vợ chồng em đang ký kết hôn ở Lâm Đồng, nhưng hiện tại vợ chồng em làm viêc tại Trảng Bom… vậy e muốn ly hôn có nộp được ở Trảng Bom không ạ? (nhangu)

357) Bà em bị tai biến nằm 1 chỗ giờ muốn ủy quyền đất cho con cái. Thì bên anh có nhận không ạ? Bà em ơi Biên Hoà, đất ở Nam Định. (hemakhoto)

356) Luật sư cho em hỏi về lĩnh vực đất đai tại Long Khánh: bố mẹ em được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất năm 2004. Do trước có đường mương nước nên bố mẹ em rào ở trong mương nước nhưng đất ở ngoài là của bố mẹ vài tháng trước có địa chính cầm thước dây đo luôn hàng ranh. Em có khiếu nại rồi bên em nói địa chính vô đo lại thì thấy bên bà hàng xóm lấn hơn 700 m2 đất; hàng xóm chưa có sổ đỏ. Luật sư cho hỏi nhà em có thể lấy lại diện tích đó không? (helokha)

355) Trong vụ án dân sự, em là nguyên đơn xin vắng mặt tại phiên xét xử. Sau khi toà án ra bản án thì toà án có nhiệm vụ gửi bản án đến đại chỉ nhà em không hay em phải đến toà hàng trăm cây số để nhận bản án? (lyhagi)

354) Trước mặt các lãnh đạo thì một cán bộ công an không nhận tội tra tấn đánh đập một phụ nữ được mời làm việc tại công an tỉnh. Nhưng khi hay tin phụ nữ ấy bị nhập viện Chợ Rẫy thì cho người thân đến nhà phụ nữa ấy thương lượng. Phải chăng ông công an ấy “giấu đầu lòi đuôi”? (vubathataan)

353) Em có đứa em bị bạn rủ rê sinh nhật và thử ma tuý trong quán karaoke thuộc 1 thành phố ở Đồng Nai. Nó khai công an lập biên bản tội tàng trữ 0,3 gram ma tuý đá. Giờ em muốn luật sư giúp nó được mức án tù treo liệu có được không. Nếu được em lo chạy tiền để ký hợp đồng với luật sư. (mothaniba)

352) Tại sao có những người nghèo ăn trộm chỉ từ 2 triệu đồng mà công an lại bắt giam. Còn gia đình em bị lừa đảo chiếm đoạt đến hơn 200 triệu đồng đến 4 năm nay, thì công an lại nói đó là tranh chấp dân sự không chịu khởi tố kẻ gian mà yêu cầu kiện tại toà án dân sự. Những việc có dấu hiệu lừa đảo vậy mà không xử hình sự thì lắm kẻ xấu dựa vào đó sẽ ngày lộng hành lừa dối người khác khiến xã hội thêm loạn phải không luật sư? (vuhadori)

351) Chồng cũ bắt con của con (được toà án giao cho nuôi) đã hơn 1 tháng nay. Công an nơi đứa bé bị bắt có liên hệ với công an nơi chồng cũ đang ở nhưng không có kết quả. Công an xã thì nói chồng cũ ngang bướng họ bó tay. Thế thì công an nào chịu trách nhiệm về việc xử lý hành vi phạm tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi của hắn ta? (haxulo)

350) Em là nguyên đơn có hợp đồng với luật sư số tiền thù lao là 5 triệu trong trường hợp  em cam kết vụ việc thuận lợi, giấy tờ đầy đủ, các bên tranh chấp hợp tác ra toà. Thế nhưng ngày hoà giải bị đơn đổi ý không lên toà, giờ em không biết làm sao. Như vậy luật sư không thể giúp giải quyết nhanh như thoả thuận. Vậy em có lỗi không? em có nên gửi thêm thu lao để luật sư chấp nhận hỗ trợ thêm cho em để vụ án được hoàn thành không? (nguquxutha)

349) Em muốn biết khi có bản án ly hôn của của toà án thì mình đem bản án đó ra để được kết hôn người mới hoặc yêu cầu chồng cũ không quấy rối; hoặc không cho chồng cũ dẫn con về nhà nội ở nhiều ngày có được không? Ngày xét xử chồng cũ không chịu lên toà, như vậy anh ta có quyền làm đơn kháng cáo không? (vuhophu)

348) vợ chồng tôi ly hôn nhưng không muốn toà án phân xử việc chia tài sản, nợ nần chung, tụi tôi quyết định ra Văn phòng công chứng lập chia tài sản nợ nần. Xin hỏi liệu văn bản này có giá trị không? trường hợp hai bên không thực hiện đúng như thoả thuận thì các bên liên quan như Chi nhánh đăng ký đất đai, ngân hàng, chủ nợ có thể theo văn bản đó mà cưỡng chế buộc thi hành không? (quhuxuta)

347) Tại sao trong luật cho phép em mời luật sư đại diện toàn quyền quyết định tham gia giải quyết vụ án dân sự, vậy mà khi kháng cáo, thẩm phán không cho luật sư của em viết và nộp đơn kháng cáo? Toà án giải quyết vòng vo cản trở trong khi không đưa ra được các căn cứ pháp lý. Phải chăng thẩm phán sợ em kháng cáo thì ông ta sẽ mất mặt hoặc mất chức? (vukiot)

346) Tôi có hai con trai, thằng nhỏ nó chăm ngoan đang ở với tôi, chăm sóc tôi. Giờ tôi muốn để lại căn nhà đang ở cho thằng út. Thằng lớn trước đây tôi cũng cho nó một số vốn làm ăn. Nếu tôi ghi di chúc để căn nhà cho thằng út thì có được không? còn số tiền mặt khoảng 100 triệu, tôi muốn cho thằng lớn thì có nên đưa vào di chúc không? Tóm lại tôi nên viết bao nhiêu miếng giấy và ai kí tên vào đó, rồi có phải đem công chúng gì không, có tốn phí nhiều không? (phunuoloan)

345) Tôi đang có ý định để lại tài sản cho các con của tôi về tiền bạc, đất đai và vốn liếng kinh doanh của doanh nghiệp đứng tên tôi bằng di chúc. Tôi không biết làm di chúc thế nào khi tôi mới trung niên và còn khoẻ mạnh. Nghe nói xã yêu cầu phải có giấy xác nhận không tâm thần, phải làm tại địa phương. Chuyện này tôi chỉ muốn làm tại Long Khánh và có thể luật sư làm chứng cho tôi không phải ra cơ quan nào khác được không? tài sản cho các con vậy các con tôi có phải ký tên trong di chúc không? (gidisuca)

344) Hai vợ chồng em nộp đơn toà án Cẩm Mỹ, song vì chồng không về theo lệnh toà triệu tập, thế là toà đình chỉ vụ án. Cho e hỏi trường hợp nào toà đình chỉ vụ án khi em luôn có mặt theo lệnh của toà? Em cũng nghe thông tin là do chồng em hiện không có hộ khẩu tại Cẩm Mỹ. (ngatrabo)

343) Em có trộm cắp số tiền khoảng 6 triệu tại Long Khánh và bị Toà án kết án gần 12 tháng tù giam. Em cứ tưởng sẽ bồi thường rồi được tù treo; hoá ra giờ bị đi tù thiệt. Em cần luật sư giúp em kháng cáo giảm nhẹ hình phạt; ngoặt nỗi nhà em khó khăn, mẹ em cũng lo không biết có kháng cáo thành công và mất thêm tiền… (thaniyedu)

342) năm 2010 em có chồng không đăng ký kết hôn và có hai con với khai sinh chỉ có tên mẹ. Hiện em đang ở Đài Loan, chồng ko hôn thú đang ở Bà Rịa. Giờ nghe thông tin ông ấy đang khởi kiện giành quyền nuôi hai con của em. Hai bé ấy ở với mẹ em hàng tháng e đều gửi tiền cấp dưỡng. Xin luật sư giúp em được nuôi con vĩnh viễn hợp pháp để ông ấy ko có cớ giành con em. (gotunungo)

341) Cô chú em có miếng đất mua chung với một gia đình ở Xuân Đường Cẩm Mỹ. theo đó gia đình kia mua 2 că nhà, cô chú em mua khu đất kế bên. Chủ đất giờ tìm không ra địa chỉ. Bây giờ cô chú em muốn xây dựng nhà trên đất trống thì nhà sát bên ngăn cản không cho làm gì cả. Họ cứ cản trở vậy, ở cũng không xong bán cũng không được, xin luật sư giúp gỡ rối! 

340) Em ở Biên Hoà có nhờ một người tự xưng là luật sư ở Trảng Bom làm thủ tục khởi kiện phân chia tài sản; ông ta nhận trước của em 5 triệu rồi mà không thấy báo việc Toà án nhận đơn hay chưa. Đến nay cũng lâu em hỏi ông ta thì ổng nói dịch bệnh nến đến tháng 10/2020 Toà mới thủ lý; em hỏi thêm luật sư tên gì ở văn phòng nào thì ổng nói đang làm lại hồ sơ luật sư và văn phòng nên chưa cung cấp được! em lo lắng nên liên hệ đến luật sư Nguyễn Văn Trọng.  (goquditho)

339) Đất ở nông thôn khu vực dân cư, chắc chắn phải có quy hoạch vậy mà một nhà xây ở đó (Xuân Lộc, Đồng Nai) không xin cấp phép xây dựng, lên trình bày với phòng Kinh tế hạ tầng huyện, họ nói đất đó được xây dựng không cần cấp phép vì chưa có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch 1/500. Xin hỏi họ trả lời vậy có đúng không? nếu đúng thì mọi gia đình ở xã trong khu dân cư được pháp xây dựng thoải mái vô tội vạ sao? (vuonduso)

338) Đất nhà em nằm phía trong đất ông chú nàm phía ngoài giáp lộ lớn. Thời gian này ông chú ấy làm khó dễ không cho nhà em đi ngang lối đi chung bấy lâu nay và nói rằng đất của ổng. Thực chất nguồn gốc là ông ba nội để lại cho ba em. Nếu nhà em muốn hướng trọn lối đi ấy và sáp váo đất nhà em phải làm thế nào? (hotucatho)

337) Nhà em ở Xuân Lộc, Đồng Nai; ba em mua 3 miếng đất đồng thời làm thủ tục hợp thửa của một anh đại diện cổ phần cho hai người khác bán. Đất này hiện là đất nông nghiệp được quy hoạch lên đất ở. Ban đầu khi mua, bên bán chỉ bên mua xem vị trí đất có con mương nhỏ trong đó và nhận cọc 500 triệu, sau khi hợp đồng công chứng, phòng tài nguyên huyện xuống đo đạc và khai thông một con mương lớn hơn trong khu đất ngay vị trí mặt tiền. Việc này phát sinh không mong muốn. Gia đình em định trả lại tiền cọc không mua nữa. Hiện thông tin sắp ra sổ đất đứng tên ba em. Xin luật sư tư vấn các phương án đối phó trường hợp mình lấy lại cọc hoặc mua với giá rẻ hơn chỉ 1/2 so với thoả thuận ban đầu hơn 3 tỷ. Dù rằng trong giấy công chứng chuyển nhượng chỉ vài chục triệu! (khadioto)

336) Cho mình hỏi mình ở Long An có cho mượn một số tiền và có làm giấy tờ ma giờ họ không trả phải làm sao đây ạ? (loanhodi)

335) Luật sư à, E có 40m bị lộ cao tốc đi qua nhà nước lấy đến nay chưa trả tiền. Không biết xã có ăn phần đó ko. Nếu bên a làm dc. Em cho a phần do! (cokhimipha)

334) Thưa luat su, toi có mua 1 mieng đat thổ cư tại Long An mua lại từ người cậu 6, nguoi câu 6 mua lai nguoi câu 8 đều là anh e ruot. Mieng dat nguoi câu 8 bán cho cau 6 chua tách băng khoang ra nen ket tien nguoi câu 6 bán lai cho toi trong lúc toi nhò đia 9 vào đo đât và nguoi cau 8 cung chiu hua ky ten cho toi va tách băng khoan ra cho toi luon.toi thây cau 8 cung hua nhu wây toi trông tìen hêt cho nguoi cau 6 rồi. Toi khoang gân 1 năm dia 9 kêu toi và nguoi câu 8 ký tên và giao băng khoán cho toi xong luôn. nhung không hieu lý do gì câu 8 kg chiu ký giây cho toi va keu toi tra đât lai cho cau 8. Trong khi đó nguoi cau 6 bán cho toi, đat nay gan 4 nam roi toi kg có chô o. Nho luat su tu van dum cho tôi tôi. (dadaloan)

333) Em có vụ kiện về thừa kế sắp đưa ra tòa án Cần Thơ, tuy nhiên do dịch bệnh nên em bị mất việc. Hiện nay khi đã trở lại bình thường thì không em không thể quay về công việc trước đây mà chỉ làm phục vụ bàn theo ca mỗi tháng khoảng hơn 1triệu400k. Vì sức khỏe em không tốt em bị hở vang 3 lá 1/4, van động mạch chủ 1/4. Bệnh Katayasu viêm tắc động mạch nên thường xuyên bị mệt nên không chỗ làm nào khác dám nhận nên em không có còn đủ điều kiện để đóng án phí.
Vậy trường hợp này em có xin tòa giảm 50% án phí tạm ứng án phí hay không do trường hợp bất khả kháng không đủ tài sản để đóng án phí. Do sức khỏe yếu nên người ta thương nhận vào làm ở khách sạn tuy nhiên do dịch em bị mất việc vì khách sạn đóng cửa theo yêu cầu của uỷ ban, sau đó em xin làm phục vụ bàn theo ca trên quán ăn sân thượng với đồng lương chỉ hơn 1triệu400k. Thật sự bây giờ em không còn đủ khả năng để đóng tiền án phí nữa thưa luật sư. (dibacha)

332) Ông nội tôi tại Cần Thơ đã chia đất tho cu va dat ruong cho các con đầy đủ: Người thứ út được cho ở riêng bán hết đất đai về bên vợ sống, sau nay li dị vợ về sống với ông bà gần 7 nam nay, lị dị ko đem tài sản gì về. Hiện tại sống cùng ông bà nội toi. Nhà toi va ong bà nội điều có hộ khẩu rieng, nhà ông bà nội toi là phần đất đã cho ba tui đứng tên. Ông bà có chừa 1 phan tho cu va dat ruong rieng đễ dưỡng già, hien tai phan tho cư ông bà đã bán. Giờ ba toi mất đột ngột, ko để lại di chúc. Mẹ toi co lên xã làm giay uy quyen lại cho toi (đất ruong va tho cu ba toi đứng tên (hộ), ong bà nội toi cũng đồng ý kí tên uy quyen cho toi; chu út tui khiếu nại lên xã đòi chia phần là 1 nen nhà cho chú toi đứng tên, xã đình chỉ ko giải quyet và hoà giai ko thành công, vài hôm sau can bo dia chinh xa va ong truong ap co đen nha bao me toi để lai cho chu toi cái nên nha hoặc để lai cho ong noi toi dung ten nha toi ko dong y, Đến nay xã ko mời lam viec nữa.
Truong hop nếu bay gio lam ho so lại ong bà ko ki ten thì nhu the nao? (lotrunho)

331) Sổ đất đứng tên người cha trong hộ gia đình, nhưng người ấy chết rồi, thì lấy cơ sở nào để xác định [những] người khắc được kế thừa quyền sử dụng hoặc định đoạt miếng đất trên sổ? Trường hợp các người con đồng ý cho mẹ toàn quyền đứng tên qua văn bản có chứng thực nhưng trong gia đoạt giả quyết chưa ra tên, thì khi có tranh chấp với người ngoài gia đình thì ai được quyền đứng ra đại diện. Trường hợp này luật sư có đại diện được không? (vubathaonso)

330) Công chức tư pháp phường ở Long Khánh thì hay yêu cầu người dân khi uỷ quyền đại diện tranh chấp đất đai phải làm hợp đồng uỷ quyền; còn công chức xã tại một huyện Định Quán lại yêu cầu ngườ dân phải sửa hợp đồng uỷ quyền thành giấy uỷ quyền. Phải chăng việc uỷ quyền có quy định riêng cho từng địa phương cấp hành chính khác nhau? Hay là do năng lực chuyên môn của một hoặc cả hai công chức có vấn đề; hay pháp luật Việt Nam vừa có sự thay đổi “nho nhỏ”? (tuvusunho)

329) Hàng xóm nhà tôi trong khu vực dân cư tại xã Xuân Bắc, tỉnh Đồng Nai đã xây nhà với quy mô lớn. Trường hợp ông ta không xin cấp phép xây dựng vậy có vi phạm và mình tố cáo được không? Nếu công chức cấp xã biết điều đó nhưng không lập biên bản vi phạm và ngăn chặn thi công tiếp thì họ có vi phạm về chức năng nhiệm vụ không? Chủ tịch hay công chức địa chính có lỗi? (uybaxuba)

328) Em mua đất trên nền đất nông nghiẹp không đủ điều kiện tách thửa. Như vậy nếu quy trách nhiệm thì người bán hay người mua có lỗi trước pháp luật. Nếu kiện ra toà thì mình nên kiện người chủ ban đầu (có sổ đỏ) hay những người ký giấy tay hoặc người bán sau cùng? (vulagiha)

327) Vợ chồng em nhiều việc nên nhờ luật sư bảo vệ vụ án về tội Vi phạm quy định sử dụng đất đai. Trường hợp này luật sư có thể nộp đơn thay em hoặc luật sư đứng ra tố giác tội phạm giùm em được không? (latalokha)

326) Chồng em ban đầu mâu thuẫn tiền bạc nợ nần với em, nên khi đề cập ly hôn anh ta gật đầu. Em nhờ luật sư nộp đơn và hỗ trợ ly hôn tại Biên Hoà. Đến ngày toà mời các bên lên thì anh ta nói bận nhiều việc ở Lâm Đồng nên không về được. Em biết a ta ko còn yêu gì em và cũng muốn quen người khác; vậy không hiểu sao anh ta ko hợp tác ly hôn với em cho rồi. (thugiraro)

325) Trong quyết định ly hôn toà giao e nuôi con, chồng cũ không buộc cấp dưỡng nhưng được quyền thăm nom. Lợi dụng việc thăm con, tháng 7 vừa rồi chồng cũ bắt con em ở Xuân Lộc, Đồng Nai đi mất sau đó đem về Trảng Bom để nhà cha mẹ anh ta và không cho em đem con về. Hắn ta còn uy hiếp đe doạ em. Em nhiều lần lên Công an xã và Công an huyện Trảng Bom nhờ can thiệp tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi; nhưng họ nói anh ta ngang ngược không thuyết phục được rồi lại chỉ em qua cơ quan thi hành án yêu cầu trả con… năm lần bảy lượt. em bế tắt quá giờ chỉ biết nhờ Luật sư Trọng ở Long Khánh hỗ trợ pháp lý! (hamehabiha)

07/2020

324) Em ở thành phố Long Khánh, Đồng Nai, chồng ở Trảng Bom, chồng đồng ý ly hôn tại Long Khánh, em nộp đơn tại Long Khánh. Thế nhưng toà gửi giấy triệu tập anh ta hai lần vẫn không thấy lên; toà bảo đình chỉ vụ án. Vậy giấy tờ em nộp không còn nữa, thế thì em phải làm sao để ly hôn với anh ta? (lulusuquthatha)

323) Em muốn ly hôn với người chồng luôn kiếm chuyện và hổ báo với vợ con dù thường xuyên ngoại tình và sống với người khác. Thật sự trong hoàn cảnh này e cũng không biết phải làm sao. Muốn ly hôn lắm nhưng sợ ổng đe doạ em riết! (cogatrabo)

322) Luật sư cho em hỏi là Bố có hình xăm thì có ảnh hưởng gì đến việc giành quyền nuôi con không? (phutrabo)

321) A cho tôi lam phiên a ti đc kg? E hỏi có phải luât lao đông đưa ra la 55 tuôi nghi việc la không được hương tiên thât nghiêp phai kg? Vi công ty tôi nhiêu người lơn tuôi lam muốn nghỉ việc. Làm ơn a giai đap dum cam ơn nhiêu! 

320) Luật sư ơi, em muốn ly hôn với chồng nhưng giấy tờ kết hôn, và của chồng em không có, vậy có thể nhờ luật sư làm thủ tục chỉ 1,2 triệu được không? (dadophi)

319) Em ở ngoài Bắc, bị bệnh rối loạn tiền đình, đi lại khó khăn, nay lại phải kiện vợ tại toà án Biên Hoà Đồng Nai. Nếu luật sư ra giá vừa khả năng em sẽ nhờ luật sư đại diện. (khachuhi)

318) Trước đây vì hoàn cảnh em có nhờ người khác nuôi con mới sinh của mình và được họ cho lại nhiều triệu đồng. Bé ấy đã hơn 10 tuổi và mang họ người ta. Giờ thấy ân hận, em muốn tìm và đòi lại con được không? (nghetungo)

317) Luật sư giành quyền nuôi con cho thân chủ và có quyết định hoà giải thành; nhưng sau đó nhận thấy điều kiện nuôi con của thân chủ không được thuận lợi, vậy có nên yêu cầu được từ bỏ quyền nuôi con và giao cho bên kia đối lập không? (chuphova)

316) Vợ em sau khi bị em đưa các lý do không xứng đáng được quyền nuôi con nên đã đồng ý trước toà cho em nuôi con, vậy mà cô ấy làm thủ tục chuyển khẩu cho cô ấy và con về bên ngoại sống. Không biết khi ly hôn rồi cô ấy có để con nhập khẩu lại bên em và lại bắt con về nhà bên ngoại không?

315) Trong đơn ly hôn em yêu cầu ly hôn vì chồng vũ lực và ki bo; yêu cầu nuôi cháu lớn đã bảy tuổi (đang ở bên Nội). Khi lấy lời khai và hỏi ý kiến của con trước sự chứng kiến của chồng và bà nội, bé tự dưng trả lời thẩm phán thích ở bên nội hơn. Em hụt hẫng lắm không ngờ cả hai đứa con đều không muốn ở với em. Dù kinh tế em khó khăn nhưng em làm công nhân vẫn có thu nhập, còn gia đình chồng giàu có nhưng chồng bấp bênh sống dựa vào bà nội. Toà căn cứ vào đâu để chồng em được quyền nuôi con? (ngobagitrian)

315) Em xin chào phía bên luật sư. Em cần tư vấn một chút về nhà đất ạ. Nhà em chuẩn bị bán nhà, nhưng chỉ có biên nhận đăng ký đất đai hơn chục năm về trước và chưa có sổ đỏ. Em đi hỏi thì có người bảo không cần sổ đỏ vẫn bán được, có người thì lại bảo khu nhà em không được phép mua bán, có sổ đỏ mới được sang tên. Nhà e ở phường Phước Tân, Biên Hoà, Đồng Nai.

314) Ông bà nội tôi khai hoang đất tại Đức Hoà Long Ann trước giải phóng được 5, 7 sào, đến đời ba mẹ tôi (ba đã mất) khai phá tiếp tổng cộng hơn hai mẫu; giờ các cô chú bên nội tôi dựng chuyện đất đai của ông bà nội để lại nên làm đơn đòi đất lên xã Đức Hoà Thượng. Gias trị đất hơn 2 tỷ đồng, nếu nhờ luật sư bảo vệ thì thù lao luật sư là bao nhiêu để tôi biết mà lo liệu? (batrimama)

313) Hành vi thường xuyên đổ nước ra đường chặn lối lưu thông của người khác (có thể gây té xe tai nạn nguy hiểm) thì gán vào tội gì? mình nên làm đơn lên xã về việc vi phạm xả thải ra môi trường hay tố cáo lên Công an huyện? (batrixatha)

312) Nhằm ngăn ngừa tội phạm và có chứng cứ bà hàng xóm xúc phạm làm nhục mẹ em nên gia đình em ở Cẩm Mỹ Đồng Nai đã bắt camera hướng ra trước nhà và ống kính chĩa một phần vào sân nhà bà ta. Trường hợp bà ta kiện tụng nhà em có vi phạm pháp luật không? (cochiha)

311) Anh ơi, em có miếng đất muốn mua ở Tân Phú, Đồng Nai nhờ a xem giùm. Ngườ bán cho em đòi cọc vài chục triệu trong khi cô ấy mua lại bằng giấy tay của một người tự xưng là chủ các nền đất đã bán cho cô ấy. Em gọi ông ấy để xem sổ đất thì không được… (nhutriphula)

310) Chu cho chau hoi co chu the giup chau ve viec gianh lai con dc k a?Toa an da quyet dinh con dc quyen nuoi con
Nhung jo ba cua be bat be ve va ko cho con gap con con dc
Con co trinh bao len cong an xa noi ba cua be đang cư trú nhug ho k giai quyet được. Con co ve thi hanh an trang bom thi ho hen thang 10 moi giai quyet. Xin hoi luật sư là msao con đưa con về lại với con?  (honguxulo)

309) Tôi vì nợ nần và thiếu tiền của người chuyên buôn tiền, nên kẻ đó buộc tôi phái ký giấy tờ do ba tôi cho tôi (bằng giấy tay) để hắn ta hợp thức hoá miếng đất (gồm phần đất ba tôi đã bán giấy tay cho người khác) thành đất của hắn. Sau này nếu người bị chiếm đất kiện tôi thì tôi có nên khai ra nguyên nhân bị ép nợ không? Nếu người bị chiếm đất không kiện mà tố cáo công an tôi có bị đi tù không? (gihanhuthola)

308) Khi mình mua bán đất bằng giấy tay nhưng cuối cùng bị nhiều người cấu kết chiếm đất của mình với lý lẽ rằng rằng giấy chứng nhận nhà nước cấp. đang đứng tên của họ. Giờ mình kiện thì nên tố cáo hình sự hay tranh chấp dân sự? Trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại tiền bạc bị mất mát qua nhiều năm trời thì toà án có tính trượt giá hoặc giá trị đất theo giá thị trường không? (latagiaha)

307) Một bà tự nhận là đất của mình ở Long Khánh Đồng Nai và dụ dỗ gia đình em mua hai thửa đất tổng cộng đến hơn 3 tỷ nhưng đã 4 năm nay vẫn không ra sổ cho gia đình em. Khi gia đinh em thông báo sẽ tố cáo lên Công an, bà ta còn thách thức và nói đất bán vậy là rẻ phải tăng giá hơn nữa bả mới ra sổ. Rất nhiều lý do mẫu thuẫn nhằm chiếm đaotj tiền của GĐ em. Xin hỏi hành vi của bà ta đã đủ để công an khởi tố tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản chưa? (mihama)

306) Em ở Bảo hoà Xuân Lộc, nhưng mua đất dự phòng sau này về Long Khánh lập nghiệp nên mua một nền đất nông nghiệp vào năm 2016 bằng giấy tay qua ba đời chủ tại Bầu Trâm. Người chủ gốc thì đang ở gần khu đất đó. Hôm bữa em xuống thăm đất và định chỉnh trang cột mốc cho nền đất của mình thì bị một ông ổng bảo đất em mua đã được hợp thức hoá và ổng đã xin cấp giấy đứng tên theo thửa 1000m2 đất nông nghiệp. Em choáng váng nên gặp luật sư hỏi thăm: trường hợp này em kiện ai? em nên xin lại tiền; yêu cầu được đứng tên đồng sở hữu, hay yêu cầu bồi thường hoặc tố cáo người làm thiệt hại đến quyền lợi của em? (khanuosago)

305) Luật sư Trọng hả? Em biết anh không thu xếp được công việc để lên toà án Hậu Giang bảo vệ cho thân chủ; do đó anh có thể làm đơn hoặc không làm đơn xin xét xử vắng mặt mà không có người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự phải không anh? Trường hợp phải làm đơn, anh giúp em cái đơn gửi cho toà để em lưu hồ sơ vụ án nhé! (thukyyhagi)

304) Em đồng ý sẽ cấp dưỡng hàng tháng 1 triệu cho vợ cũ nuôi con vì em đã có vợ riêng và có hai con với người này. Với điều kiện vợ cũ phải cho mẹ em tới thăm cháu thường xuyên, dẫn về nhà ngủ nhiều lần trong tháng. Hỏi luật sư vậy có được không? ông bà nội ở Trảng Bom rất gần nhà vợ cũ, vậy có quyền gì với cháu về việc chăm nom cấp dưỡng không? (cogutbe)

303) Người chồng mà đi biển một năm đến 8,9 tháng để con lại cho nội nuôi. Giờ vợ chồng ly hôn có được toà cấp phép cho nuôi 2 đứa con không? Em cũng xa con đang sống tại Bình Thuận và buôn bán tại Biên Hoà Đồng Nai. Em muốn chồng hoặc là không đi biển nữa và làm công việc gì đó trong đất liền để được gần gũi con, hoặc là nếu đi biển suốt thì phải giao con cho mẹ em nuôi và phải cấp dưỡng hàng tháng cho mẹ em nuôi cháu! (khatabari)

302) Vợ chồng tôi có ông em của chồng đang ở Lâm Đồng tự dưng nghe đâu thấy đất vợ chồng tôi canh tác sẽ quy hoạch thành khu công nghiệp nên dựng chuyện tranh chấp nộp đơn kiện ra toà Thống Nhất Đồng Nai. Xin hỏi luật sư các câu hỏi sau: ông ta mượn xe của chồng tôi làm mất, không có tiền đền nên đã mượn tôi vàng để mua xe rồi trả lại chồng tôi. Giờ xe đó không còn nữa. Thời điểm đó tôi đòi vàng thì ông ta đồng ý cấn lại số đất được cha mẹ chồng chia cho cạnh phần đất vợ chồng được cha mẹ chồng cho luôn. Ông ta có quyền yêu cầu trả lại số vàng đã mượn rồi lấy lại đất đã cấn cho chồng tôi không? (xuxygiki)

301) anh ơi, em đã đưa tiền và nhờ thẩm phán đẩy nhanh vụ việc của em mà sao họ cứ à ơi zí dầu hoài? đã nhận tiền mà không là hết trách nhiệm là không được. Em chỉ cần họ làm đúng thủ tục và thời gian quy định thôi… (vuhophu)

300) Tôi và một bà trên 50 tuổi ráp vô sống chung rồi đăng ký kết hôn về nhà tôi ở tại Long Khánh. Nay do xích mích chuyện tiền bạc, bả kiện tôi trả cho bả hơn 70 triệu đồng dù thực tế tôi dùng tiền bả để hợp tác làm ăn đem lợi nhuận cho cả hai. Vì không muốn ồn ào trên toà nên tôi chấp nhận hoà giải trả cho bả số tiền đó. Nay bả hối thúc tôi phải gửi một lúc hơn 70 triệu, đồng thời trả thêm lãi suất chậm trả từ ngày phán quyết có hiệu lực. Tôi thấy mình bị ép quá. luật sư bảo vệ tôi với! (onobaqu)

299) Em muốn hỏi luật sư là phí dịch vụ ly hôn đơn phương chi phí bao nhiêu? do không xác định được nơi ở của chồng ạ. Em đang tạm trú tại Biên Hòa Đồng Nai. (tuxuma)

298) Vụ việc như thế này: Có bà kia làm trong Công ty thông đồng với người ngoài chiếm đoạt Cty gần 200 triệu sau đó chuyển số tiền chiếm đoạt đó về tài khoản em trai của em ạ. Mới đầu em trai của tưởng tiền bà kia gửi cất giùm, nhưng sau đó biết tiền phạm pháp nên chuyển lại cho bà kia liền. Trường hợp này em trai em có phạm tội gì ko ạ? (totozalo)

297) Dạ cho em hỏi địa chỉ Văn phòng luật sư mình ở đâu vậy? Em lên nhờ Luật sư soạn đơn ly hôn được không ạ? (phatra)

296) Vợ em ở Biên Hoà mới sinh con hai tháng, sữa rất dồi dào, vậy mà không cho con bú sữa mẹ, bảo là sữa nóng không tốt cho em bé; vậy mà cứ vắt sữa ra hết bình này tới bình khác khoe với mọi người trên mạng xã hội. Việc này làm em bất bình, vừa thấy vợ phản khoa học không yêu thương gì con; mặt khác cứ đòi tiền em mua sữa ngoài cho con thôi. Em muốn ly hôn lắm nhưng e rằng không được vì con dưới 12 tháng. Xin luật sư có cách nào giúp em ly hôn với vợ và giành quyền nuôi con (trabomhu)

295) Em phân vân không biết có nên nhờ một người tự xưng là luật gia để giải quyết chuyện tranh chấp hôn nhân gia đình của em không? Cho em hỏi Luật sư và luật gia khác nhau ở điểm nào? Luật gia có quyền gì khi lên toà không? (gibihotrabo)

294) Em đang ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng chồng em ở Biên Hoà Đồng Nai. Chồng cũng muốn ly hôn nhưng yêu cầu phải giải quyết ở Đồng Nai. Nếu em làm đơn thì phải thế nào? trường hợp này là đơn thuận tình hay đơn phương hả luật sư? (phama)

293) Cho mình hỏi mình có cho người ta ở Long An mượn một số tiền, có làm giấy tờ viết tay, nhưng giờ họ không trả phải làm sao đây thưa luật sư? (dihonguthi)

292) Gia đình em có gần 2 công đất ruộng ở Bến Lức Long An, nay có một người tự xưng là doanh nghiệp mua đất sát bên, họ đã dựng bờ rào ranh giới với đất nhà em nhưng đã lấn sang đến 20 mét vuông. Vụ việc đem lên xã không xong, ông doanh nghiệp đó còn thách thức thưa kiện. Đất trồng lúa giá trị không là bao nhưng nhà em muốn làm ra lẽ không biết thù lao luật sư là bao nhiêu để em bàn với ba mẹ (khafabelu)

291) Em cho một người quen ở Cần Thơ mượn số tiền gần một trăm triệu. Giờ cô ấy đã bỏ về quê Cà Mau. Em được biết cô ta cũng vay nợ nhiều người khác cùng ở Cần Thơ như em với lý do là vay để trả ngân hàng. Em có thông tin gia đình và cha mẹ cô ta. Đã từng xuống nhà truy kiếm cô ấy đòi tiền nhưng cô ấy còn thách thức hăm doạ chủ nợ. Cho em hỏi chi phí khởi kiện với tổng số tiền ba bốn người là hơn hai trăm triệu; và tiền thù lao là bao nhiêu? Luật sư có nhận vụ việc cùng lúc nhiều người để kiện 1 người không? phí mướn luật sư tính như thế nào để em xem xét mỗi người làm hợp đồng riêng lẻ hay cùng làm chung 1 hợp đồng với luật sư? (hoquditho)

290) Hai vợ chồng em đang ở nhà của ba mẹ chồng nhưng vài tháng nay lục đục và cãi nhau suốt. Nhất là do chồng lăng nhăng ngoại tình. Chồng thừa nhận việc đó nhưng không thay đổi bản chất gái gú. Giờ em quyết tâm ly hôn với chồng. Cho em hỏi việc chồng nói câu: Em muốn viết đơn thì cứ viết, anh sẵn sàng ly hôn. Như vậy em phải làm đơn thế nào? đơn phương hay thuận tình? khi nào thì cần có chữ ký của hai vợ chồng? (hetalokha)

289) Trong Biên bản làm việc có chữ ký xác nhận của thẩm phán, có việc hai vợ chồng cũ em đồng ý việc chia số tài sản là các bao hạt tiêu nông sản đang bị toà án niêm phong/phong toả tại nhà chồng cũ. Chưa phải là phán quyết cũng như đồng ý của em cho chồng cũ tẩu tán hoặc bán số bao tiêu đó; vậy mà vừa ký buổi sáng, buổi chiều ổng đã chở đi bán mất tiêu. Cho em hỏi chồng cũ em làm vậy đúng hay sai? thẩm phán nói, số bao tiêu đó thuộc về ổng thì ổng có quyền định đoạt? Theo luật sư thì hiệu lực pháp lý của biên bản thoả thuận là thế nào? (gakhatretoacamy)

288) Em là sinh viên, chỉ học về chức năng và chủ sở hữu của ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại. Giờ muốn luật sư diễn giải rằng: ngân hàng trung ương với ngân hàng thương mại có những mối quan hệ gì ạ? (thidosiv)

287) Bây giờ ba em là người đang quản lý đất, là người bỏ tiền ra mua đất bằng giấy tây còn lưu lại. Ngoặt nỗi sổ hồng hiện tại đứng tên ông anh. Giờ ba em khởi kiện để được đứng tên chính thống trên giấy tờ đất, thì ba em khởi kiện thế nào? tố cáo, kiện dân sự hay kiện cơ quan nhành chính nhà nước đã cấp sổ đất không đúng? (babitruso)

286) Thư ký Toà án Biên Hoà bảo rằng đã gửi thông báo xử lý đơn khởi kiện của em qua đường bưu điện vậy mà hàng chục ngày trời em không nhận được; họ nói vậy mình có nên tin không? Em chưa chứng thực giấy CMND nhưng có bản photo, luật sư có thể cho toà đối chiếu bản chính rồi đem CMND bản chính về cho em được không? (vuthubiho)

285) Vợ em làm đơn lên toà án Long Khánh để kiện ly hôn em vì cho rằng em kém cỏi chênh lệch nhiều mặt với cô ấy. Xin luật sư tư vấn lý do đó có được Toà chấp thuận ly hôn không? cô ấy kể nhiều điều tiêu cực về em nhưng cô ấy cũng không ít điều không tốt của  một người vợ, em có nên khai những hạn chế của cô ấy trước toà không? Để gianh quyền nuôi con thì người chồng cần phải thu thập chứng cứ gì? Trường hợp em muốn toà phân chia tài sản chung luôn mới đồng ý việc ly hôn thì toà có giải quyết không? (baququ)

284) Con ở Bình Thuận, bị Công an Phan Thiết bắt lên lấy lời khai vì đồng phạm với một người anh bị khép vào tội cưỡng đoạt tài sản. Thực tế là con và anh ấy chỉ tới nhà con nợ để siết nợ do họ mượn tiền mà không trả. Xin luật sư giúp bảo vẹ con trường hợp họ con bị khởi tố cùng ông anh. Con ở Hàm Thuận Nam, nếu bị bắt giam hoặc xét xử thì Công an và Toà an nơi nào sẽ xử lý con? (tytilititi)

283) Em đã bồi thường rất nhiều tiền cho bị hại trong vụ án mà Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát xác định tội danh cố ý gây thương tích. Toà án sơ thẩm tại Đồng Nai cũng nhận định em có nhiều tình tiết giảm nhẹ; vậy mà khi tuyên án em lại bị kết tội ở khung hình phạt thứ hai có mức án từ 2 năm đến 6 năm tù giam. Em chủ qua quá, giờ nhớ ra Luật sư  ở Long Khánh. Xin giúp em kháng cáo với hình phạt nhẹ nhất có thể. (vuancamy)

282) Luật sư ơi, có vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Tam Nông, Đồng Tháp nhưng bị đơn thua kiện phiên toà phúc thẩm rồi khoản 15 ngày ra quyết định và chuyển hồ sơ lên giám đốc thẩm thành phố Hồ Chí Minh nhờ Luật sư tư vấn hoặc luật sư có thể giúp thắng kiện có được không ạ? (nguhunhila)

281) Anh cho em hỏi, giấy tay về giao dịch thế chấp sổ đất đứng tên chung của nhiều cá nhân khác nhau không thuộc hộ gia đình thì văn phòng công chứng có ký không? Nếu họ không ký thì mình nhờ văn phòng luật sư làm chứng và ký chứng nhận không? Vụ việc này thực chất đó là văn bản ghi nội dung là cho người sang nhượng được phép chuộc lại thửa đất với giá thị trường sau này kèm theo hợp đồng sang nhượng đất cho một người. Luật sư tư vấn giúp rằng: việc này có thực hiện được hoặc có rủi ro nào đối với ai trong các bên giao dịch không? Ngoài ra em hỏi: một trong số người đứng tên sổ chung có quyền chuyển nhượng phần của mình cho người khác không? (cogaodona)

280) Tôi vừa nộp đơn khởi kiện lên toà án Cẩm Mỹ, trong đó tôi yêu cầu bị đơn hoàn trả hai khoản tiền: một là tiền bà ta nợ một trăm rưỡi triệu, hai là tiền bà ta bồi thường cho tôi khoản lãi suất trên số tiền bà ta nợ tôi. Tôi hỏi luật sư: toà tính tiền án phí thì trên số tiền nợ hay tiền bồi thường? Trường hợp tôi thắng kiện thì tôi có phải tốn phí thi hành án không? Luật sư nhận đại diện cho tôi thì tính thù lao trên tiền tôi thắng kiện hay 1 số tiền cố định? Tôi phải trả phí thù lao trước hay sau khi có phán quyết của toà? (onobabi)

279) Mẹ em hiện đang là vợ của dượng tại Ninh Thuận. Trước khi về sống với Dượng, mẹ có miếng đất được ngoại cho. Thế nhưng khi làm sổ đỏ hồi năm 2003, ông trưởng ấp bảo rằng đất đai phải do chủ hộ là đàn ông đứng tên, thế là dượng đứng tên một mình trên sổ. Dù xưa giờ ổng toàn ăn nhậu, đập phá tài sản của mẹ. Sau này ổng nghe bà nào đó rồi theo bà ta về Phan Rang sống hơn hai năm nay. Luật sư tư vấn cho mẹ em cách ly hôn ông Dượng và được toàn quyền hưởng miếng đất đang đứng tên ông dượng. (nguconithu)

278) Chú luật sư ơi, con làm việc tại Sài gòn, chồng thường trú trại Trảng Bom, thì làm cách nào để được ly hôn tại Long Khánh? Trường hợp nào thì người mẹ không được nuôi con sau ly hôn dù đứa bé mới 6 tháng tuổi? (tunhulangaha)

277) Hiện em ở Long Thành rất muốn ly hôn với người chồng đã ly thân hơn năm nay, bởi em đang kẹt là mang thai hai tháng đứa con của một bạn trai quen gần đây.  Trường hợp em ly hôn lên toà mà toà nhận ra em mang bầu thì ứng xử thế nào hả luật sư? Theo pháp luật, đứa con này là của ai? em biết chắc là con người nào? Toà có xử phạt hoặc cho em ly hôn không? (cogachuti)

276) Em có thằng em do bạn rủ rê mà lên thành phố dự tiệc và bị dụ dỗ dùng ma tuý; thế rồi bị Công an quận 1 thành phố Hồ Chí Minh truy hốt về Công an Củ Chi tạm giữ đã bốn ngày rồi. Luật sư có thể xuống Bến Lức Long An tư vấn giúp em không? nếu em lên gặp luật sư tại thành phố thì chi phí thế nào? Em cũng muốn giải cứ gấp cho thằng em của mình! (thanibaky)

275) Luật sư ơi. Em muốn tố cáo hay khởi kiện người đang sống với em bồi thường tuổi thanh xuân cho em. Vì ảnh đã dụ dỗ để em yêu thương và sinh cho ảnh hai đứa con nhưng không được đăng ký kết hôn. Ảnh làm nhiều nghề, thu nhập đến trăm triệu mỗi tháng, vậy mà tháng nào cũng đưa em trên dưới chục triệu để nuôi con thôi. Em xinh đẹp và từng làm kế toán nhưng vì yêu ảnh mà bỏ bê sự nghiệp để rồi hôm nay không còn nhiều cơ hội cho mình nữa… (cogagabamu)

274) Ba mẹ em có đất vườn lên đến gần 2 mẫu mua bằng giấy tay của nhà nước bán hoá giá cách đây hơn hai chục năm. Do tin tưởng anh trai có học vấn nến ba mẹ đã để ảnh kê khai làm sổ đỏ những năm 2000. Nhờ có sổ đỏ đứng tên ảnh mà ảnh đã từng sang nhượng một thửa nhỏ lấy tiền xây nhà riêng. Giờ làm tới, ảnh đang liên hệ bán hết thửa đất còn lại. Dù rằng đất này ba mẹ em đã cất nhà và đang quản lý. Xin hỏi luật sư ảnh có bán được không? làm cách nào để đất ấy chuyển tên lại cho ba mẹ em đứng tên? (cogahocamy)

273) Mẹ em làm chủ hụi hơn chục dây hụi ở Cần Thơ đã gần mười năm qua, hai năm nay vì một số hụi viên hốt rồi bỏ trốn để lại hụi chết mẹ em phải ôm xô và góp tiền cho người hụi sống, nhưng vì hụi chết xù nợ nhiều quá mẹ không kham nổi. Giờ có hai người trong số hụi sống đến kỳ hốt; mẹ không có tiền cho họ hốt. Số tiền lên đến gần bạc tỷ; họ chuẩn bị cho người tới gây áp lực cho mẹ. Em đã năn nỉ hàng tháng trả dần cho họ hơn 10 triệu mà họ không chịu, đòi kiện mẹ em tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xin luật sư tư vấn giúp mẹ em có phương án giải quyết thích hợp. (lacodocatho)

06/2020 272)  Chú ơi, chồng con làm nghề tự do, nay chỗ này mai chỗ kia không có chuyên môn ổn định, vậy mà không yêu thương vợ, người luôn chăm lo cho chồng con hơn ai hết, lương và tiền con làm ra bao nhiêu đều sắm sửa, mua sắm cho anh hết, vậy mà giờ đây ảnh cờ bạc, ham chơi và đủ mọi tật xấu. Con muốn bỏ ảnh, nhưng giấy tờ đăng ký kết hôn và tuỳ thân tụi con để ngoài quê hết, chỉ có đăng ký tạm trú tại một nhà trọ ở Long Khánh thôi. Chú giúp con hồ sơ thiếu vậy có thể được ly hôn không? (ngutroxutru)

 

271)  Em còn rất yêu vợ và không muốn mất cô ấy, cô ấy giờ đã nộp đơn ly hôn ra toà Long Khánh. Luật sư giúp em với. Em chỉ có mỗi tội không lanh lợi lắm, hay càm nhàm vợ vài chuyện nhỏ nhặt, những gì làm cô ấy không vừa ý, em sẽ kiên quyết sửa mọi hạn chế để cô ấy cho cơ hội cuối cùng. Thật sự em không giàu nhưng đủ nuôi bản thân. Em không cờ bạc, gái gú, nhậu nhẹt. sức khoẻ cũng tốt. Chẳng lẽ vợ em có thể bỏ em sao? Luật sư hãy bảo vệ. Em không thể mất vợ vì cô ấy xinh đẹp. lanh lợi và sống chuẩn mực! (phobaqu)

270) Em nhờ luật sư làm thủ tục ly hôn cho hai vợ chồng em hiện không còn tình nghĩa nữa. Em quê ngoài bắc đang làm Công ty ở Trảng Bom, vợ quê và hộ khẩu tại Cà Mau nhưng vào trong này làm ăn chưa đăng ký tạm trú. Em nghe nói dù bị đơn ở bất cứ nơi nào luật sư vẫn có thể giúp ly hôn tại nơi cư trú của nguyên đơn. Vậy em nhờ luật sư giúp hộ! (Vugotuditho)

269) Luật sư cho e hỏi là mức lương ở Công ty e thấp hơn của chồng e thì e có khó khăn trong việc giành nuôi con trong vụ án ly hôn không ạ? nhưng lương của e cố định, tăng ca thì sẽ đc nhiều hơn, còn chồng e thì là nhân viên bán hàng nên lương phụ thuộc vào doanh số, đạt số thì lương cao, còn k thì k có lương hoặc thấp! (catutra)

268) Nói thật là em đang chuẩn bị có tình ý với một anh trong cơ quan nhưng chưa đi quá giới hạn. Em muốn nhanh chóng ly hôn với người chồng bốc đồng; mồ côi cha mẹ, lấy em về được ở rể mà không biết thân phận. Giờ đang lưu lạc không có nơi cư trú rõ ràng. Xin hỏi luật sư vậy làm sao lấy thông tin cư trú và giấy tờ của anh ta để nộp đơn lên Toà. Biết rằng anh ta thường làm việc tự do ở Sài Gòn, lâu lâu về thăm con thì ngủ khách sạn. Chẳng lẽ em làm thủ tục thông báo chồng mất tích? Công an nơi nào giúp em xác minh nơi cư trú của anh ta? (vutalinh)

267) Luật sư có thể giúp em trường hợp em không thể lấy được sổ hộ khẩu của mình và cả những người khác trong hộ khẩu là bị đơn mình muốn thưa kiện để Toà án vẫn nhận đơn và giải quyết quyền lợi cho mình không? (vuhuqua)

266) Em ở Gia Lai mới ra tù được 8 tháng sau thời gian thi hành gần 3 năm tù và trở về gia đình phụ quán cafe. Thời gian gần đây có một nhóm thành niên địa phương hay gây sự với em; rồi đỉnh điểm 2 ngày qua tụi nó kéo gần tiểu đội xuống quán xô xát với em và em trai cùng xóm. Em tự vệ bằng một tuýt sắt đánh vào 2,3 người trong số họ bị thương không đến nỗi nào. Công an phường mời em lên lấy lời khai và kêu em ký khống vào một tờ giấy khác. Em lo quá, lần này họ định truy tố em tội quấy rối trật tự. Xin Luật sư bảo vệ em không phải xử lý hình sự và buộc tội tái phạm… (badasokho)

265) Tại sao Luật sư nói Toà án sẽ gửi thông báo đến địa chỉ đương sự ghi trong đơn khởi kiện mà tới nay đã hai tuần rồi em chưa nhận được? Sao Toà án Biên Hoà làm thủ tục chậm hơn các toà án khác vậy? Có khi nào toà bắt bẻ không đượcx dùng giấy Căn cước công dân thay cho CMND không? (vuthungu)

264) Em nghe nói có toà án sau khi Nguyên đơn đã trực tiếp ký biên bản phiên họp giao nộp chứng cứ và hoà giải không thành, thì các lần khác toà triệu tập hoặc xét xử thì mình có đơn xin vắng mặt thì toà án vẫn chấp thuận và xử cho Nguyên đơn thắng kiện. Thế thì Luật sư có thể đại diện bảo vệ cho em thực hiện vụ án tương tự được không?

263) Bà em đang bị tai biến nhưng vẫn còn minh mẫn đang nằm điều trị tại nhà ở Biên Hoà Đồng Nai. Bà ấy muốn viết di chúc để cho ba em được toàn quyền sang nhượng miếng đất ở Nam định đang đứng tên bà. Em muốn nhờ luật sư làm thủ tục cho bà em bán được đất mà bà không phải về Nam Định! (herothahe)

262) Dù lấy nick zalo và tài khoản facebook nặc danh nhưng em vẫn nhận ra đó là người yêu cũ của em. Ý là người ấy đang phát tán những hình ảnh và clip nhạy cảm mà trước đây khi yêu nhau tụi em đã quay lại làm kỷ niệm. Giờ chia tay không thể đến được với nhau, hắn ta đã mạo danh một chị gái nào đó biết được các hình ảnh, video nhạy cảm của em và đe doạ tống tiền hàng chục triệu đồng. Không thương lượng được, hắn ta đã phát tán cho nhiều bạn nhân viên thuộc công ty em đang làm quản lý tại thành phố Hồ Chí Minh. Mấy ngày nay em hoang mang suy sụp quá, báo Công an Thủ Đức, họ nói vụ này phức tạp, phải có nhiều chứng cứ rõ ràng mới xem xét giải quyết được. Nay em nhờ Luật sư Trọng tại Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh giúp em vạch trừng hành vi xấu xa của hắn ta! (batrxulobagabetre)

261) Do vợ chồng xung đột, em không thể lấy giấy tờ cá nhân, giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh của con; Hơn nữa vợ hung dữ quá không cho em ra khỏi nhà. Em quyết tâm ly hôn cho bằng được. Luật sư có thể đại diện em trích lục hồ sơ các giấy tờ trên được không? Luật sư có thể giúp em ly hôn mà em chỉ lên toà tối đa 1 lần không? Nhà của, xe cộ đứng tên hai vợ chồng, nợ nần hai vợ chồng cũng khá nhiều, do vậy nếu em không yêu cầu toà án Cẩm Mỹ giải quyết mà toà biết được, toà có cho em ly hôn không? (quahixuta)

260) Hai vợ chồng em đang ở Biên Hoà Đồng Nai nhưng sống ly thân hai nhà khác nhau; em cũng đang nuôi 2 con nhỏ dưới 36 tháng và chồng cũng không quan tâm chăm sóc gì. Ảnh còn là người sỹ diện không muốn mang tiếng bị vợ bỏ nhưng vẫn đồng ý ly hôn với em. Xin hỏi luật sư em phải làm đơn ly hôn thuận tình hay đơn phương? Em có số chứng minh nhân dân của của chồng, còn căn cước công dân mới của ảnh thì ảnh không đưa vậy Luật sư có thể giúp em về giấy tờ tuỳ thân của ảnh được không? (thabibiho)

259) Em ở Bình Thuận giờ muốn ly hôn với chồng đang làm tại một Công ty tại Biên Hoà Đồng Nai. Anh ta có nhiều thói xấu: cờ bạc, gái gú, dối trá và vô tâm với vợ con. Em có nên đợi chồng vài tháng nữa nhận bảo hiểm xã hội một lần (công ty cũ) để có đủ số tiền trả nợ tiền mua đất đang thế chấp tại ngân hàng không? Nếu ly hôn bây giờ thì e rằng ảnh sẽ tranh chấp tài sản, nợ nần chung của vợ chồng và thời gian giải quyết rất phức tạp. Dù đang nợ tiền ngân hàng nhưng bản thân em là viên chức có thu nhập ổn định, không cần chồng cấp dưỡng cho con. Ảnh lo bản thân chưa xong làm sao lo được cho con em… (myanbithu)

258) Hi there. I am a foreigner married to a Vietnamese citizen. I have a resident card, new, valid until 2023. My wife and I are trying to rent a house. I hear there is a law, article 75 or whatever it’s called, that says that the owner of the house has to have a license to rent to a foreigner. So the police are asking the owner to get a license. But the owner is not renting to me he’s renting to my wife and I am living with my wife. I want the police to give me registration papers without requiring owner to get a license.
Yêu cầu Luật sư Nguyễn Văn Trọng hỗ trợ pháp lý về việc người nước ngoài cư trú và thuê nhà tại Việt Nam; Người chủ cho thuê có phải đăng ký kinh doanh/doanh nghiệp, phải lập hợp đồng cho thuê, phải nộp thuế, phải đăng ký tạm trú cho khách người nước ngoài không? (LowoAmvina)

257) Năm 2015 cháu kết hôn rồi ly thân. Do cháu và chồng cũ không có gì tranh chấp về con cái và tài sản cũng không có. Ngày 15 tháng 5 2020 cháu đến huyện Tân Uyên thuộc tỉnh Hòa Bình – Lai Châu – Sơn La làm giấy tờ ly hôn thuận tình, Tiền án phí cũng nộp rồi. Toà không tiến hành xét xử nhưng sao cháu chưa nhận được giấy quyết định ly hôn vậy Luật sư? (khadonhati)

256) Chào luật sư của bạn: Gia đình tôi đang lâm vào cảnh bế tắc. Vì gia cảnh nghèo ko biết làm sao xin được sự giúp đỡ pháp lý… (Khaloan)

255) Em gái em làm công nhân ở Biên Hoà Đồng Nai sống phòng trọ cùng nhóm bạn. Ma quỷ xui khiến thế nào mà nó nổi lòng tham lấy trộm mất một số nữ trang của bạn có giá trị 7 triệu đồng. Sự việc trình báo Công an phường, nó không lo giải quyết, giờ hồ sơ chuyển Công an thành phố, khả năng là nó sẽ đi tù vị tội trộm cắp tài sản. Em đã hy sinh huy động vốn liếng để mua lại số nữ trang tương tự trả lại cho bạn nó. Trường hợp cô ấy chịu nhận và làm đơn bãi nại thì em gái em có được tha không Luật sư? Con gái mà mang tiền án thì làm sao lấy chồng đây?! (nguchibiho)

254) Luật sư ơi, hàng ranh đất nhà em giáp đường trong xóm mới đổ bê tông do dân đóng góp hiện đã lấn sang phần đất nhà em theo bản đồ địa chính, đồng thời ba hộ gia đình đối diện nhà em vừa lấn đất công, vừa xây dựng trái phép. Vậy em nên tố cáo hay khởi kiện nhà hàng xóm? Vụ việc này Phường biết được và nói đang giải quyết chờ 45 ngày sau mới biết ai đúng ai sai. Nếu nhà em muốn giải quyết nhanh để xây hàng ranh kiên cố thì phải làm sao? Uỷ ban phường có thẩm quyền xử phạt và cưỡng chế xây dựng không phép không? (phaoabavi)

253) Tháng 4/2020 em có lên nhà ông chú ở Lấp Vò Đồng Tháp nhậu và ông chú em có cự cãi với nhà gần đó. Em  bênh chú nên có ném 2 cục gạch vào cửa sổ làm bể kính. Sau đó nhà bị hại có vào ném đá nhà chú em 1 lần nữa. lúc này em chạy lên cầm 2 con dao tự chế lại nhà bị hại và chặt vào cửa kéo mấy cái làm hỏng cửa + 01 điện thoại Oppo + hư  dàn áo xe Vision. Vụ việc lên Công An định giá 5 triệu mấy nhưng em đã đền bù cho bị hại gần 10 triệu và bị hại cũng viết đơn bãi nại cho em. Giờ bên công an bảo xử theo pháp luật theo tội “cố ý làm hư hỏng tài sản người khác”. Vậy cho em hỏi là em ở tù khoảng mấy năm ạ? Luật sư bảo vệ cho em chi phí bao nhiêu? (minghi)

252) Dạ cho e hỏi đia chỉ Văn phòng luật sư mình ở đâu vậy?
Em lên nhờ Luật sư soạn đơn ly hôn để em ly hôn tại Biên Hoà Đồng Nai được không ạ? (traphathahe)

251) Đất em định mua, ngoài bìa hồng đứng tên hai vợ chồng, nhưng người hiện tại em giao dịch và có quyền sang nhượng thì có tên tại trang số ba bìa hồng. Em không biết đó có phải là chính chủ vì trong giấy chứng nhận này có rất nhiều người trong đó và được sở tài nguyên môi trường đóng mộc xác nhận. Giờ em vẫn đồng ý mua nhưng muốn được cấp cho sổ mới chỉ đứng tên một mình em được không hả Luật sư Trọng? (holahabiho)

250) Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Trảng Bom Đồng Nai dừng việc đăng ký biến động của chị do có thông báo rằng đất đang tranh chấp hòa giải không thành từ ủy ban xã gửi lên. Giờ việc tranh chấp đó tòa đã có quyết định đình chỉ vụ án, chị đem quyết định ấy lên thì VPĐK có làm thủ tục lại cho chị không? nghe đâu thẩm phán nói phải có thêm 1 văn bản của tòa án xác nhận rằng đất không còn tranh chấp, đề nghị VPKĐ tiến hành giải quyết quyền của người sử dụng đất, vậy có phải không? Hợp đồng sang tên giờ đã hơn nửa năm rồi, vậy khi đăng ký chị có bị phạt không? mà việc chậm trễ này đâu phải lỗi của chị! (vuchitu)

249) Em cần luật sư tới tư vấn và xem thửa đất em chưa mua nhưng đã đặt cọc rồi: 1- Đất này diện tích gần 5000m2 vừa đất ở nông thôn vừa đất trồng cây lâu năm; chủ là hai vợ chồng đã phân lô bán cho nhiều người, Trong số đó  có 1 bạn gái mua bằng giấy tay một khu 320m2, nay muốn bán lại cho em cũng bằng giấy tay, song trong giấy đặt cọc, bảo rằng sẽ công chứng và hỗ trợ em sang tên. 2- Bạn ấy nói nếu không sang tên được thì đứng tên đồng sở hữu cùng nhiều người mua bằng giấy tay với nhau. 3- Ông chủ đất nói xây nhà được hết, từ Biên Hòa đến Tân Phú Đồng Nai ai cũng xây nhà có bị sao đâu… Xin luật sư xem giá em định mua cao thấp thế nào so với thị trường, đất ấy bao lâu thì được lên đất thổ? Trường hợp mình lấy lại tiền thì lấy hết hay cho lại bạn ấy một ít. Bạn ấy nói kẹt mới bạn cho em, vậy mà mới mua vài tháng mà bạn ấy bán cao hơn giá mua đến 30 triệu, vậy có tin được không? (nhutriphula)

248) Mình có nhượng quyền 1 thương hiệu về giáo dục từ một Công ty có trụ sở tại Bà Rịa Vũng Tàu để áp dụng tại Quảng Nam, là bộ môn toán tư duy Soroban với số tiền là 150tr gần được 2 năm; Lúc đó mình cũng không rành về luật lắm, người ta cũng cung cấp giấy tờ cho mình, quyền thương hiệu, hợp đồng nhưng 1 năm trước đó bên nhượng quyền bị sở giáo dục cấm dạy và yêu cầu đóng cửa trung tâm ở Vũng Tàu đó vì không đủ diều kiện hoạt động về chất lượng cũng như nhiều vấn đè khác thì giờ mình bị thiệt hại vì bộ môn đó đem giảng dạy không hiệu quả và bị phụ huynh phản ánh quá. Như vậy mình có kiện và đòi lại tiền được không? (saly993)

247) Tại sao một chị trên mạng rao đăng tin tuyển công việc là copy link quảng cáo của các sàn thương mại Lazada, Tiki, Shopee dán vào các tài khoản mạng xã hội tới nhiều chị em bỉm sữa với thu nhập nhàn hạ  5-7 triệu /tháng. Thủ tục là đăng ký qua chị ấy bằng cách gửi thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ… và phải đóng phí 399 ngàn? Theo quy định pháp luật, người sử dụng lao động không được thu phí tuyển dụng mà tại sao chị ấy lại đòi lấy phí đến 400 ngàn đồng. Chị ấy còn nói đã có hàng chục ngàn người đã đăng ký tham gia công việc này? (ngutecha-heho)

246) Hiện tôi đang sống với vợ con, nhưng có nhiều chuyện nên tôi nảy sinh ý nghĩ sau: giấy tờ xe cộ và nhà đất hiện đứng tên tôi, làm trong thời kỳ hôn nhân, vợ tôi có giấy xác nhận là do tiền riêng tôi bỏ ra mua. Vậy tôi hỏi luật sư nếu sau này tôi muốn cho ai tài sản đó thì tôi có toàn quyền quyết định không? (hoquditho)

245) Em xin làm tại một Công ty may ở Long Khánh Đồng Nai gần một tháng nay theo thỏa thuận làm theo sản phẩm. Việc công ty không làm hợp đồng lao động với em vậy có đúng không? Dù em không yêu cầu thì họ có bị phạt gì không? (dababi)

244) Giấy đăng ký kết hôn của em ủy ban xã tại Trảng Bom Đồng Nai làm và phát cho em không có chữ ký của hai vợ chồng. Như vậy con em sinh ra có được ghi tên hai vợ chồng không? Trường hợp em muốn ly hôn thì nộp giấy này tòa có bắt bẻ không? Nếu Tòa án không công nhận giấy ĐKKH đó thì rõ ràng em và chồng không có quan hệ hôn nhân, thế thì không cần phải ly dị mà có thể sống với người khác sau này không? (vulyngu)

243) Em có người anh bà con, chuyện xảy ra thế này: Anh ấy chạy xe máy cày chở phân vào một buổi tối nọ (làm mướn cho ông chủ) thì xe bị hư tấp vào sửa thì ngay lúc đó có 2 người phụ nữ chạy xe máy không đội nón bảo hiểm, không mở đèn nên tông vào xe máy cày của anh ấy khiến 1 người chết tại chỗ, 1 người bị thương. Thì tình trạng bị vậy anh ấy có bị tù hay bồi thường gì không? anh ấy thực tế đã bồi thường cho họ hơn trăm triệu. Không biết có phải tiền bồi thường vì anh ấy nói không có lỗi. Bên bị chết họ có làm đơn bãi nại; như vậy chắc là không có việc bắt giam xét xử phải không luật sư? Nếu anh ấy có lỗi và bồi thường thì anh ấy chịu hay chủ xe chịu? (hicamy)

242) Gia đình em có thửa đất trên một sào cấp sổ hồng đứng tên hộ gia đình. Nay muốn chuyển mục đích lên đất ở và phân lô bán nền, nhưng bị bà thiếm (vợ ông chú) và các con trai manh động của thiếm ghen ăn tức ở liên tục chửi bới, phá hoại hàng rào phân lô của nhà em. Ngoài ra còn đe dọa giết nhà em, đăng tin vu khống bôi nhọ trên mạng xã hội… Sự việc xảy ra, Công an thị trấn ở huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu không xử lý triệt để, cứ thấy bà ta bù lu bù loa khi triệu tập trên thị trấn là họ “buông xuôi”. Xin luật sư tham gia hỗ trợ pháp lý cho gia đình em! (cogitian)

241) Em muốn ly hôn chồng ở Đồng Nai nhưng em đang ở xa, và nhất là chồng không đồng ý, vậy có phức tạp và khó khăn gì không? Những vụ ly hôn như em thường kéo dài bao lâu? Người chồng chỉ tội cái không lo làm làm ăn, ỷ lại vào gia đình, vô tư việc nhà và con cái; nhiêu đó có đủ lý do để được ly hôn không? (tramidahe)

240) Hiện tại hai vợ chồng em ở thành phố Hồ Chí Minh đang ở căn hộ chung cư mua và trả đủ tiền cho nhà đầu tư đã ba năm nay nhưng chưa được cấp sổ hồng. Cho em hỏi các vấn đề sau: 1- Người vợ dù không trực tiếp kiếm tiền nhưng ở nhà nội trợ lo chăm sóc con cái và nhất là bị bệnh hiểm nghèo lây từ chồng thì có được ưu tiên chia tài sản chung không? 2- Tài sản đứng tên chồng do vợ ủy quyền chỉ đứng tên một người, vậy có bị thiệt thòi gì cho người vợ không? 3- Nếu không thể cấp sổ đỏ, mình có quyền sang nhượng căn hộ cho người khác không? nếu không mình làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? (nhothulaha)

239) Em làm thủ tục chuyển khẩu từ Thống Nhất Đồng Nai về Vĩnh Hưng Long An vì đã ly hôn từ lâu, nhưng nhà chồng cũ ở Thống Nhất luôn cản trở từ chồng cũ đến mẹ chồng, dù bố chồng là chủ hộ cũng chịu thua việc can thiệp thô bạo của chồng và mẹ chồng nên không cho em mượn sổ hộ khẩu. Em biết rằng công dân có quyền lựa chọn nơi cư trú của mình và pháp luật sẽ xử phạt những ai cản trở quyền đó. Xin luật sư dùng chuyên môn để giúp em có thể hoàn thành việc chuyển khẩu này! (suloan)

238) Để làm ranh giới kiên cố và rõ ràng với phần đường đi chung khu đất ở nông thôn tại một phường thuộc thành phố Long Khánh Đồng Nai, nhà em tiến hành xây hàng rào. Thế nhưng nhà hàng xóm đối diện đã cản trở việc xây rào và lên ủy ban phường kiện cáo nhà em. Cán bộ phường đã cùng 1 số người ở thành phố xuống nhà em gây áp lực yêu cầu chị em ký vào biên bản chấm dứt hành vi hợp pháp trên của nhà em. Xin Luật sư bảo vệ gia đình e trong vụ này! Cho em hỏi thêm: Sổ hồng nhà em trước đó đứng tên ba và mẹ. Nay ba đã mất và lên phường chia thừa kế, song trong giấy Chứng nhận phòng đăng ký đất đai không thấy ghi họ tên những người con (trong đó phải gồm anh chị em nhà em) mà chỉ thấy vài dòng là làm thủ tục thừa kế cho mẹ em thôi…? (hachiebavi)

237) Chị em lấy chồng có tính chất thương mại với một ông người Đài Loan. Tiền bạc nhà gái nhận được có vài triệu trong khi tiền môi giới rất lớn người ta lấy hết. Việc định cư bên Đài Loan không thành công nên chị em ở lại VN và hiện đang quan hệ với người khác. Ông ĐL kia có lẽ cũng có mối quan hệ khác nên đã nộp đơn lên Tòa án Hậu Giang để ly hôn chị em. Giờ chị e vì chuyện riêng nên không thể lên tòa án theo giấy triệu tập của tòa. Xin hỏi Luật sư nếu chị e không lên tòa thì họ có giải quyết ly hôn không? nếu giải quyết thì liệu ông ĐL kia có đòi lại tiền cưới chị em? Quyết định ly hôn tòa có gửi về địa phương nơi chị e đang cư trú không? (enguladalo)

236) Em đã một lần ly hôn ở một huyện tại tỉnh Đồng Nai, việc giải quyết các thủ tục khá ít cán bộ đảm nhận tham gia quyết định nên rất nhanh; Nhưng đến lần ly hôn thứ hai thì em tới thành phố Biên Hòa, thủ tục nhận đơn và giải quyết rất đông người và kéo dài. Xin hỏi đáng lẽ ra thành phố là cơ quan hành chính văn minh hiện đại hơn huyện lỵ, cớ sao lại kéo dài và qua nhiều khâu vậy? (tuvucuthu)

235) Tư vấn giúp sinh viên tụi em với: Năm 2019, Một nhà xuất bản Sách Hay xuất bản một quyển sách về tâm lý có tên là “Tâm lý thường tình” theo yêu cầu của Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn XYZ. Xin hỏi: 1- Quyển sách trên có phải là đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ không? Nếu có, hãy xác định chủ sở hữu và nội dung các quyền sở hữu trí tuệ đó? Trong trường hợp nào, việc sao chép tác phẩm trên không phải xin phép và không phải trả thù lao cho tác giả? 
2- Công ty sản xuất bao bì và hộp giấy “Sống Tối Giản” yêu cầu ông Lê Đạt là một trong những kỹ sư về chế tạo máy đang làm việc tại công ty nghiên cứu giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng tạo hình của dây chuyền cắt hộp. Sau nửa năm nghiên cứu và thử nghiệm, ông Đạt đưa ra được một giải pháp hữu ích mang lại hiệu quả cao hơn trong dây chuyền sản xuất cho Công ty và Công ty đã tiến hành đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp với nghiên cứu này. Xin hỏi: Nghiên cứu trên có thể được đăng ký bảo hộ không? (qucu20)

234) Nhà em làm thủ tục cấp sổ và xây dựng. Đến giai đoạn mời địa chính xuống cắm mốc xác định ranh giới thì Ủy ban yêu cầu dừng lại vì đang có tranh chấp. Cho em hỏi trường hợp này có phải là biện pháp ngăn chặn không? ai có thẩm quyền ra quyết định đó? Quyết định ngăn chặn dựa trên cơ sở pháp lý nào? (cogahechithusa)

233) Em ở Cẩm Mỹ quen với một Việt kiều có quốc tịch Canada. Bả tin tưởng em nên đề nghị em hợp tác làm ăn với bả bằng phương thức nhận sản phẩm sữa dinh dưỡng được bả nhập từ Canada về một Công ty ở Việt Nam rồi giao cho khách hàng theo đơn hàng và địa chỉ mà bả đã thỏa thuận (order) trước đó với khách qua mạng hoặc các kênh thương mại điện tử. Sau thời gian đầu làm ăn suông sẻ, đến thời điểm dịch Covid xảy ra, gia đình và bản thân em có chuyện không hay nên em đã có hành vi không được trong sáng trong việc nhận và giao hàng theo như các đơn hàng trước đây, khiến giá trị sản phẩm mất mát lên đến hơn 50 triệu đồng. Sự việc này, bà ta đã gây áp lực hăm dọa, dùng nhiều thủ đoạn buộc em phải thanh tóan số sản phẩm bị mất mát. Trong đó gồm việc cấu kết với một nhóm thanh niên lạ mặt gỉa danh Công an phường ở thành phố Hồ Chí Minh đòi triệu tập em nhiều lần qua điện thoại. Em thấy hoang mang nên tìm đến Luật sư nhờ trợ giúp! (hiocamy)

232) Ông ba tôi đã trên 70 tuổi nhưng vẫn bị một phụ nữ thuê trọ của gia đình dụ dỗ bán rẻ đất và đem tiền để ba ta ăn xài hưởng thụ. Gia đình không ai nói được thậm chí ổng còn dùng vũ lực nhiều lần đánh mẹ tôi làm cả hàng xóm đều biết. Ổng vốn gia trưởng xưa nay liệu Luật sư hay ai đó có thể khuyên nhủ cảnh tỉnh ổng được không? Nếu không được thì cái giấy viết tay của ổng buộc má tôi phải ly thân và chia tài sản với ổng sẽ được ổng đem ra tòa chứng nhận. Gia đình tôi có nên đồng ý để ổng ly hôn mẹ tôi không? Tài sản chung của gia đình đang đứng tên ổng và má tôi, trong khi có miếng đất bán cho người ta vẫn còn nằm trong sổ đỏ. Vấn đề này có rắc rối lắm không? (hachiemnguco)

231) Luật sư cho mình hỏi là trước mình có mua một miếng đất dài 11m rộng 5,5 tại Long Phước, Long Thành, Đồng Nai mà không có sổ đỏ chỉ viết tay thôi; giờ mình có tách sổ liệu có được không? Nếu người bán đất không cung cấp thông tin, mình có thể lên google maps tra thông tin thửa đất được không? (nguohaqu)

230) Xin luật sư làm đại điện cho em cắt khẩu từ Thống Nhất Đồng Nai về Long An được không? Hiện em và con đang ở Long An không về được. Con em còn nhỏ, Luật sư có thể đại diện cắt khẩu cho con em luôn nhé! Nếu làm thủ tục tại Đồng Nai thì đem giấy tờ về là Công an ở Long An sẽ cho mình nhập Hộ khẩu phải không? (ngosuloan)

229) Một hộ kinh doanh về cafe giải khát, giờ kinh doanh thu lợi thêm về cho thuê mặt bằng, vậy họ phải chuyển thành doanh nghiệp hay đăng ký bổ sung ngành nghề? Trường hợp người đó thu lợi nhuận tại hai địa điểm kinh doanh khác nhau thì phải đăng ký chi chánh hộ kinh doanh sao? Trong khi pháp luật không cho phép HKD thành lập chi nhánh hoặc một cá nhân không được làm chủ 2 HKD?! Cơ quan thuế cấp nào thì thu thuế xây dựng, cấp nào thu thuế gia trị gia tăng của một hộ kinh doanh?

228) Tui và hàng xóm mâu thuẫn chuyện nhà cửa. Xin hỏi Luật sư Trọng các câu hỏi sau: 1- Mái tôn hàng xóm dốc nước mưa về phía tường nhà tôi, đường mương thoát nước mưa của hàng xóm dọc theo móng tường nhà tôi, vậy họ có phạm luật gì không? 2- Gia đình họ đăng tin và chia sẻ nội dung nói xấu, xúc phạm gia đình tôi trên Facebook vậy tôi tố cáo họ như thế nào? 3- Việc họ thường xuyên đổ rác và đốt rác sát ranh nhà tôi, họ vi phạm luật môi trường hay luật dân sự? Nếu tôi gửi đơn thì đơn kiện hay đơn tố cáo, tôi gửi ở đâu? (chiphoxuta)

227) Tháng 4/2020 vừa qua, lúc em nộp đơn thuận tình ly hôn tại tòa án Biên Hòa Đồng Nai thì thấy đông quá, em đành thôi. Giờ em nộp đơn lại liệu họ có giải quyết nhanh không? Vợ chồng ly hôn vì lý do không còn tình cảm sau thời gian mặn nồng thì có được giải quyết không? Tụi em không bạo lực, cờ bạc hay tệ nạn gì. Thế thì lý do nào để được ly hôn nhanh chóng? (haingutatru)

226) Cách đây 5 hôm, mừng sinh nhật bạn em bị chúng bạn dụ dỗ sử dụng Cỏ Mỹ; xui xẻo bị Công an tại Phan Thiết Bình Thuận trấn áp đưa về phường tạm giữ. Khi test ma túy thì Y tá thông báo em không có dấu hiệu dương tính. Thời điểm này em đang trong thời gian giáo dục tại xã phường. Khi về phường CA đưa em lên lầu cao, dùng vũ lực và roi điện chích em đến ngất xỉu. Sau đó họ ép em ký khống vào tờ giấy (sau này nghe đâu là giấy chấp thuận đưa vào trung tâm cai nguyện bắt buộc). Xin hỏi luật sư, Công an làm vậy có vi phạm gì không? Nếu em phải cai nguyện bắt buộc thì bị giam bao lâu? Luật sư giúp em được không? (chobatralo)

225) Em được luật sư thông báo cơ quan thi hành án hoàn lại 150 ngàn tiền tạm ứng án phí hôn nhân gia đình. Trong hợp đồng dịch vụ với luật sư thì phí thù lao luật sư đã bao gồm án phí 300 ngàn. Như vậy nếu được lại số tiền đó, em có nên nhận hay đưa lại luật sư? (vunhito)

224) Gia đình em ở Phan Thiết Bình Thuận vì tranh chấp đất đai mà bị một nhóm người hàng xóm xông vào nhà gây ẩu đả. Ba em và mấy anh em trong nhà vì bức xúc đã phản kháng chống trả và gây thương tích 12% cho một người. Sự việc đã bị khởi tố vụ án, ba em đang bị tạm giam. Xin luật sư giúp ba em giảm nhẹ hình phạt hoặc được án treo, hoặc tốt nhất nếu được tha tội. (thani20tu)

223) Ba tôi giờ đã già, ổng muốn chuyển nhượng cho tôi khoảng 1500m2 đất trong lúa trên 1800m2 thửa đất nông nghiệp đứng tên của ba. Phần 300m2 kia là nhà từ đường bấy lâu của gia đình. Lên hỏi địa chính họ nói không tách thửa được nên không thể chuyển nhượng. Xin hỏi luật sư trường hợp nào được tách ra nhiều sổ mà trên đó phần đất đất nhà từ đường được tách ra 1 sổ riêng? Nếu không tách được thì tôi mua tòan bộ đất bằng giấy tay trong đó xác định phần đất nhà từ đường không phải của tôi. Vậy sau này người quản lý nhà từ đường có được quyền tự ý bán không? Hình thức cho tặng bằng di chúc có khác hay giống nhau và giúp gì đối với việc tách thửa (hamecotrabo)

222) Chồng em là sĩ quan quân đội tại Biên Hòa Đồng Nai, nhiều năm nay vướng vào tệ nạn gái gú, cờ bạc và bạo hành gia đình. Em đã nhiều lần tha thứ nhưng chứng nào tật đó ổng không bỏ được. Giờ em quyết tâm ly hôn! Cho em hỏi nhà cửa đất đai do chồng được đơn vị cấp trước khi cưới em với giá ưu đãi song chưa thể cấp sổ hồng do chồng vướng vào nợ nần; vậy khi ly hôn em có được chia phần nhà đất đó không? Nếu bị vợ bỏ vì nhiều thói xấu vậy chồng có bị sa thải không? Trong thòi gian Tòa phân xử em không có nhà riêng để lánh nạn, nhà nước có hỗ trợ trường hợp như em không? (chilanho)

221) Em là Công ty TNHH MTV chuyên cung cấp camera quan sát. Năm ngoái em có hợp tác kinh doanh với 2 vợ chồng một người ở Cẩm Mỹ Đồng Nai. Nay phát sinh tranh chấp do làm ăn thua lỗ. Xin tư vấn em các câu hỏi sau: 1- Công ty trách nhiệm hữu hạn có được mua bán cổ phần không? có được hợp tác kinh doanh và chia lợi nhuận với người không thuộc Công ty không? Hợp đồng không ghi ngày tháng tạo lập và thời điểm hợp tác vậy có giá trị không? 2- Tranh chấp giữa người đại diện pháp luật với một cá nhân có phải là tranh chấp giữa doanh nghiệp với cá nhân đó không? Nếu số tiền tranh chấp lớn hơn vốn điều lệ thì giải quyết thế nào? 3- Công sức quản lý và chi phí kế toán có giá trị quy ra thành tiền như vốn góp được không? 4- Nếu phát sinh kiện tụng thì tòa án hay công an thụ lý vụ việc? Người bị kiện có được kiện ngược lại người kiện có hành vi xúc phạm đe dọa mình không? 5- Làm sao chứng minh người ấy đã được chia lợi nhuận trong khi họ nắm giữ các hợp đồng mua bán với khách hàng? Nếu người ấy kiện tụng thì họ sẽ nộp đơn tại đâu? vì hai bên có địa phương khác nhau, địa điểm kinh doanh cũng khác nhau? (dunhobiho)

220) Em có vấn đề liên quan đến đánh nhau, xúc phạm danh dự và vu khống bôi nhọ, mong luật sư giúp: 1) Mẹ em bị bà cô khiêu khích và dánh nhau trước nhà em, mẹ em bị đánh nhiều hơn, nếu thưa lên Công an thì ai sẽ bị phạt? 2) Cũng người cô ấy đã đánh em nhiều vết tích trên người khi em ra chợ huyện Cao Lãnh để chuyển hàng xuất khẩu; em không đánh lại và chịu trận khắp mình, có nhiều người làm chứng, có chụp xquang, xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa. Như vậy em nên tố cáo về tội gì? một ngày em thu nhập đến 3,4 triệu, em có thể yêu cầu bồi thường danh dự tối đa là bao nhiêu? thiệt hại sức khỏe bao nhiêu? thiệt hại do thu nhập giảm sút vì nghỉ làm là bao nhiêu? Làm cách gì để được giải quyết vụ này? Công an xã hay công an huyện? Dù thương tích không nặng nhưng cái bà cô ấy luôn là hiểm họa của gia đình em và nhiều người khác. Bằng cách nào để bà ta đi tù? (githucogicha)

219) Thằng chồng con gái 20 tuổi của tôi mấy tháng nay sau khi nó sinh em bé đã không đoái hoài chăm sóc cấp dưỡng cho con; vợ chồng đâm ra xào xáo, rồi nó yêu cầu ly hôn. Con tôi giận quá đem con về Diên Khánh ở với tôi. Nó cũng muốn ly hôn thằng chồng này nên muốn chủ động làm đơn để không mang tiếng bị chồng bỏ. Luật sư giúp tôi thủ tục ly hôn nhanh gọn giùm nó; hai đứa nó có hộ khẩu tại Thành phố Nha Trang. Xin hỏi có đóng phí gì không? vợ hay chồng ai phải trả phần chi phí đó? (chithukhaho)

218) Tôi ở Thốt Nốt, Cần Thơ, là người tàn tật trên 61%, đang ở trên thửa đất hơn 500m2 có nguồn gốc từ ông bà để lại cho mẹ tôi (đã mất) bằng giấy tay từ năm 1989. Tôi xây nhà năm 2001 và ở ổn định đến nay, bà con ai cũng biết và không ai phản đối. Ngoặt nỗi hơn chục năm về trước, lợi dụng hoàn cảnh mẹ già tôi đau yếu, ông cậu tôi đã làm giấy tờ đất đứng tên của ổng. Giờ ổng thấy đất đai lên giá, yêu cầu tôi ra khỏi nhà đất và chặt phá hết cây trồng xung quanh nhà tôi. Tôi không biết xử lý sao xin nhờ luật sư giúp đỡ! (khathonocatho)

217) Xin luật sư tư vấn giúp em lĩnh vực đất đai và tài sản vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân: Em có số tiền lớn của riêng em, dù chồng em biết nhưng em ngại không muốn chồng lăn tăn về việc vợ mua đất. Vậy nếu em mua một miếng đất mà chỉ đứng tên em thôi thì phòng công chứng hoặc ủy ban xã có chịu làm hợp đồng sang tên cho em không? Trường hợp nào thì vợ/chồng có thể quyết định tài sản, tiền bạc mà không cần có sự đồng ý của người kia? Giả sử em cho thằng em đứng tên dùm trên thửa đất em bỏ tiền mua thì mình làm hợp đồng ủy quyền có thời hạn vô hạn (hoặc đến khi tuổi “cuối đời” chẳng hạn) có được không? Rủi ro nào khi thực hiện phương án đó? (nhothuloan)

216) Cho em hỏi vấn đề đất đai ạ: Lúc cậu út em còn sống, có bán đất ruộng cho mẹ em (10,5 công), tiền bạc xong xuôi nhưng vì chị em trong gia đình nên không viết giấy tờ, cũng như tách bằng khoán gì hết. Sau mười mấy năm, cậu bệnh gan qua đời, không để lại di chúc nào hết. Khoảng vài năm sau khi cậu mất, thì mợ út (vợ cậu út) mới đến cơ quan pháp lý phân chia tài sản thừa kế, người thừa kế gồm 3 người: mợ út và 2 con. Mợ út hứa sẽ tách bằng khoán phần đất đã bán cho mẹ em, nhưng cho đến bây giờ mà vẫn chưa thấy tách. Mà bà ấy mang bằng khoán đi vay quỹ tín dụng, đến hạn không có tiền trả bà ấy đã trốn khỏi địa phương. Nghe đâu bà ấy còn lợi dụng sự tín nhiệm của một số người quen số tiền đến hàng trăm triệu. Mới đây có một số người ở tòa án đến hóa giá đất (mảnh đất của mẹ em đang canh tác). Xin hỏi luật sư, bây giờ em phải làm thế nào? (phingongu)

215) Xin hỏi luật sư: việc tôi phát hiện doanh nghiệp dự án bất động sản bán đất và đủ nhận tiền của tôi tại thời điểm chưa được cấp phép phân lô bán nền, sau khi tôi có phán quyết thua kiện trong một vụ án tranh chấp hợp đồng đất đai – là chứng cứ mới được phát hiện để yêu cầu tòa án cấp cao tái thẩm vụ án, liệu có được không? (ontucahotru)

214) Tôi mua xe ô tô bán tải của một Công ty có trụ sở tại Thống Nhất Đồng Nai thông qua một anh nhân viên môi giới của Công ty. Nội dung thỏa thuận miệng giữa tôi với cậu ta là 230 triệu bao gồm các chi phí khi mua xe là phí trước bạ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của xe cơ giới, camera hành trình, phí đăng kiểm… Thế nhưng trong hợp đồng bằng văn bản thì ghi giá đã bao gồm VAT là 202 triệu và không bao gồm các chi phí đó. Tôi đã kiện lên Tòa án yêu cầu hủy hợp đồng do công ty lừa dối khách hàng. Tòa án hơn 14 tháng nay vẫn chưa giải quyết xong. Tôi bức xúc quá, đề nghị luật sư xem xét bảo vệ cho tôi.  (ontuvehu)

213) Xin hỏi luật sư bây giờ mình xin chạy án cho đứa em gái đang vướng vào tội tàng trữ ma túy được không? mình chạy cho ai, và chạy bằng cách nào? (ngutuho)

212) Đất nhà em ở Long Khánh Đồng Nai do ông nội cho cách đây hơn 20 năm, đã được ba mẹ em sang tên sổ hồng. Giờ các ông chú em cứ làm khó và đòi thừa kế của ông Nội, trong khi ông nội còn sống sờ sờ ra đó. Ba mẹ em không muốn gia đình xào xáo nên đồng ý cùng các ông chú ra Văn phòng công chứng lập văn bản chia thừa kế thay thế sự thật là ba mẹ em đưa cho các chú một số tiền theo ý họ và được họ ký vào văn bản chia thừa kế để khỏi phát sinh tranh chấp kiện tụng. Vậy mà VPCC họ không chịu lập, vậy nhờ luật sư hóa giải dùm ba mẹ em trường hợp này! (cogaosago)

211) Em gái tôi ở Trà Vinh kết hôn nhằm mục đích định cự tại Đài Loan Trung Quốc. Ngày phỏng vấn cho thủ tục xuất cảnh thì xui xẻo bị rớt, thế là giấc mơ xuất ngoại bế tắc. Giờ nó muốn ly hôn với người đàn ông đàn ở Đài Loan ấy thì phải làm sao? có phải là đăng ký kết hôn tại nước nào thì ly hôn tại nước đó không? (betitrvi)

05/2020 210) Em gái em bị kết án hơn mười năm tù vì đồng phạm tàng trữ ma túy. Khi bị kết án hai tháng trước nó đang mang thai 6 tháng. Giờ gần đến ngày sinh nở mà nó nhận được lệnh phải thi hành án phạt tù. Trường hợp này là sao hả Luật sư? Em tôi không được đợi đến khi mẹ tròn con khôn lớn rồi mới chấp hành án tù sao? (chigathangubanigido)

 

209) Bà ngoại em mất năm 2013, mà năm 2006 ông cậu em lại buộc mẹ em làm văn bản từ chối di sản của ông bà để lại. Giờ cậu ấy cùng với mấy cậu dì khác làm thủ tục công chứng chia di sản của ngoại thửa đất rộng đến hơn mười công tại Tân Trụ Long An. Cho em hỏi mẹ em có nguy cơ bị mất phần tài sản bà ngoại để lại không? Hiện phần đất thổ trong phạm vi đất của ngoại đó, ông cậu đã xây nhà ở nhiều năm nay, liệu nếu được chia thì mẹ em có được chia đất thổ không? (mshotatru)

208) Em vẫn có mối quan hệ tốt với cha mẹ chồng, nhưng nếu chồng nhất định hôn thì em không nỡ xa hai bác ấy và giành con em về cho mình. Em sợ khi ly hôn thì hai bác tác động sẽ không cho em nuôi con, mà em không nỡ tranh chấp con với hai bác ấy dù con em vẫn quấn quýt em hơn chồng! Thường người chủ động ly hôn với người bị ly hôn thì ai có lợi thế giành quyền nuôi con? (tucatatru)

207) Em và vợ em được tòa án thành phố Phan Thiết Bình Thuận hòa giải đến lần thứ ba mà vợ em vẫn nhất quyết ly hôn. Như vậy còn lần nào để em níu kéo vợ rút đơn không hả luật sư? Em không muốn mất vợ và con. Chẳng lẽ phụ nữ không thể cho đàn ông một cơ hội cuối cùng? Trường hợp em đang ở trên đất ba mẹ vợ cho bằng miệng, sau khi ly hôn em còn được ở đó nữa không? Nếu em không được quyền nuôi con nhưng văn bản thỏa thuận trước đây với trường mẫu giáo nơi con em đang học em là người quyết định đưa đón con; khi đó em có thể ngăn cản không cho vợ gặp con được không? (chahothem)

206) Tôi có thửa đất trồng cây hàng năm ở một xã thuộc Long Khánh Đồng Nai. Vì làm ăn xa nên không về chăm nom thường xuyên. Nhiều năm trước địa phương có mời lên đo đạc xác định lại thửa đất theo bản đồ quy hoạch mới; tôi không về được thế rồi vị trí thửa đất, số tờ số thửa và diện tích bị thay đổi, tôi không tìm trên bản đồ được. Giờ có nhu cầu sang nhượng, tôi tá hỏa không biết đất tôi giờ ai đứng tên. Tôi nghe nói đất quy hoạch thành đất quốc phòng thì không thể lên thổ hoặc chia tách thửa được. Xin Luật sư tìm hiểu kỹ thông tin đất của tôi mà tư vấn giúp! (ngaqusasago)

205) Vụ nhà em là vụ lớn, không biết Luật sư có nhận việc kiện tụng cơ quan nhà nước vi phạm việc đền bù dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết không? Phần đất giải tỏa đền bù tại Xuân Lộc Đồng Nai dính vào nhiều chủ đất là hộ gia đình và các ông anh nhà em, như vậy tiền thù lao Luật sư tính trên giá sỉ hay cứ nhân giá từng vụ lên số vụ? Nếu số tiền tranh chấp lớn thì thù lao có không chế mức tối đa là bao nhiêu không? Em là nông dân được ăn học hơn mọi người trong gia đình nhưng vì con út nên tiếng nói em không có trọng lượng nên phải xin ý kiến gia đình mới quyết định việc thuê Luật sư.  (thaxuta)

204) Cho em hỏi: Lúc trước chồng em đi đánh nhau và bị bắt giam thì có một người tự xưng có khả năng chạy án và đề nghị gia đình em chi 60 triệu đồng cho anh ta thì sẽ được án treo. Nhưng hắn ta không lo được gì và cầm tiền lặn mất tăm. Hành vi của hắn ta có thể kiện được không Luật sư? (vynami)

203) Tiền đặt cọc trong giao dịch dân sự được điều chỉnh đối với mua bán hàng hóa, bất động sản hay đối với thuê mướn, vay mượn hoặc tất cả giao dịch thông thường? Tiền cọc có hiệu lực trong thời điểm nào, trước khi hợp đồng chính thức được thực hiện hay sau khi hợp đồng hoàn thành? Tiền thế chân có phải là tiền cọc không? được quy định tại văn bản nào? Tiền bảo lãnh khác với tiền cọn thế nào? (vutrachaphahi)

202) Vụ việc liên quan đến người con đã có gia đình riêng mà người thứ ba lại đi quấy rối và hăm he kiện tụng ông bố, vậy có đúng không? Thực tế đó là việc nợ nần tiền bạc, nhưng nội dung tranh chấp lại ghi là ông bố lấn đất cái thửa đã bán cho một người và không liên quan gì đến quyền sử dụng đất nào của người khởi kiện cả? Vậy mà ủy ban xã lại nhận đơn và tiến hành triệu tập người cha năm lần bảy lượt để hòa giải; Việc này Ủy ban xã tại một thành phố ở Đồng Nai làm vậy có đúng không? Trường hợp xã và người dựng cớ tranh chấp vô lý đó cứ làm phiền mình nên xử lý làm sao? (liquvutru)

201) Chuyện tranh chấp đất đai liên quan đến ông già và tôi khá lằng nhằng, xin hỏi tóm lược Luật sư các thắc mắc sau: – Đất nông nghiệp sang tên qua giấy tay nhiều đời; giao dịch với người đang chiếm hữu hiện giờ đã xảy ra năm 2012 vậy có được làm giấy tờ sang nhượng chính thức vào năm 2016 không? – Tôi đã thiếu nợ một ông khoảng tiền 210 triệu giá trị bằng 3/6 diện tích thửa đất ông già cho tôi thì có được cấn nợ bằng hình thức mua bán đất bằng giấy tay không? – Cũng vì nợ khoảng tiền 70 triệu của một bà, thì tôi cũng có thể cấn nợ bằng giấy tay cho bả bằng 2/6 thửa đất đang đứng tên tôi không? – Tương tự 1/6 diện tích đất còn lại, tôi có thể bán cho một bà để bả hưởng quyền sử dụng phần đất đó không? – Vì lý do tôi đã nhận tiền với giá trị bằng 5/6 thửa đất đó (tất cả tiền có nguồn gốc từ một ông), tôi bị ông đó ép chuyển nhượng để ổng làm sổ hồng đứng tên ổng bao gồm luôn diện tích của cái bà mua tôi 1/6 diện tích sau này. Như vậy giờ cái bà mua 1/6 đất đó xuống quản lý sử dụng lại bị ông đang đứng tên sổ hồng ngăn cản xua đuổi. Trường hợp này bà đó kiện ai thì mới đúng pháp luật? (havockbatra)

200) Có nhiều án mạng kẻ gây án làm thiệt hại sinh mạng và tài sản của người khác nhưng sau đó bị chết, và cơ quan tố tụng không khởi tố vụ án / khởi tố bị can hoặc họ đình chỉ vụ án luôn? Thế thì người bị hại không được bồi thường do không có phán quyết của tòa án(!) Xin hỏi Luật sư như vậy có bất cập và thiệt thòi cho người bị hại không? Tại sao người có tài sản khi chết để lại di sản và người thừa kế được hưởng; thế thì nếu người đó phạm tội và gây thiệt hại cho người khác, tại sao pháp luật không quy định cho người được hưởng di sản cũng phải kế thừa nghĩa vụ tài chính cho người chết? (lihevutukhi)

199) Tại sao tài xế hoặc doanh nghiệp thay đổi, cơi nới hoặc cải tiến kết cấu phương tiện cơ giới (cụ thể là thùng/container xe bốn bánh) thì Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thường xử phạt? Nhưng nhiều trường hợp cũng thay đổi kết cấu thế lại được truyền thông chính thống lăng xê khen ngợi? (xetruhi)

Xe cơ giới thay đổi kết cấu thùng xe

198) Tôi và mẹ tôi ở Bắc Bình, Bình Thuận từ 1994 đến nay đã canh tác và khai hoang đất rừng, đất nông nghiệp cả thảy gần 5 hecta. Những năm gần đây gia đình tôi trồng Thanh Long và quản lý ổn định số đất đó. Giờ nghe thông tin một ông thông đồng với cơ quan nhà nước thế nào mà có được sổ đỏ chiếm hết 3 hecta đất nhà tôi. Tôi muốn luật sư giúp tôi lật tẩy mánh khóe biến đất người khác thành đất của ổng, đồng thời đăng ký giấy chứng nhận xác định diện tích đất gia đình tôi chiếm giữ mấy chục năm nay là hợp pháp! (khatufabo)

197) Em vay tiền qua app di động chỉ có 3,5 triệu thôi, thế mà bọn cho vay đòi trả góp lên đến hơn 5 triệu. Em góp 2 lần được 3,1 triệu rồi. Lần 3 trễ có vài ngày mà chúng khủng bố chửi rủa mạt sát danh dự em cả trên mạng Facebook, zalo và điện thoại. Giờ em không muốn trả nữa mà truy tố đòi chúng phải bồi thường thiệt hại cho em. Em không dại gì bị vay nặng lãi mà còn bị mất danh dự nhân phẩm nghiêm trọng như vậy! (meluthapho)

196) Đất của bà cố ngoại để lại cho ngoại rồi mẹ em ở mấy chục năm rồi, song có ông cậu 5,7 năm nay ổng phù phép thế nào làm được sổ đỏ đứng tên ông hết 1/2 thửa đất nhà em; sau đó ổng chiếm làm nơi chứa đồ đạc gia đình ổng. Dù diện tích không lớn nhưng nó thuộc thành phố Tân An, Long An. Giấy tờ nhà em không còn giữ gì cả, nhưng được cái chị em bên mẹ làm chứng và cho rằng ông cậu tham lam nhà dư hai ba căn giờ chiếm đất người khác vô căn cứ! Luật sư có giúp được gia đình em không? (hutraloan)

195) Một ông chú đã hơn 70 tuổi, từng làm trưởng ấp, không hiểu sao ông làm sổ đỏ của ổng bít luôn lối đi của các hộ phía sau và bên hông nhà ổng. Nhà em ở phía sau phải đi qua lối trước thuộc phạm vi sổ đỏ nhà ổng; giờ nhà em muốn bán nhưng người mua yêu cầu phải có lối đi là đất công không thuộc phạm vi đất của ai hết. Trường hợp này Luật sư tư vấn nhà em nên thực hiện các phương án nào để bảo vệ quyền lợi cho mình? Em hỏi thêm, giấy đặt cọc không ghi ngày nào phải làm hợp đồng chuyển nhượng thì người nhận cọc có chịu bất lợi gì không? Người gửi cọc đang giữ sổ gốc, làm cách gì để có sổ gốc và bán cho người khác trường hợp đất mình định bán bị hớ giá? (gibaso)

194) Tôi là người tu tại gia, cũng có một chút điều kiện nên có một cô gái 19 tuổi chưa kết hôn vì hoảng nạn trong tình yêu nhưng từng có con, giờ lại mang thai tiếp và đã sinh một bé được mấy ngày nay xin nhờ tôi cưu mang mẹ con cô ấy mấy tháng nay. Cô ấy không thể nuôi con và định bỏ con, tôi thấy tội nên muốn nuôi đứa bé. Xin Luật sư hướng dẫn tôi thủ tục nhận con nuôi. Nếu cô gái không muốn về địa phương tận Sóc Trăng để xác nhận việc cho con thì tôi có thể làm thủ tục tại Cần Đước Long An quê tôi không? Tôi có phải khai lý lịch, khám sức khỏe và phải có nhà riêng để được nhận con nuôi không? Tôi và cô gái có thể làm đồng thời thủ tục đăng ký khai sinh và cho nhận con nuôi cùng 1 lúc không? (kha49tu)

193) Em thì ở Xuân Hòa, Xuân Lộc Đồng Nai, đất đai giao dịch số tiền gần 500 triệu thì tại Hàm Tân, Bình Thuận. Hai bên đã gửi và nhận cọc 50 triệu. Em là bên bán nhưng giấy tờ đất mua trước đây chưa sang tên em. Sự việc tranh chấp hiện tại là người mua đất sau này kiện em ra tòa yêu cầu đền cọc gấp đôi số tiền là 100 triệu với lý do họ không thể đăng ký tên được do sổ hồng miếng đất của em không còn chỗ để ghi tên họ; họ bắt em phải đứng tên trên sổ mới rồi sang nhượng lại cho họ. Ý em đang đắn đo: một là trả lại cọc thấp hơn 45 triệu để cấn vào khoản tiền môi giới cho người giới thiệu; hai là không trả lại tiền cọc vì lý do họ không làm đăng ký được nó làm sao sao đó! Mong Luật sư giúp em. (phunuthahu)

192) Em ở Suối Trầu, nhưng làm việc ở thị trấn Long Thành Đồng Nai. Vừa rồi vì bảo vệ bạn thân trong chuyện đeo đuổi bạn gái giữa bạn ấy với 1 thanh niên địa phương mà em bị thanh niên địa phương Long Thành ấy đánh đến nhập viện mang thương tật nặng, bác sĩ nói lên đến hai -ba chục %. Ba mẹ kẻ đánh em đã lên bệnh viện thăm và nhã ý bồi thường 10 triệu đồng. Ba mẹ em không chịu, chỉ muốn kiện tên đó đi tù và bồi thường số tiền lớn hơn. Em hỏi Luật sư gia đình em tính vậy có được không? (lamati)

191) Em có thắc mắc: Người nước ngoài theo Luật đất đai, Luật nhà ở thì không được mua và sở hữu nhà/đất ở riêng lẻ (đất ở đô thị, đất ở nông thôn) nhưng lại được phép thuê đất, thuê nhà dài hạn lên đến 70 năm. Thế thì khi đã thuê được nhà đất vậy họ có rất nhiều quyền hạn của người sử dụng đất nên nguy cơ ảnh hưởng an ninh quốc phòng là không nhỏ! Trường hợp khác, Người nước ngoài còn có quyền góp vốn đến mức có thể thôn tính kiểm soát quyền lực tại doanh nghiệp trong đó vốn góp có thể là bất động sản (nhà đất) dù vẫn đứng tên DN (VD: Người sử dụng đất: Cty TNHH Quốc Trung) nhưng chủ sở hữu (Giám đốc/chủ tịch HĐTV) lại có quyền xây dựng trụ sở (tiện nghi như nhà riêng/biệt thụ/khách sạn) để phục vụ ý đồ “chính trị/quốc phòng” gì đó ai mà biết được(?) Xin Luật sư tham gia góp ý về vấ nđề này trước cơ thẩm quyền để sửa đổi Luật đất đai hoặc Luật doanh nghiệp! (ynhingu)

190) Em ở Lâm Đồng vừa rồi có xích mích với 1 thằng bạn nhưng vì tức cái ông lạ mặt vào can ngăn chuyện của mình nên em đánh ông bị thương tích phải khâu 4 mũi. Ổng đã xuất viện về nhà, nay ổng có ý định tố cáo em, đòi bồi thường số tiền lớn. Cho em hỏi em có phạm tội hình sự không? em nên bồi thường ổng bao nhiêu là hợp lý? Ổng nói vì đánh nhau với em mà tivi nhà ổng bị hư và kêu em phải mua đền cái khác! (voholado)

185) Một bà láng giềng sát vách nhà tôi mùa mưa năm nay không hiểu sao cho mái tôn dốc đến 1/3 lượng nước mưa cho đổ dồn có nguy cơ thấm dột đổ tường nhà tôi. Ngoài ra bả còn có dấu hiệu đào mương sát móng nhà tôi khiến tôi lo lắng ngôi nhà tôi bị sụp lún nay mai. Mặt khác ông bố bả cố tình đốt rác sát tường làm khói bay bắn vào cửa sổ nhà tôi. Tôi ức quá không biết xử lý cách nào, Xin Luật sư giúp tôi! Tôi hỏi thêm: cơ quan nào có quyền yêu cầu bà này cho vào nhà xem xét hiện trạng vi phạm pháp luật trong nhà bả? Tôi định yêu cầu ủy ban xã hoặc phòng tài nguyên môi trường tại Long Khánh Đồng Nai xuống lập biên bản tại nhà bả, liệu có được không? Công an thành phố hay công an xã có quyền can thiệp chuyện tranh chấp giữa người dân với nhau? (khatapho)

184) Em ở Bình Thuận cách đây 17 năm có bán giấy tay một thửa đất khoảng 1 sào cho một chị với giá hơn trăm triệu, chị ấy gửi cọc 30 triệu rồi lặn mất tăm không tới nhận đất và trả tiền đủ cho em. Giờ chị ấy nghe thông tin đất quy hoạch thành dự án và người dân đỗ xô mua bán đất khu vực đó nên đã đánh tiếng lấy lại thửa đất mua em thời đó. Em nhận thấy việc mua bán trước kia là không hợp pháp và muốn trả lại tiền cho chị ấy. Nếu chị ấy không chịu và kiện tụng em thì phải làm sao? (mebithu)

183) Em làm ở bệnh viện đa khoa huyện đã được hơn 5 năm sau khi được cử đi học ở nước ngoài. Theo hợp đồng ràng buộc em đã hết thời gian làm việc bắt buộc tại bệnh viện và không phải đền bù nếu em nghỉ việc. Hiện có một cơ quan muốn tuyển dụng em với mức lương hậu hĩnh. Cả tháng này em nghỉ không lương ở BV đa khoa và chờ quyết định thôi việc nhưng đợi mãi không thấy BV ra quyết định. Trường hợp này em muốn kiện BV làm lỡ mất cơ hội của em có được không? những chứng cứ nào em cần thu thập để yêu cầu bồi thường thiệt hại? (basicamy)

182) Trong quá trình quảng cáo sản phẩm điện tử trên website, nhân viên công nghệ một Công ty Kim khí điện máy nổi tiếng đã soạn thảo và công bố nội dung không đúng với thực tế sản phẩm. Trường hợp khách hàng mua sản phẩm tố cáo hành vi vi phạm (lừa đảo hoặc quảng cáo gian dối) này, thì nhân viên hay Công ty (tổng giám đốc) đó bị pháp luật xử lý hành chính hoặc hình sự? (gisudimacholo)

181) Xin hỏi Luật sư, mình ở tư cách bị đơn, vụ án xử tại Tòa Trảng Bom có khả năng xảy ra hai tình huống: 1- Tòa án đình chỉ vụ án do Nguyên đơn không chịu đóng tiền trong thủ tục yêu cầu thẩm định tại chỗ vị trí quyền sử dụng đất bị lấn chiếm. 2- Trường hợp Nguyên đơn không chịu hiện diện theo lệnh triệu tập của Thẩm phán thì tòa nán sẽ xử lý vụ án thế nào? họ đình chỉ hay xét xử vắng mặt Nguyên đơn? Trong các trường hợp đó thì Bị đơn được hưởng lợi t/h nào nhiều hơn? (chituhulo)

180) Cháu 17 tuổi đi xe trên 150 phân phối của bạn trai, xui xẻo bị Cảnh sát gia thông xử phạt. Cảnh sát bảo lỗi của cháu lên tới hơn 2 triệu? Xin Luật sư cho cháu biết cháu sẽ bị phạt những lỗi gì? liệu bạn trai cháu có bị phạt hay tịch thu xe không? 

179) Xin nhờ Luật sư chứng thực giùm tôi văn bản vừa bằng tiếng Anh vừa tiếng Việt nội dung đăng ký nhập học một trường tại Canada cho con tôi để làm thủ tục nộp cơ quan ngoại giao tại thành phố Hồ Chí Minh. Văn bản này ủy ban xã và văn phòng công chứng tại địa phương Gia Kiệm Thống Nhất họ không chịu chứng thực cho tôi. Nếu Luật sư không ký được thì tôi phải làm sao? (khagitagiki)

178) Tôi có đứa con trai ở Đà Nẵng, bị Công an bắt tạm giam chờ xét xử do nó bị tố cáo lừa mua điện thoại trên mạng giá trị hơn 20 triệu mà không chịu trả tiền. Có hai ngườ đã tố cáo nó, không biết còn ai nữa không. Một mặt muốn nó đi tù để suy nghĩ hành động tội lỗi, một mặt mong nó được giảm án để sớm hoàn lương làm ăn chân chính. Tôi không rõ nếu vị kết án nó đi tù bao lâu? nếu mời Luật sư thì sẽ bào chữa được giảm được bao nhiêu năm. Nhà tôi khó khăn nên mong nhờ Luật sư Trọng ở Đồng Nai…

177) Em có ông cậu chia cho mảnh đất 20m vuông để làm nhà và được sự đồng ý của cả nhà. Do lúc đó e ko nghĩ được gì nên không yêu cầu viết giấy tờ gì. Đó là đất đồi, gần bãi tha ma. Em đã làm nhà ở xong xuôi rồi được 1 năm nay; giờ bà mợ vợ ông cậu mâu thuẫn đuổi em đi để lấy lại đất. Trong chuyện này nếu họ cứ đuổi e đi họ có phải đền tiền cho em không? Em đã bỏ tiền thuê múc đất làm nền nhà, tiền mua vật liệu làm nhà và công thợ cũng như công sức em bỏ ra bấy lâu nay. Em muốn Luật sư tư vấn và giúp em được bồi thường thiệt hại. (tuvy)

176) Chuyện là em chỉ mới đính hôn với anh ấy thôi, nhưng giờ anh ấy vướng vao lao lý phải ngồi tù 3 năm trời, em muốn hàng tháng được cùng mẹ anh vào trại giam thăm anh ấy, nhưng cán bộ quản giáo nói rằng vợ chồng có đăng ký kết hôn mới được vào thăm. Xin hỏi Luật sư quy định vậy có đúng không? nếu đúng thì em phải làm sao để được quyền như thân nhân ruột thịt? Có trường hợp nào người đang bị tù được đăng ký kết hôn không? (hotrefa)

175) Em đã ly thân chồng một mình nuôi con hơn 2 năm nay ở Hồ Chí Minh và đến bây giờ cuộc sống vẫn ổn. Gìờ chính thức ly hôn với chồng, thẩm phán yêu cầu em chứng minh nguồn tài chính dồi dào để đủ khả năng nuôi con. Em không có hợp đồng lao động với Công ty nào. Liệu việc em tồn tại đến ngày nay dù không có một hợp đồng lao động nào không đủ thuyết phục tòa cho em nuôi con sao? (vuhocakho)

174) Hiện tại con em gần 7 tuổi rồi mà nó vẫn còn lưỡng lự không muốn về ở với em trong khi cha nó là chồng cũ em đang chuẩn bị có vợ khác. Xin luật sư giúp em làm cách nào để con về ở với em và em được giành quyền nuôi con luôn! Em đang ở Đồng Tháp, không biết Luật sư có thể giúp khách hàng ở xa không? (lebisade)

173) Gia đình em ở Trà Vinh bị hàng xóm thù ghét nên họ đã cắt đường ống dẫn nước sinh hoạt không cho nhà em sử dụng cả tháng nay. Gia đình đã báo công an xã xuống lập biên bản nhưng không thấy xử lý gì. Em muốn Luật sư tư vấn họ đã phạm vào các tội gì? em phải làm gì để truy tố và yêu cầu họ bồi thường thiệt hại?
> Các văn bản xử lý vi phạm về cung cấp nước, hạ tầng công trình nhà nước: 139/2017/NĐ-CP; 142/2013/NĐ-CP; VBHN 117/2007/NĐ-CP 124/2011/NĐ-CP 42/2017/NĐ-CP; VBHN Bộ luật hình sự 2015/2017

172) Thẩm phán một tòa cấp huyện cho rằng: người ký đơn khởi kiện phải là người ký tên rút đơn; cho dù người đó có ủy quyền cho ai đại diện tham gia tố tụng và toàn quyền quyết định yêu cầu của nguyên đơn trong suốt quá trình tố tụng. Xin hỏi nhận định và lập trường trên của thẩm phán căn cứ vào đâu? có vi phạm hoặc cản trở quyền của công dân không? (thaphana)

171) Em đã có chồng có con ly thân đa lâu, trời xui đất khiến thế nào em kết bạn một anh Cảnh sát giao thông đã lập gia đình và quan hệ với nhau chỉ 1 lần và em mang thai 8 tháng nay. Hiện tại em một nách nhiều con cộng với con Covid 19 này em khốn đốn quá, chẳng lẽ kêu cứu anh công an ấy thì thấy sao sao sợ hiểu lầm mượn có tống tiền! Nếu cứ im lặng sĩ diện vậy thì em sống ra sao khi đến ngày bom nổ cận kề? (phunungoba)

170) Em đã ly thân với chồng, người phụ nữ mượn em tiền cũng ly thân với chồng nhưng lúc mượn tiền thì họ vẫn sống cạnh nhau. Giờ em kẹt tiền, cô ta và chồng mâu thuẫn nhau, người chồng đó muốn làm chứng cho em việc đã cho họ mượn tiền năm 2018. Xin hỏi Luật sư: Em có nên nhận trợ giúp đòi tiền của người đàn ông đó không? Trong vụ này ai là con nợ chính của em? Hiện người phụ nữ ấy không có việc làm nhưng đang quan hệ với một ông có gia đình và giàu có. Liệu việc em thưa kiện có đem lại kết quả gì không? Cô ta đang ở đất liền nhưng hộ khẩu ngoài đảo, em sẽ kiện ở đâu? (khanuphuqu)

169) Em và một anh Công an đang yêu nhau tha thiết và có ý định tiến tới hôn nhân. Em đặt vấn đề và anh ấy nói rằng quy định để Công an lấy vợ rất là nghiêm ngặt. Trường hợp nhà em có ông anh bị tù hai năm rưỡi về tội trộm cắp, vậy đó có phải là nguyên nhân em không thể kết hôn với anh ấy? Em được biết Công an cũng không được lấy người bên Công giáo, vì sao vậy? chẳng lẽ nhà nước mình phân biệt tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo? Luật hôn nhân gia đình có quy định điều kiện kết hôn của Công an không? (chigido)

168) Em đã ly hôn hiện đang sống tại Long An nhưng hộ khẩu thường trú còn ở Đồng Nai chung với gia đình chồng cũ, giờ em muốn làm hộ chiếu phổ thông, em có thể làm tại Long an không? làm tại huyện hay thành phố Tân An? làm cách nào để được làm hộ chiếu nơi mình đăng ký tạm trú? Nghe nói thủ tục là phải chụp hình người xin cấp hộ chiếu tại Công an tỉnh, thế em có thể chụp hình trước gửi kèm hồ sơ cho Luật sư làm thay không? (lesuloan)

167) Em không khá giả, thu nhập ổn định, tại sao nếu giành quyền nuôi con thì nhiều người nói phải có thu nhập cao, mức sống đầy đủ? Trong khi theo pháp luật thì người chồng không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng. Như vậy số tiền ấy cộng với tiền riêng em thì đủ điều kiện để em được nuôi con rồi! Mặt khác chồng cũ em hiện giờ đã có vợ mới đang chuẩn bị sinh thêm đứa thứ hai, như vậy con em, con anh, con chúng ta sống chung thì sao con em được chăm sóc tốt chứ? Nhiêu đó bằng chứng cùng với nghiệp vụ của Luật sư, em nhờ luật sư Trọng đại diện giúp em khởi kiện giành quyền nuôi con được không? (cogalathonha)

165) Vì làm ăn thất bại nên tôi được giới thiệu vay mượn tiền của một phụ nữ, sau đó họ dụ dỗ tôi cầm nhà bằng hình thức sang nhượng giấy chứng nhận và người đứng tên nhận sang nhượng là bạn của người đưa tiền tôi. Tôi đã làm theo và nhận thêm 200 triệu. Tổng giá trị bán nhà trong hợp đồng công chứng là 800 triệu nhưng hai bên thỏa thuận là giá bán trên 1 tỷ. Giờ phát sinh tranh chấp, tôi muốn luật sư tư vấn các vấn đề sau: 1- Người đưa tiền cho tôi nhưng không đứng tên trên giấy chứng nhận/sổ hồng có quyền buộc tôi ra khỏi nhà nếu không sẽ quăng đồ đạc tôi ra đường và cho giang hồ xử lý tôi không? 2- Việc họ liên tục đe dọa và bắt nạt mẹ già gần 80 tuổi tôi đang sống tại ngôi nhà có vi phạm pháp luật không? 3- Việc bắt tôi bán nhà trong khi tôi chỉ muốn cầm nhà thì họ phạm tội gì? 4- Người phụ nữ không đăng ký hàng nghề môi giới bất động sản nhưng chuyên cầm cố mua bán nhà kiếm sống thì có phạm luật không? 5- Thời gian làm thủ tục sang tên nhà đất họ còn lấy tiền lãi tôi với lãi suất lên tới gần 10% tháng trên số tiền 800 triệu thì có sai không? Qua vụ việc này tôi nên tố cáo hay dùng phương án gì để bảo vệ cho mình? (nhusoco)

164) Cho em hỏi: tự dưng Công an tỉnh YB gửi giấy mời triệu tập em lên trụ sở với lý do là để làm việc. Em chẳng biết làm việc gì, trong khi em có làm gì liên can đến pháp luật hay tội phạm! Trong trường hợp này em có nên lên gặp họ không? Trong giấy mời có ghi số điện thoại của điều tra viên. Điều tra viên có được ký tên đóng dấu trong giấy triệu tập không? (muvaem)

04/2020 163) Tôi cho người hơi quen quen ở Long Thành mượn tiền nhiều đợt từ năm 2015 đến 2017 tổng cộng khoảng 2 trăm triệu. Tôi có bằng chứng giấy nhận nợ và nhận trả lãi của anh ta với số tiền lớn. Tôi muốn hỏi giấy này có là bằng chứng để yêu cầu anh ta phải trả theo giấy nhận nợ không? Tôi muốn Luật sư làm gì cho tôi có lợi trước mắt rồi mới tính đến việc trả thù lao tư vấn hoặc giải quyết vụ việc. (nguosago)162) Văn phòng công chứng tại Hà Nội đã niêm yết một văn bản có chữ ký giả của tôi, việc này làm ảnh hưởng danh dự và lợi ích của tôi. Tôi nên kiện VPCC hay kiện những người tham gia lập và ký tên tôi trong văn bản đó? (tredida)161) Tôi là Bị đơn trong vụ kiện tranh chấp tiền góp vốn đầu tư đất đai. Cấp tòa sơ thẩm xử tôi phải trả cho Nguyên đơn hơn 2 tỷ, tôi kháng cáo bác bỏ toàn bộ phán quyết; Tòa phúc thẩm xử tôi được giảm hơn 1 tỷ. Tôi vẫn chưa thỏa nguyện, giờ tôi phải là sao? – Tôi muốn không phải bồi thường gì cả. – Tôi có nhiều đồng minh trong vụ kiện này nhưng không có Luật sư vì tôi tin rằng tôi không nợ nần gì Nguyên đơn. – Nếu tôi phải là theo phán quyết của tòa thì làm cách gì tôi không phải thi hành án? Bên Nguyên đơn có nhiều Luật sư từng giai đoạn, tại sao lúc ra tòa tôi không thấy họ xuất hiện? phải chăng bằng chứng của NĐ yếu hoặc họ sai nên Luật sư không dám bảo vệ họ? (khabiphu)

 

160) Hiện bây giờ tôi đang giảng dạy ở trường tiểu học tại TPHCM được 28 năm (biên chế), năm 2009 tôi học và tốt nghiệp đại học sư phạm TPHCM ngành Giáo dục chính trị (hệ chuyên tu) vậy sắp tới khi áp dụng Luật giáo dục 2019 tôi có phải đi học nâng chuẩn cho phù hợp với ngành đào tạo GV tiểu học không ? (chucaon)

159) Tôi bán hàng trên mạng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, tôi vi phạm chính sách bán hàng về thông tin và chất lượng sản phẩm. Nếu tôi bị sàn TMĐT phạt tiền đến hàng triệu đồng, vậy tôi có bị cơ quan chức năng xử phạt lỗi vi phạm đó nữa không? (cuhotunhaba)

158) Hiện tại em nghe nói Tòa án không làm việc bình thường như thời gian không có dịch bệnh, nếu vậy em có nên gửi đơn khỏi kiện đến tòa án không? vì có nộp thì đến hết dịch hoặc chỉ thị giãn cách xã hội hết hiệu lực họ mới giả quyết? Trường hợp vụ của em nếu không được giải quyết sớm sẽ nguy hiểm đến sức khỏe tính mạng của em, vậy em có thể nhờ tòa án ưu tiên giải quyết không? (vuchongada)

157) Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp tư nhân hoạt động dịch vụ, hay còn gọi là doanh nghiệp siêu nhỏ nhưng không thấy văn bản nào của nhà nước hỗ trợ miễn giảm thuế trong đại dịch Covid này? Việc gia hạn nộp thuế thì có mấy ý nghĩa, vì trước sau gì cũng phải nộp thuế GTGT và thuế TNDN! (truhocuto)

156) Có nơi nể nang, thông cảm không xử phạt người dân không đeo khẩu trang ngồi trò chuyện tại các quán xá, đi lại trong chợ; có nơi lại xử phạt người dân đi tập thể dục trong công viên hoặc chạy xe ngoài phố… Vậy địa phương nào làm đúng quy định pháp luật? Các cơ quan chức năng xử lý vụ việc mỗi nơi mỗi kiểu vậy có làm thiệt thòi bất công cho người bị xử phạt không? (ykinhingu)

155) Công ty Vi tính Viễn thông nơi em làm nhân viên quy định khách hàng mua sản phẩm dưới 200 ngàn đồng và thiết bị thuộc máy tính/điện tử thì không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, vậy có đúng quy định pháp luật không? (nhavinulokha)

154) Hai vợ chồng bán đất trồng cây lâu năm với diện tích trên 300m2 cho vợ chồng em bằng giấy tay có chữ ký của các con của họ thì có tính pháp lý gì không? nghe đâu vợ chồng người này đang bị vỡ nợ vì đề đớm gì đó, có khả năng họ sẽ bán mảnh đất trên giấy hồng bao gồm luôn miếng đất đã bán cho e. Cho em hỏi: Người khác có quyền mua thửa đất trong đó gồm phần đất đã bán giấy tay cho e không? Trường hợp họ thảo thuận mua bán thì e phải làm sao trước khi họ công chứng hợp đồng hoặc sau khi họ đã làm thủ tục sang tên? Nếu đất đã sang tên cho người khác thì người đó có quyền đuổi hoặc giành luôn miếng đất của e không? Trường hợp họ mua trên giấy hồng nhưng không yêu cầu e phải giao đất cho họ thì sau này e có bị rủi ro gì không? Xin Luật sư tư vấn các phương án thích hợp cho e! (cogaxuba)

03/2020 153) Em cần Luật sư giúp em giải quyết các câu hỏi sau: Xe ô tô Chevrolet đời 2017 em mua trên 500 triệu, em cho ông bạn của gia định thuê để chạy taxi, anh ta không chạy mà đi cầm cố một người không có giấy đăng ký kinh doanh với số tiền khá lớn rồi cao chạy xa bay về quê Khánh Hòa luôn. Cái ông cầm đồ này lại đi luộc một số món đắt tiền của chiếc ô tô. E muốn hỏi: Công an phường biết việc này nhưng không bắt bớ xử phạt ông cầm đồ mà nói để bắt được ông đi cầm xe về rồi mới tính. Trong chuyện này thì ai có tội trước, tội ai lớn? là những tội gì? cách thức xử lý đúng pháp luật mà công an phải làm là gì? Xe e mua nhưng mượn tiền ngân hàng đứng ra bảo lãnh trả góp, vậy khả năng em có bị mất xe luôn không? Trường hợp này ngân hàng có quy trách nhiệm cho e không? (hotudiqu)

 

152) Công ty em là Cty trách nhiệm hữu hạn muốn làm nhà cung cấp các sản phẩm trà giải khát cho khách hàng toàn quốc và nhất là xuất ra nước ngoài, với định hướng là nhà kinh doanh có thương hiệu, kiểu dáng thiết kế sản phẩm cũng như thành phần chất lượng là do công ty e quyết định. Dù thực tế Cty em lấy sản phẩm từ công ty khác (Cty e đặt hàng cho Cty chuyên sản xuất trà bằng hợp đồng gia công). Bây giờ muốn được nhà nước công nhận tính pháp lý trong chiến lược kinh doanh trên phải như thế nào? Có phải đăng ký giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm không? Có phải đăng ký công bố chất lượng hay công bố sản phẩm hợp quy hay hợp chuẩn gì không? hay phải đăng ký công bố cả hai? Trong thủ tục trình bày các quy trình sản xuất hoặc lưu thông hàng hóa thì công ty e là hay công ty cung cấp sản phẩm trà cho Cty e phải làm? Sản phẩm bán ra thì ghi Cty sản xuất hay sản phẩm của Cty nào? (chuvikha)

151) Qua mạng xã hội tôi quen được một người ngoại quốc rất giàu có và giàu lòng nhân ái. Vì đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống người dân Việt Nam nên người này đã có thiện chí gửi quà từ thiện giúp VN giá trị hàng tỷ đồng. Thông qua tôi họ muốn tôi đứng ra lãnh quà; ngoặt nỗi hải quan VN kiểm tra thấy số hàng hóa quà tặng giá trị rất lớn nên giữ lại và yêu cầu tôi đóng phí hải quan để nhận quà. Tôi đã chuyển tiền 3 lần hơn trăm triệu đồng cho nhân viên hải quan mà sao hơn tháng nay vẫn chưa được nhận quà… Xin Luật sư giúp tôi khiếu nại đến cơ quan chức năng để được nhận quà! (batulado)

150) Chồng em chơi ma nhiều năm nay, thường xuyên chửi bới đánh đập em. Không còn chịu được nữa lần này e quyết tâm li hôn. Em muốn hỏi: chồng thách đố đe dọa nếu e ly hôn sẽ giết e, đó có phải là căn cứ để e được ly hôn chồng không? Tại sao Công an địa phương chồng chưa bao giờ xử phạt hoặc cho hắn ta đi đi tù dù nhiều lần triệu tập hắn ta vì tội hút chích? Vì hoàn cảnh ở xa quê chồng đến trăm cây số, khi ly hôn e có thể xin vắng mặt hoặc nhờ Luật sư đại diện được không? Con e chưa đủ 7 tuổi Tây, vậy bây giờ nộp đơn đến khi tòa xử thì con e sẽ đủ tuổi thế thì quyền nuôi con của e sẽ rất khó khăn phải không? Việc hỏi ý kiến của con đủ 7 tuổi tính từ thời điểm nào? (holyhophu)

149) Tôi không hiểu vì dịch Covid-19 hay do con tôi vi phạm kỷ luật lao động mà Công ty giày da nơi con tôi đang làm công nhân ép nó và vợ nó phải ký vào đơn xin nghỉ việc? Xin Luật sư tư vấn thêm các vấn đề sau: – một lá đơn chỉ có tiêu đề và một vài dòng kèm theo chữ ký ép buộc vậy có giá trị không? Đại dịch Covid có nằm trong trường hợp Công ty được phép sa thải công nhân không? Người lao động vì thiếu hiểu biết mà không yêu cầu Cty tham gia BHXH thì sau này quyền lợi bị mất đi, NLĐ có quyền kiện Cty không? Luật lao động có quy định khi nghỉ làm NLĐ phải xin phép trước một vài ngày không? Đơn xin phép NLĐ nộp cho người quản lý NQL và nộp lại phòng nhân sự mà không phản đối gì thì NLĐ được quyền nghỉ phải không? NLĐ chưa nhận được quyết định thôi việc nên đi vẫn đi làm nhưng Bảo vệ không cho vào cổng thì ai sai? kiện bảo vệ, kiện trưởng phòng nhân sự hay kiện giám đốc? Nếu Cty cho NLĐ thôi việc trái pháp luật thì sẽ bị xử phạt hoặc bồi thường thế nào? (mecobali)

148) Mẹ em và đứa em gái dưới 18 tuổi đang ở cùng cha Dượng ở Bảo Lộc, còn em đã có chồng ở riêng cách nhà mẹ hàng chục km. Em được biết cha dượng luôn đánh đập mẹ và hành hạ em gái của em. Em muốn tố cáo cha dưỡng không biết có phải phép. Liệu nhà nước có bảo vệ mẹ và em gái em không? Hành vi của cha dượng ghép vào tội gì? (goluto)

147) Mình thiếu nợ người ta chưa có khả năng trả nợ. Người ta thuê giang hồ tới đánh đập và cưỡng đoạt tài sản. Mình nên yêu cầu người ta khởi kiện dân sự để Tòa án phán quyết ai nợ ai và nợ bao nhiêu, trả như thế nào? hay mình nghĩ cách đối phó trường hợp người ta tố cáo mình lừa đảo? Hoặc đi trước một bước tố cáo việc người ta cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản? Xin Luật sư tư vấn phương án thích hợp. (khahabilo)

146) Con tôi làm cho một Công ty ở KCN Long Khánh Đồng Nai đã ký hợp đồng ba năm với Công ty. Thế rồi dịch Covid ập tới. Quản lý Cty không muốn con tôi làm nữa nên đã ép ký giấy thôi việc. Con tôi phải thất nghiệp ở nhà mấy ngày nay. Xin hỏi Luật sư trường hợp đại dịch như vậy Cty có quyền yêu cầu Công nhân nghỉ việc luôn không? Tôi còn khôngthấy con tôi được hưởng chế độ thôi việc nào cả? (libaho)

145) Em bán hàng nông sản tại Củ Chi, Tp.HCM nhưng đôi khi cũng có khách đặt hàng trên mạng. Tuần rồi có một cô mặt mày sáng sủa đăng trên Facebook đặt em số hàng đến bạc triệu. Kêu em chuyển hàng đến địa chỉ cô ta rồi nhận tiền. Em tin khách nên đã gọi dịch vụ Logistic chuyển hàng. Hàng đến nơi thì liên hệ cô ta nhận hàng thì cô ta cao lặn xa bay, khóa luôn tài khoản và số liên lạc bấy lâu nay với em. Ôm trái đắng mấy ngày nay, em bị chủ nguồn hàng dí nợ liên tục. Em phải làm sao với vụ lừa đảo này? (yemamian)

144) Chồng em làm cho một Công ty có họ hàng xa với chủ sở hữu Cty. Với chuyên môn là tài xế nhưng giám đốc yêu cầu chồng em leo lên tầng cao để sửa điện; thế rồi chồng chẳng may trượt chân té ngã và tử vong. Cty đã bồi thường hơn 50 triệu và gửi tiền lo tiền học cho con em vài tháng. Đến nay thì họ không bồi thường và lo gì nữa. Xin Luật sư tư vấn việc chồng chết có thuộc trường hợp bị tai nạn lao động không? Chồng em làm Công ty đó được 15 năm rồi nhưng không được ký hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, như vậy chồng em có bị thiệt thòi gì không? Vụ việc đến nay đã 6 tháng rồi, liệu Công an có xử lại không? (vì trước đó Công an không khởi tố vụ án và có Biên bản cho rằng việc chết người không thuộc tai nạn lao động). Em muốn thưa kiện thì phải liên hệ đâu? (thaphukebaquditho)

143) Vợ em thiếu nợ ai và bao nhiêu không biết nhưng tuần vừa qua có một phụ nữ và đám giang hồ tới nhà em, dùng vũ lực ép em phải viết giấy nhận nợ lên đến 1 tỷ; lại còn xiết nợ em một dàn âm thanh có giá trị 200 triệu; chúng còn ra tối hậu thư em phải bán đất hoặc đưa sổ đỏ nhà đất cho chúng để cấn nợ. Em muốn hỏi các vấn đề sau: bọn họ có phạm tội hoặc vi phạm pháp luật gì không? Họ đánh em nhưng chưa gây thương tích nặng, em có thể yêu cầu bắt giam họ không? Họ đe dọa đánh, giết em, em có thể yêu cầu Công cử người bảo vệ gia đình em được không? (tubilo)

142) Cho em hỏi: Tín dụng đen đe dọa, khủng bố tinh thần người dân. Mình có thể kiện ra cơ quan công an hay làm cách gì để họ không đe dọa mình nữa?(kido)

141) Luật sư cho tôi hỏi: Cách nay 19 năm, tôi có sống chung với 1 người phụ nữ ngoài giá thú, và có sinh 1 người con trai, nay đã 18 tuổi. Trong thời gian sống chung, tôi có mua 1 thửa đất rộng hơn 200m2, tôi và cô ấy đứng tên trên Giấy chứng nhân sở hữu đất. Nay do không sống nhà chung nữa, tôi muốn chia đôi thửa đất nói trên, nhưng cô ấy không đồng ý.  Hiện tôi đã có gia đình riêng với 5 người con.  Nếu không chia đất được, sau này nếu tôi mất đi, các con riêng của tôi có được hưởng phần đất vừa nói không? (changumi)

140) Tôi đang ly thân nhưng vẫn ở chung với chồng. Hiện tại em muốn ly hôn nhưng đang lấn cấn việc chia tài sản chung. Tôi nên kiện vụ nào trước? Trước đây năm 1998 khi lấy chồng được 4 năm vợ chồng tôi có mượn tiền để mua một miếng đất ở Hà Nội nhưng ngu ngơ để cho anh chồng đứng tên và thực hiện nghĩa vụ thuế nông nghiệp và thuế thổ cư cho đến nay. Khi đòi lại quyền sở hữu (giấy đỏ) thì ông anh chồng chỉ đồng ý sang tên cho con trai tôi, nhưng vì con trai tôi hiện đang đứng về phía tôi nên ổng đã bàn với chồng sẽ cho chồng đứng tên. Tôi muốn hỏi, giấy tờ cách đây ít tuần thì anh chồng thừa nhận đất đứng tên hộ vợ chồng tôi và sẽ chuyển tên cho con trai tôi. Giờ đổi ý chuyển cho chồng tôi, vậy giấy tờ trước có giá trị pháp lý không? Miếng đất đó em đang quản lý trồng trọt, tiền xưa kia vay mượn là một tay eôi đã trả nợ hết. Giờ tôi muốn đòi hết 100% giá trị đất liệu có hợp lý và tòa chấp nhận không? (honhukothulusu)

139) Em được tòa cấp quyền trực tiếp nuôi con. Giờ em đang khó khăn trong công việc, vợ cũ biết được âm thầm bế con đi mất không cho em tiếp cận và nuôi con nữa. Em phải lên Công an báo cáo vụ việc hay nhờ tòa án can thiệp? Tòa ở quê em hay Tòa quê vợ cũ? (thanimita)

138) Em được tòa ra quyết định thuận tình ly hôn (hòa giải thành trong các yêu cầu ly hôn) và được trả lại 50% án phí. Cho em hỏi nếu em đã từng nhờ Luật sư nộp án phí thay thì Luật sư có được nhận án phí lại cho em không? thủ tục như thế nào? (truhosuhu)

137) Em năm ngoái đã có quyết định của tòa án bắt buộc đưa vào trung tâm cai nghiện 18 tháng do sử dụng ma túy nhiều lần. Thế nhưng trải qua nhiều tháng em không thấy cơ quan nào phát lệnh cưỡng chế em. Thế rồi em đi làm xa mấy tháng nay kiếm tiền nuôi mẹ già và cố gắng thay đổi lối sống. Cho em hỏi liệu em có bị bắt đi cai nghiện không? Hiện tại em sống tốt họ có ghi nhận và cho em được miễn cai nghiện không? Trường hợp bị bắt đi sau này mà quá 18 tháng tính từ thời điểm Tòa ra quyết định em có được miễn truy cứu không? (ogychi)

136) Xin hỏi quy định nào quy định việc ủy quyền phải được công chứng hoặc chứng thực? Trường hợp nào phải công chứng chứng thực hợp đồng thuê nhà? Việc lập hợp đồng thuê nhà phải do bên nào chủ động? Nếu không làm hợp đồng thì rủi ro sẽ xảy ra cho bên nào hơn, chủ nhà hay người đi thuê? (vuthaphahu-phahi)

135) Một người làm đại diện cho người khác để nộp nhận, ký xác nhận giấy tờ với cơ quan nhà nước có cần phải có giấy giới thiệu của cơ quan nơi người đó đang công tác không? Có trường hợp nào người ký xác nhận việc giới thiệu cho người khác mà người khác lại chính người đó không? Nghĩa là một người đứng đầu doanh nghiệp lại cấp giấy giới thiệu cho chính mình? (lihetrulokha)

134) Tôi có bằng chứng về việc vợ bị dụ dỗ tiền bạc và quan hệ tình dục với một anh làm trong quân đội. Xin hỏi Luật sư, anh sỹ quan này đã vi phạm những tội gì? hậu quả pháp lý sẽ xảy ra thế nào nếu tôi thưa kiện hoặc tố cáo anh ta? Câu hỏi thêm: Nếu vợ tôi đồng ý giao cho tôi số tiền lớn làm tài sản của riêng tôi thì nên làm thủ tục gì? Giữa hai người ký tên với nhau có giá trị pháp lý không? (trataonga)

133) Cho cháu hỏi: Giấy chứng nhận thương tích do Giám đốc bệnh viện đa khoa cấp có được coi là giấy chứng nhận thương tật để mình gửi cho Công an là mbằng chứng để họ khởi tố hình sự tội cố ý gây thương tích không? Tại sao trong giấy họ không ghi bao nhiêu phần trăm % tỷ lệ thương tật? (kuda)

132) Người chuyên cho thuê mặt bằng kinh doanh vì mục đích lợi nhuận phải đăng ký kinh doanh và khai thuế như thế nào? Một người không đủ điều kiện để kinh doanh ngành nghề có điều kiện nhưng họ vẫn kê khai nộp thuế bình thường thì khi phát hiện ra hành vi kinh doanh trái phép, cơ quan thẩm quyền có xử phạt hay truy tố họ không? số tiền họ thu lợi bất chính có bị tịch thu không? số tiền thuế họ đã nộp sẽ sung vào công quỹ hay trả lại cho họ? (cahodara)

131) Người nhận lời làm chứng cho Bị đơn trong một vụ án tranh chấp tiền thuê nhà mà có lời khai thiếu trung thực, cấu kết với Bị đơn làm giả mạo giấy tờ thì bị phạt hành chính hay bị truy tố hình sự hay bị cả hai chế tài? Em không hiểu tại sao ban đầu người này trung thật khách quan, nhưng sau đó có dấu hiệu giả dối đứng về phía Bị đơn(!)

130) Tụi em có tham gia một nhóm đông các nhà đầu tư do một số cá nhân mạo danh tổ chức các hội thảo đầu tư kiếm tiền thông minh thời đại số. Mỗi nhà đầu tư mua các Token đều được lợi nhuận ban đầu vài chục phần trăm. Từ cuối 2019 tụi em đã góp mỗi người vài trăm triệu và nhận được một số lợi nhuận khá khá, tụi em rất tin tưởng và liên tục góp tiền vào các dự án trên giấy của họ. Thế rồi từ tháng 2/2020 tụi em không còn nhận được lợi nhuận đầu tư nữa, liên hệ với các cá nhân tổ chức dự án góp vốn thì họ biệt tăm. Biết họ lừa đảo tụi em đã truy tìm và tố cáo nhiều nơi nhưng không kết quả. Xin Luật sư bảo vệ tụi em lấy lại số tiền bạc tỷ đã mất! (letrabiholotha)

129) Vì mâu thuẫn với bố mẹ chồng nên vợ chồng em đang bị áp luật buộc ra khỏi nhà đứng tên của bố chồng. Cho em hỏi, nếu phải ra ở riêng chồng em có được chia tài sản gì không vì chồng em đang cùng hộ khẩu với bố mẹ ruột. (phunuxuba)

128) Tôi rút đơn tranh chấp dân sự khi tòa chưa đem ra xét xử, Tòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án trong đó đề cập hoàn tiền tạm ứng án phí cho nguyên đơn. Xin hỏi thủ tục nhận lại tiền án phí như thế nào? có phải chờ đợi lâu không? ai trả lại cho mình, có được chuyển khoản không? có được nhờ người khác nhận hộ không? (nhivulyho)

127) Gia đình tôi khó khăn nên không thể thuê Luật sư tranh chấp đất đai và phải ứng cọc thù lao trước. Cho tôi hỏi có trường hợp nào Luật sư chỉ lấy thù lao sau khi tòa giải quyết vụ việc không? Tôi sẵn sàng cho luật sư đến 1/3 giá trị đất nếu tôi thắng kiện… (khatodiqu-anhu)

126) Em đang là tập sự Luật sư em muốn hỏi các vấn đề sau: Một cá nhân chuyên làm dịch vụ giấy tờ tại các cơ quan nhà nước, họ có phải thành lập doanh nghiệp không? có phải đóng thuế không? Nếu họ thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký hộ kinh doanh và lại cung cấp dịch vụ pháp lý, đại diện ủy quyền tham gia tố tụng thì họ có vi phạm pháp luật không? Cá nhân có thẻ Luật sư nhưng làm nhân viên hợp đồng trong các doanh nghiệp không phải Công ty luật, Văn phòng Luật sư có được tư vấn pháp luật hoặc làm thủ tục pháp lý cho khách hàng không? Nếu em sau này có thẻ Luật sư rồi thành lập một công ty dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, tư vấn thuế thì em có phải là Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân không? Vi phạm trong hoạt động hành nghề luật sư thì sẽ bị cơ quan nào xử phạt? (hovizlvacoty2a)

125) Một tờ báo điện tử lớn tại Việt Nam đăng tin thể thao liên quan đến dịch Covid-19, sau đó ít ngày lại có bài viết khác cũng từ tờ báo này đăng tin phủ nhận nội dung của bài báo liên quan đến dịch Covid trước (không phải bài đính chính). Như vậy tờ báo này có vi phạm việc loan truyền, đăng tải thông tin sai sự thật không? Việc cơ quan chức năng liên tục xử phạt nặng các cá nhân, tổ chức có thông tin sai lệch trên mạng truyền thông, mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh như vậy có mạnh tay quá không? Họ có xử phạt các trường hợp thông tin sai sự thật được truyền miệng (chia sẻ tại quán xá, hội nghị…) trong xã hội không? Việc người dân đổ xô mua hàng nhu yếu phẩm về tích trữ khiến giá nhiều mặt hàng tăng cao có vi phạm tội đầu cơ không? Cửa hiệu bán hàng hay người tiêu dùng phải chịu phạt hoặc truy tố? (nhinguho)

124) Công ty tôi là doanh nghiệp tư nhân, khi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ thì có nên lấy hóa đơn giá trị gia tăng đế đưa vào chứng từ khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp không? Trường hợp mình yêu cầu hóa đơn GTGT thì (giảm đi được 20% thuế TNDN) các cơ sở đó hay kê thêm 10%, như vậy mình lại mất thêm số tiền không phải ít. Luật sư tư vấn giúp nếu lấy hóa đơn GTGT và không lấy HĐ thì cái nàocó  lợi cho cá nhân doanh nghiệp hơn vì nếu lợi hay bất lợi cho DN cũng chỉ là lợi hay bất lợi cho cá nhân tôi mà thôi. (cuhochochimi)

123) Xin hỏi anh nếu mình cho người lao động nghỉ việc ở nhà do Công ty không có việc làm, chẳng may việc họ đi lại không theo khuyến cáo của Bộ y tế rồi gây nhiễm bệnh cho mình và cộng đồng, đến khi Công ty có việc kêu đi làm lại thì họ đang chữa bệnh hoặc bị cách ly thì mình có được quyền sa thải họ với lý do họ gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty không? (visili)

122) Chú tôi không phải tội phạm chỉ là bị đơn trong vụ án mà nguyên đơn khởi kiện vu vơ không có cơ sở pháp lý. Tòa án gửi giấy triệu tập, không thông báo cho người đại diện, không điện thoại cho đương sự nhưng lại dán giấy triệu tập trước cửa nhà chú tôi. Thử hỏi Tòa án làm vậy có đúng không? Họ không có quy trình thích hợp khi gửi giấy triệu tập mà không gặp được đương sự sao? (ongquchitu)

121) Công ty em vì dịch Covid-19 mà hoạt động sa sút thất thu, đang có kế hoạch cho nhân viên ngưng việc do dịch bệnh. Em muốn tư vấn các trường hợp sau: 1- Công ty cho NLĐ nghỉ việc 1 thời gian mà không hưởng lương thì có vi phạm pháp luật không? 2- Nếu vẫn cho làm việc nhưng không đúng chuyên môn thì mình trả lương họ thế nào? bằng mức lương tối thiểu vùng có cộng thêm 7% hay mức lương họ tham gia BHXH? 3- Trường hợp dịch kéo dài thì nếu cho họ nghỉ việc luôn thì hệ quả pháp lý sẽ thế nào? cách thức chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật? (livisi)

a)K1Đ88 LBHXH2014: Người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất KD được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng

120) Nhà bác em có ông anh bị HIV giai đoạn cuối nhưng đang bị tạm giữ tại đồn Công an vì tội tàng trữ trái phép ma túy (Heroin) có giá trị khoảng 15 triệu đồng; nghe đâu số lượng đến mức phải bị phạt tù trên 10 năm. Trước đây anh ta đã bị kết án về tội này trên 5 năm tù. Vì bệnh nan y nên anh ta được cho về nhà chữa trị, trong thời gian điều trị sức khỏe có phần tốt hơn anh ta đã lẻn ra ngoài và vi phạm chuyện em vừa kể. Em muốn hỏi, người anh này có phải tái phạm nguy hiểm không? Nếu lại kết án lần nữa thì gia đình có được xin về chữa bệnh nữa không?

119) Tôi và vợ đã ly hôn vài tháng nay, Tòa án quyết định cho tôi được nuôi hai con, Giờ vì hoàn cảnh tôi không có nhà riêng nên viẹc nuôi hai con nhỏ gặp khó khăn, tôi đã tạm thời giao cho vợ cũ nuôi tại nhà bà ngoại. Song vừa rồi tôi tới thăm con thì bị nhà vợ cản trở xua đuổi. Vợ cũ tôi quyết giữ con luôn và không cho tôi tới lui với con nữa. Tôi phải làm sao để được chăm nom con và dẫn chúng đi chơi mỗi khi tôi muốn. Vợ tôi có được phép giữ 2 đứa con tôi luôn không? (khamita)

118) Hai vợ chồng tôi đang làm ăn bên Nga nhưng hộ khẩu còn ở VN, hiện tại đang có nhiều mâu thuẫn có thể ly hôn. hai vợ chồng có dành giụm số tiền kha khá gửi tiết kiệm đứng tên vợ. Trường hợp vợ chồng ly dị tôi có được chia khoản tiền trên có công sức của tôi không? Nếu lỗi do vợ gây ra thì người không có lỗi có được gì khi chia tài sản chung không? (tatagila)

117) Em định kết hôn với một anh làm trong ngành công an nhân dân. Giờ bên anh ấy cần có thông tin lý lịch ba đời của nhà em. Em muốn hỏi Luật sư là ông bà ngoại em từng có công với cách mạng nhưng đã mất, còn riêng mẹ em trước đây có vi phạm pháp luật và bị kết án tù treo. Lý lịch em như vậy có bị cản trở để được kết hôn với anh ấy không? (subichusa)

116) Hộ chúng tôi cần 1 lối đi chung để thuận tiện việc đi lại, ngoặt nỗi phải lệ thuộc 1 hộ có đất thông ra đường, xin cho chúng tôi hỏi các vấn đề sau: 1- Chúng tôi cần lối đi chiều ngang 2,5m dài 15m vậy chúng tôi phải làm thủ tục gì để được mua lại lối đi đó và được đăng ký sở hữu chung lấy tên những người bỏ tiền ra mua? 2- Phần diện tích đó không được phép tách thửa thì có được hợp thửa với thửa đất của 1 trong số những người mua không? 3- Trường hợp không thể tách và đứng tên những người mua thì có buộc người bán phải chuyển nhượng và ghi vào giấy chứng nhận của người đó nội dung về quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề hoặc bổ sung tên những người được phép sử dụng phần đất làm lối đi chung không? 4- Nếu người có đất cần làm lối đi chung cho các hộ khác không chịu bán thì nhà nước có cưỡng chế buộc họ phải nhượng lại cho người khác hoặc nhà nước trưng dụng không? (vubaqu) HĐ không buộc CC/CT: Đ3VBHNNĐ01/2017-43/2014

115) Chúng tôi đang muốn ly hôn nhưng cứ cãi nhau việc nợ nần của vợ chồng, Nếu yêu cầu tòa giải quyết trong đơn ly hôn, chắc chắn sẽ kéo dài vì vợ chồng không thống nhất khoản nợ ấy, lên tòa cứ mà chửi rủa nhau mất! Nếu chúng tôi giải quyết vụ nợ nần trong phạm vi nội bộ, liệu các văn bản cam kết của vợ chồng không biết có ràng buộc pháp lý sau này không? Nếu làm bản cam kết nợ nần có phải ra ủy ban chứng thực không? Nếu ra ủy ban xã quê tôi thì vợ chồng tôi không ai mặt mũi nào… (vuhophu)

114) Một người có liên quan trong vụ kiện đất đai mà gia đình tôi đang khởi kiện đã trốn đi khỏi địa phương hơn năm nay. Không biết có phải là lý do vụ án phải kéo dài đến nay đã hai năm. Xin hỏi luật sư trường hợp này có cần phải có mặt người đó tòa mới giải quyết không? Tòa yêu cầu tôi phải làm một thông báo tìm kiếm người không còn cư trú tại địa phương nữa. Đây là thủ tục gì, quy định tại văn bản pháp luật nào? Nếu tôi phải làm thủ tục này, tôi phải thông báo tại đâu? (khatadiqu)

113) Em năm nay 22 tuổi. Hiện tại em mong muốn đổi tên trong các giấy tờ và tên gọi thường ngày; em đã được sự đồng ý của mẹ. Nhưng em mất giấy khai sinh, vậy có đổi được không ạ? cơ quan nào giải quyết cho em? Mong luật sư tư vấn giúp. (phuleki)

112) Cháu có nhờ một tài khoản Zalo lấy lại tài khoản Facebook do bị mất. Người này báo giá là 550.000₫. Cháu đã thanh toán, rồi người này yêu cầu cung cấp thêm một số thông tin bao gồm CMND, Bằng lái xe và Hộ Chiếu. Tuy nhiên do không có Hộ Chiếu nên họ nói cần thêm 200.000₫. Cháu thấy có dấu hiệu vòi vĩnh nên xin hủy giao dịch, và xin lại tiền, thì họ nói hủy giao dịch không hoàn tiền, nếu không muốn mất thì kiếm đủ giấy tờ hoặc chuyển thêm 200.000₫ để lo liệu. Cháu chuyển khoản và cung cấp CMND + BLX cho họ, hoàn tất giao dịch vào chiều 08/03/2020. Đến trưa 10/03/2020 cháu nhắn tin hỏi thì nói là chưa xong, đến nay thì họ cắt liên lạc không trả lời cháu. Cháu thấy người này có hành vì lừa đảo qua mạng, nhưng giá trị dưới 2.000.000₫ thì phải làm sao ạ? Cháu chỉ có số điện thoại và thông tin tài khoản ngân hàng của họ thôi ạ. (ngatrubilu)

111) Bản sao các giấy tờ nộp tòa án có phải là bản chụp hay bản photocopy không? Tại sao có cán bộ công chức, nhân viên tòa án cho rằng phải hiểu đó là bản sao đã được chứng thực? Tại sao nhiều nơi buộc phải có giấy tờ bản chính hoặc được chứng thực mới có giá trị để thụ lý hoặc giải quyết vụ án? Tại sao rất nhiều người là cán bộ công chức/viên chức, có chuyên môn về pháp luật lại hay gọi việc “Chứng thực bản sao từ bản chính” là việc công chứng? (trutolokha)

110) Em ở VN đang quen một anh định cư ở Thụy Sỹ mấy chục năm nay. Ảnh vì nhiều lý do đến nay đã mất giấy khai sinh, không có hộ chiếu nước nào cả. Trường hợp ảnh muốn về VN cưới em và hồi hương luôn không biết có được không? T/h ảnh có được gọi là Việt Kiều không? Nếu cha mẹ anh em ảnh không con sống nữa thì ảnh có được đăng ký thường trú hay tạm trú ở VN không? cá nhân tổ chức nào được phép bảo lãnh để người nước ngoài tạm trú hoặc thường trú tại nơi ở của mình? (gokhusago)

109) Em có 2 con với chồng, chuẩn bị ly hôn, 2 vợ chồng đang ly thân nuôi mỗi người 1 con. Cho em hỏi khi ra tòa mình có phải làm đơn yêu cầu được nuôi đứa con hiện tại không? vì vợ chồng không tranh chấp việc nuôi con. Hơn nữa mình đang nuôi con thì mắc gì phải yêu cầu được nuôi con cho thêm rắc rối hoặc thừa thải thủ tục? (duvango)

108) Chứng minh nhân dân em photo gửi tòa án nộp kèm hồ sơ khởi kiện. Chẳng may trong quá trình chờ tòa thụ lý, em bị mất CMND bản chính, em buộc phải đi xin cấp lại, nếu được cấp lại em sẽ có Căn cước công dân thay thế và có số chứng minh mới. Cho em hỏi khi em lên gặp tòa theo giấy triệu tập và đem căn cước công dân mới tới đối chiếu CMND photo cũ liệu tòa có chấp nhận vì hai cái này khác nhau? (vunhito)

107) Em chuyên mua lại hàng của các cửa hàng hoặc của người kinh doanh khác và bán lại cho cá nhân tổ chức khác để ăn chênh lệch. Vừa rồi thấy trên Facebook có người rao bán khẩu trang y tế giá rẻ, em đã tin tưởng chuyển khoản cho họ gần trăm triệu. Nhưng hàng thì không thấy đâu, liên hệ trên mạng thì họ khóa FB, điện thoại thì tò tí te. Trước đó phòng ngừa lừa đảo em có xin Giấy chứng minh nhân dân, vậy mà điều tra thì chứng minh này lại của người khác mất lâu rồi. Em báo Công an phường nhưng không ăn thua, xin Luật sư giúp em cách lấy lại tiền và truy tố người đó. (mechunasa)

106) Tại sao sơ đồ đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của em và trên bản đồ đại chính lại không giống nhau? Em xem trên bản đồ thửa của em lại nằm chồng lên 1 thửa khác? vậy là sao? chẳng lẽ bản đồ có vấn đề? Cán bộ nhân viên địa chính nào được cung cấp bản đồ chính xác nhất? Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của huyện này có thể xem được bản đồ địa chính chính xác của huyện khác không? (thuducamy)

105) Thửa đất em mua có Giấy Hồng nhưng đã qua 2 đời chủ và viết giấy tay chuyển nhượng. Hiện em tra trên bản đồ địa chính thì nó thông báo là “thửa đất không tồn tại”. Em hỏi chẳng lẽ đất em mua là đất ảo? Để biết thông tin pháp lý của thửa đất thì em phải làm sao? Trường hợp nào mình nên mua bán đất bằng giấy tay không công chứng, chứng thực? Khi nào thì hợp đồng chuyển nhượng bằng giấy tay được nhà nước hợp pháp hóa? (Xubacamy)

104) Trường hợp em ly hôn với chồng, đáng lý con dưới 36 tháng tuổi là em được quyền nuôi; nhưng vì em có hai con, đứa lớn 6 tuổi, giờ em muốn nuôi đứa lớn thôi, còn đứa nhỏ 3 tuổi em để chồng nuôi vậy có được không? (nhivatoa)

103) Xin hỏi Luật sư, em nộp khởi kiện tại tòa ĐQ, Đồng Nai đã hơn ba tuần nay nhưng không nhận được tờ giấy, văn bản nào của tòa gửi gì hết. như vậy là do đơn em có vấn đề hay tòa án giải quyết có vấn đề? (vudungo)

102) Tôi đang chịu thiệt hại vì việc sang tên đất đai đang bị Chi nhánh văn phòng đăng ký ngăn chặn vì cho rằng đất tôi mua đang tranh chấp. Trường hợp tôi kiện thì theo vụ án gì? kiện Giám đốc chi nhánh hay giám đốc văn phòng đăng ký đất đai? nộp đơn tại huyện hay tại tỉnh, có phải đóng án phí theo giá trị thửa đất không? (vuchitu)

101) Tôi và vợ tôi đã ly hôn hơn 10 năm rồi. Khi ly hôn tòa cho tài sản tự giải quyết nên nhà đến hôm nay vẫn còn 2 vợ chồng tôi đứng tên. Hiện tôi đã ra khỏi nhà, thế nhưng vợ tôi dắt trai vào ngủ tại nhà chung này. Hôm nay tôi quyết định bán nhà nhưng vợ không chịu bán. Tôi định kiện ra tòa nhưng tôi không có tiền và thời gian hầu tòa. Luật sư hãy giúp tôi trong chuyện này khi bán được tôi sẽ tính thù lao 1 nửa. Khu đất đó giá thị trường là 70tr/m2. Mong Luật sư nhận giùm tôi. (khadana)

100) Cho em hỏi về Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Chỗ em làm được đăng ký khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu. Em thấy khai khai thuế (xuất hóa đơn) GTGT thì phải gồm doanh thu nhân thuế suất 5%. Rồi khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp cũng phải gồm doanh thu nhân 20%. Như vậy hóa ra doanh nghiệp phải chịu thuế (bị đánh thuế) đến hai lần trên doanh thu bán hàng?! Em từng nghe đâu đó nhà nước luôn có nguyên tắc không được đánh thuế 2 lần trên 1 sản phẩm hàng hóa/dịch vụ. Như vậy nghĩa là sao? DN khai thuế theo phương pháp trực tiếp lại bị thiệt thòi hơn DN khai thuế theo phương pháp khấu trừ? (donghitunha)

99) Quê tôi khi người ta đi đâu lên thành phố Hồ Chí Minh thường đặt hoặc đón xe dịch vụ chở từ nhà xe lên trạm của họ tại Sài Gòn. Xin hỏi Luật sư việc thu tiền và vận chuyển hàng hành khách của các nhà xe đó thực hiện theo quy định nào? Tôi không thấy họ xuất vé hay hóa đơn gì cả, trên xe cũng không niêm yết bảng giá; dịp Tết có 5,7 ngày họ lên giá trên 20%… (dalokha)

98) Em vì muốn giúp một chị cách thức đăng ký và bán hàng trên mạng nên đã cầm điện thoại của chị ấy và thao tác. Chẳng may tụi cướp ở đâu xông tới giựt phăng cướp đi chiếc điện thoại Oppo chị ấy mua cách nay 2 năm. Trường hợp này em có nên bồi thường cho chị ấy không? bằng tiền bao nhiêu hay mua điện thoại tương tự? có quy định nào em không phải bồi thường vì chị ấy đã cho phép em cầm điện thoại để hướng dẫn cho chị ấy mà! (phadagi)

97) Tôi ở ngoài Bắc, có một anh em bà con, nó làm thế nào mà có súng, vừa rồi xảy ra mâu thuẩn với tôi, nó nổ súng bắn tôi nhưng may mắn tôi không bị trúng đạn. Xin Luật sư chỉ tôi cách trừng trị hoặc tố cáo nó. (ngudato)

96) Đất nhà em mua bằng giấy tay, sau đó vẫn ra sổ được, trong đó có khoảng 3 mét đất bên hông là cái mương. Thế rồi nhiều năm sau đó có người chiếm cái mương đó, bồi đắp thành đất phẳng và chiếm quyền sử dụng. Cho em hỏi nhà em phải làm gì để đòi lại quyền lợi cho mình: Kiện người đó lên Tòa án hay tố cáo lên Công an? Lên văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu đo đạc lại hay báo cáo ủy ban huyện tới cưỡng chế giải tỏa họ? (chukynibu)

95) Nội con có 8 người con, nội mất để lại thửa đất hơn 2 sào đứng tên trong giấy đỏ là “hộ bà”. Nay gia đình xảy ra tranh chấp như sau: 1) Trước khi nội mất cách đây 2 năm có để lại tờ giấy ghi nội dung là cho ba con số tiền nhiều trăm triệu và 1 phần đất thuộc giấy đỏ mang tên hộ bà. Con muốn hỏi là nội dung cho tiền và đất của nội có giá trị pháp lý không? 2) Trong số 8 người con của Nội có 1 cô chết trước khi nội qua đời, vậy 2 người con của cô ấy có được hưởng thừa kế gì trong số tài sản nội để lại không? 3) Nếu các con người cô ấy không được quyền hưởng thừa kế nhưng họ có nhà ở trên thửa đất đó hơn 20 năm qua, liệu họ có phải dọn ra nơi khác ở nếu các người con của nội chia thừa kế không? 4) Đất trồng cây lâu năm khi chia thừa kế có được tách sổ cho các người con của nội không? (hathanihulo)

94) Dạ năm 2018 mẹ tôi có mua cho tôi căn nhà thuộc dãy nhà liền kề chưa được nhà nước cho phép tách sổ nên thuộc sổ chung. Việc mua bán trao đổi bằng giấy mua bán và tờ giấy được công chứng hẳn hoi. Tôi là người mua và đứng tên. Do tôn trọng mẹ ruột, nên tôi để mẹ giữ giấy tờ đó cho đến nay. Nhưng giờ có việc tôi đòi lại thì mẹ không chịu đưa. Vậy tôi phải làm sao nhờ Luật sư tư vấn giúp. (nguhokha)

93) Em có một vấn đề là nhẹ dạ cả tin nên bị lừa làm lộ mất Cmnd , Sđt và địa chỉ nhà của mình thì liệu những rủi ro gì sẽ xẩy đến? những kẻ là lấy thông tin của em để liên hệ người thân và có những đề nghị mờ ám thì phạm tội gì? trường hợp như vậy em nên làm thế nào? (thucoga)

92) Luật sư cho tôi hỏi là, trên Giấy phép kinh doanh địa chỉ trụ sở một nơi, còn văn phòng giao dịch là một địa chỉ khác, như vậy có đúng luật không, có hợp pháp ko? Cảm ơn Luật Sư. (cuo836)

91) Luật sư cho con hỏi:’người cầm giao định giết người khác nhưng không thành thì người đó phạm tội chưa đạt phải không ạ? (hecoga)

90) Em có nguyện vọng đi du học Hàn Quốc và đã nộp tiền vào 1 trung tâm du học với số tiền là 215 triệu từ ngày 13/8/2018 nhưng đến kỳ nhập học e vẫn chưa thể bay sang HQ mặc dù đã có visa và e cố gắng đợi thêm 1 thời gian nhưng vẫn không thấy trung tâm báo gì nên gia đình e đã gọi điện xin lại số tiền đã đóng đó trung tâm hứa hẹn hết lần này đến lần khác cho đến nay e mới nhận được 91 triệu. Em muốn lấy lại số tiền còn lại thì phải làm thế nào? (nibithuha)

89) Em kinh doanh bán hàng trên mạng, không đăng ký giấy phép kinh doanh, đang có ý định tham gia giao dịch tại Lazada, shopee hoặc tiki không biết có được không? nếu được thì khi khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng thì phải làm sao? (cakhatrezalo)

88) Hiện tại việc làm hợp đồng mua bán đất tại Văn phòng công chứng đang có sự dè dặt việc ghi giá cả. Xin hỏi Luật sư nếu vẫn còn tình trạng ghi giá thấp hơn giá thực tế giao dịch lỡ mai Công an khởi tố hình sự thì ai là người chịu trách nhiệm chính, ai là người chủ mưu, ai là đồng phạm? kê khai bao nhiêu thì sẽ bị khép tội hình sự? Tại sao VPCC biết khai giá thấp hơn thực tế, thấp hơn giá đất nhà nước nhưng họ vẫn tư vấn hoặc ký công chứng? (thutevavulusuha)

02/2020 87) Luật sư có thể cho em xem nội dung ly hôn của em với vợ không? Vợ em đã đồng ý ly hôn nhưng với yêu cầu là người đứng tên ly hôn phải được xem trước và đồng thuận với lý do ly hôn của mình. Giấy tờ em còn lưu giữ chỉ là bản sao xin từ ủy ban xã có mộc đỏ, như vậy có hợp lệ không (cholokhavosago)86) Em vì nể bạn mà nhận mua của bạn một chiếc ô tô hiệu Vios trong lúc hắn ta kẹt tiền. Điều tồi tệ là trong giấy tờ mua xe em ghi nhầm người bán là em, người mua là hắn, đã giao nhận tiền. Rồi em cũng làm một hợp đồng khác với nội dung là em cho hắn thuê xe với số tiền là 10 triệu/tháng. Tồi tệ hơn là xe này hắn không có cà vẹt và khi giao xe lại cho hắn em cũng không giữ giấy tờ gì của hắn. Đến nay đã 3 tháng rồi, em không lấy được tiền cho thuê xe, không thấy xe em đâu, và cũng không gặp trực tiếp được nó. Bây giờ chỉ có Luật sư mới có thể giúp em thôi…85) Xin Luật sư Trọng tư vấn em máy vấn đề sau: 1- Em thuê nhà để kinh doanh buôn bán của một người bạn, làm hợp đồng và đưa tiền một lần cho thời hạn thuê là 10 năm, vậy em có chắc chắn được thuê lâu năm vậy không? 2- Người bạn đó muốn xây dựng khang trang các căn đang cho thuê đồng thời muốn có một số tiền để làm ăn, cô ấy đề nghị em cho mượn khoảng 800 triệu nữa. Nếu em cho mượn như vậy em có cần làm hợp đồng ràng buộc gì không? có nên lấy lãi không? nếu lấy lãi cô ấy giận thì có thể đòi lại căn đang cho em thuê không? 3- Có quy định nào buộc phải công chứng hay giao giấy tờ nhà cho người thuê nhà không? (hotuthuan)84) Em đang ở Quảng Bình và chồng ở Ninh Bình đã đồng thuận ký tên ly hôn. Chồng nộp lên tòa rồi, vậy mà giờ chồng lại yêu cầu em làm thêm một lá đơn ly hôn ký tên của em nữa, vậy là sao hả Luật sư? Chẳng lẽ khi ly hôn phải làm hai đơn ly hôn sao? (betreza)

 

83) Em lấy chồng ở Cà Mau năm 2011, sau khi sinh đôi 2 con trai, vợ chồng mâu thuẫn nên đã ly hôn; em nhận nuôi 1 đứa và đem con đi Singapore định cư. Đứa còn lại ở quê nhà. Hiện em được biết chồng cũ không nuôi con sau khi đã có vợ mới. Bé buộc phải ở với nhà nội nhưng không được chăm sóc chu đáo. Em ở bên này dù chưa đi làm nhưng có chồng mới hỗ trợ tài chính và tình cảm đủ khả năng nuôi thêm con. Giờ em muốn đem đứa đang ở với nội sang Sing sống cùng em được không? Em cần làm những thủ tục gì? (hotusi)

82) Tôi quen một ông người New Zealand đã bốn năm rồi, chuyện đăng ký kết hôn ông cứ lần lượt khuất hứa. Bây giờ nhân dịp ổng nghỉ phép về VN mấy ngày, tôi muốn đăng ký kết hôn với ổng. Tôi phải làm thủ tục gì? tại đâu? Ổng nói ông chưa có vợ nhưng không chịu làm giấy độc thân; ổng đang trong tình trạng Blacklist visa thì có thể nhờ đại sứ quán NZ tại VN cấp giấy tờ để kết hôn với tôi được không? (khakotratie)

81) Vợ chồng tôi có thắc mắc: tại sao Công an huyện nhận đơn yêu cầu giải quyết việc mẹ tôi bị chiếm đoạt tài sản quá 6 tháng mà không có kết quả và thông báo cho gia đình tôi biết. Vừa rồi tôi có nộp đơn tố giác hình sự vụ việc đó lại thì họ lại không giao cho tôi biên nhận hay giấy hẹn gì cả! trong trường hợp này gia đình tôi phải làm sao?

80) Chị muốn hỏi: Văn phòng đang ký đất đai có thể làm theo yêu cầu của ủy ban xã mà tùy tiện “ngăn chặn” không thực hiện thủ tục đăng ký biến động của người dân không? lại còn yêu cầu người dân tự nguyện nộp phạt vì đăng ký biến động quá thời hạn 30 ngày kể từ ngầy lập hợp đồng chuyển nhượng đất đai  tại VPCC(!) mà thực chất quá thời hạn là do VPĐKĐ gây phiền hà và kéo dài thời gian sang tên cho người nhận chuyển nhượng. (vuchituhulo)

79) Tôi có quen với một đàn ông quốc tịch Mỹ đang tạm trú ở Đà Nẵng; trước đây ổng đã kết hôn với 1 phụ nữ ở Phan Thiết, vì lục đục nên đã ly thân thời gian dài. Giờ ông muốn kết hôn, xin hỏi vì người vợ kia đã cắt hết các liên hệ với ổng, không thể lấy thông tin và giấy tờ gì từ bả, vậy có cách nào để ổng được ly hôn không? thủ tục phải làm thế nào? ông có phải đi về Mỹ để làm thủ tục gì không? (tamagichu)

78) Em là nam, vì hoàn cảnh không thể kết hôn và lấy vợ, có cách nào có con và được quyền nhờ người khác mang thai hộ không? (naqunha)

77) Vợ em từng coi thường và xúc phạm em và gia đình chồng, từng nói rằng “mày muốn ly dị thì tao chiều” Vậy mà 2 tháng nay em làm thủ tục, vợ không không thèm đưa giấy tờ, Thư ký tòa án liên hệ thì chặn hết số điện thoại và mạng xã hội, chỗ ở thường ngày thì lẫn trốn không dám về. Xin hỏi người vợ như vậy mình bỏ có gì đáng trách không? Cô ấy không hợp tác vậy mình có cách nào khả thi không Luật sư? (sothasotra)

76) Em đã ly dị chồng cũ, giờ đã có chồng mới; vừa rồi em làm thủ tục tách khẩu tại Công an nơi đăng ký thường trú nhà chồng cũ, trong thời gian ba ngày đợi thì nhà chồng cũ lấy hết các giấy tờ em nộp cho CA nên giờ sự việc tắc trách em không nhập khẩu vào nhà chồng mới được, xin giúp em giải quyết thế nào? (honhuchucaon)

75) Tôi đã từng mua điện thoại trả góp của 1 công ty tài chính cách đây vài năm. Bây giờ có một nhân viên xưng làm cho công ty đó bào tôi rằng tôi nằm trong số khách hàng được ưu đãi cấp cho 1 thẻ ATM hạn mức nhiều chục triệu, đồng thời yêu cầu tôi cung cấp thông tin cá nhân về tài khoản ngân hàng, tên truy cập, mật khẩu OTP… Tôi đang lưỡng lự không biết có nên sử dụng ưu đãi đó không? Xin Luật sư tư vấn giùm. (khahamubilu)

74) Cho tôi tư vấn: giá đất ở nhà nước bồi thường tính theo phương pháp nào? theo thỏa thuận hay theo giá của tỉnh. Thửa đất được bồi thường có nhiều hộ gia đình sống trên đó thì ai được quyền nhận tiền bồi thường? trường hợp nào vừa được nhận tiền vừa được có đất tái định cư? Khi nhận tiền bồi thường có phải đem theo sổ hồng và nộp lại cho cơ quan chi trả tiền không? Họ giữ lại sổ hồng để làm gì, có trả lại cho mình không? Nếu đất đang tranh chấp thì có được nhận tiền bồi thường không? nếu không trả thì tiền đó ai được phép giữ? (tuvudagi)

73) Em vay tiền dạng tín chấp nhiều công ty tài chính, đến khi không có khả năng trả tiền hàng tháng thì người của công ty không ra mặt đòi em mà lại cho những kẻ côn đồ hung hăng khác điện thoại, nhắn tin đe dọa khủng bố em và người thân của em. Em muốn hỏi họ làm vậy có đúng không? Có 1 công ty đòi nợ thuê họ nói đã được chuyển giao hợp đồng vay nợ từ công ty tài chính mà em thiếu nợ và gây áp lực em phải trả tiền cho họ. Trường hợp này có đúng không? chẳng lẽ em thiếu nợ 2 nơi luôn? Em thấy nhiều người nói lãi suất tối đa hàng tháng là 1,7% thế mà em tính ra lãi em vay các công ty này toàn trên 3*/tháng nghĩa là sao hả Luật sư? (tuvakhahata)

72) Tại sao nhiều trường hợp truyền hình chiếu trên tivi có hình ảnh người vi phạm pháp luật hoặc bệnh nhân lại bị che mặt, hoặc che cho có lệ vẫn nhận diện ra người đó; nhiều trường hợp lại không che? Nếu mình chụp hình ai đó hoặc nhà cửa của ai đó mà họ không cho phép hoặc hăm dọa, thì mình phải làm cách nào? (chutadagi)

71) Trong một vụ án dân sự thì có thủ tục tòa án triệu tập đương sự với nội dung “làm việc” không? nếu có thì được triệu tập bao nhiêu lần như vậy trước khi đem ra xét xử sơ thẩm? Sau khi có bản án của tòa đối với người thiếu nợ phải trả nợ cho chủ nợ thì tòa án có xác định cách thức chủ nợ làm cách nào để thu hồi nợ không? (nhikhahaho)

70) Tôi mua đất chung với một người bạn, tôi thấy Văn phòng công chứng không yêu cầu giấy độc thân của tôi và người bạn ấy nhưng lại thấy họ yêu cầu phải có giấy độc thân của người bán. Xin hỏi VPCC làm vậy có đúng thủ tục không? hay là chỉ theo nguyên tắc: “người gửi tiền thì thoải mái nhận, người nhận tiền thì nên nghi ngờ”(?) Khi làm thủ tục đăng ký biến động, chỉ một người trong số người sở hữu mua đất là có thể đi và ký tên thay thế là được rồi? (chitukytha)

69) Anh cho em hỏi, tòa án triệu tập mình thì họ sẽ gửi giấy mời hay gọi điện thoại? nếu họ điện thoại mình nghi ngờ ai đó giả danh tòa án thì mình không lên có bị sao không? (hotrema)

68) Cho em hỏi, em đã có quyết định ly hôn với chồng do tòa án cấp, nếu sau này em muốn tiến tới hôn nhân với ai thì em có phải làm giấy chứng nhận độc thân không? Nếu phải làm giấy độc thân, mình phải làm tại đâu? ở nơi từng đăng ký kết hôn, nơi tòa giải quyết ly hôn, hay nơi thường trú hoặc tạm trú của vợ/chồng lúc trước; hay nơi tạm trú của mình hiện tại? (vulyhovicu)

67) Chị muốn hỏi: tại sao người có đất giáp ranh với chị đang làm hàng rào phân định ranh giới thì nửa chừng dừng lại không rào nữa? Chị không nghĩ họ hết tiền để làm tiếp vì cái hàng rào họ làm không đáng là bao. Có thể nào họ nghĩ đất của họ có thể mở rộng sang phần đất của chị hay do cơ quan nhà nước yêu cầu dừng lại? (sutudahuthi)

66) Vụ đánh bài của mẹ con xảy ra đã hơn 2 năm rồi, nay Công an truy nã và bắt được mẹ con tại Sài Gòn. Họ đang giam giữ mẹ con tại Công an huyện XL. Em gái con được thông tin mẹ bị bắt 3,4 ngày nay. Mẹ bị ngất xỉu nhiều lần từ ngày bị bắt, không biết họ được quyền giam giữ me jcháu trong bao lâu? Xin chú giúp mẹ cháu được thả. Nghe đâu mẹ cháu phải đi tù từ một năm trở lên. Cháu mong mẹ được về nhà và không phải đi tù… (chatraphubi)

65) Nhiều năm nay sống với người chồng thứ hai, em phải chịu trận đòn tủi hỗ, bị chồng cờ bạc, làm ăn thất bại tiêu phí nhiều tài sản vay mượn từ gia đình anh em ruột. Xung đột vợ chồng khiến gia đình ruồng rẫy xua đuổi em. Em đã quyết ly hôn với chồng, nhưng nghĩ lại, giờ không còn ai là người thân bên cạnh, thêm phần gia đình chồng thì van xin cho chồng cơ hội. Nếu em cứ nhẫn nhục chịu đựng với người chồng như thế thì tương lai chồng có thay đổi không? hay em càng ngày mịt mù hơn…? (babisotha)

64) Em vì sự đe dọa vũ lực và sợ nguy hiểm tính mạng nên định rút đơn ly hôn đang giải quyết tại tòa. Nếu sau này em muốn ly hôn lại liệu tòa có chấp nhận giải quyết nữa không? (dixulo)

63) Tôi làm thủ tục chuyển nhượng đất đai, đăng ký tên người mua trên sổ hồng, khi nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận. Sau năm ngày họ thông báo thửa đất đang bị ngăn chặn giao dịch và kêu lên nhận hồ sơ lại. Tại sao từ đầu họ không kiểm tra và báo cho tôi biết để tôi không nên công chứng hợp đồng hoặc không thể nộp tại bộ phận 1 cửa? Căn cứ quy định nào, VPĐK có quyền trả hồ sơ không giải quyết đăng bộ đất đai? (vucokicha)

62) Khi giải phóng mặt bằng để mở rộng đường giao thông thì nhà nước có thu hồi sổ đỏ để sửa lại diện tích đất đai trong sổ không? Giá đất đền bù có theo quy định chuẩn nào không? nhà nước tính theo giá địa phương hay theo giá thị trường? hoặc nhà nước thương lượng với người dân? (sutudagi)

61) Chồng con đi làm xa không biết có đăng ký tạm trú chỗ nào; con muốn ly hôn đơn phương thì phải nộp đơn tại đâu? Nếu mình không có giấy tờ của chồng thì Tòa án có giải quyết không? (cogachatha)

60) Gia đình em có đất nằm trong hành lang thuộc quy hoạch lộ giới bị thu hồi theo dự án cầu vượt DG, Thống Nhất, ĐN, nay đang làm thủ tục giải tỏa nhận tiền bồi thường. Do tranh chấp tỷ lệ nhận tiền bồi thường nên các anh em trong gia đình xảy ra xung đột khiến gia đình xào xáo. Cho em hỏi các vấn đề sau: 1- Anh cả có quyền cầm (giữ luôn) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) và đại diện hộ gia đình nhận tiền bồi thường không? 2- Mẹ làm chủ hộ thì được hưởng bao nhiêu phần trăm tiền bồi thường? 3- Ủy ban xã có quyền giải quyết tranh chấp đất đai và giải quyết đơn khởi  kiện không? 4- Hai người được ủy quyền trong giấy ủy quyền thì ai có quyền quyết định hơn? một trong hai người có quyền quyết định các vấn đề được ủy quyền không? 5- Giấy chứng nhận đất đai có phải là tài sản không? có giá trị tương đương giá trị đất theo giá thị trường hay giá đất nhà nước? 6- Các vụ tranh chấp giữa người dân với nhau thì nên nộp đơn lên Công an hay Tòa án? nơi nào người bị tố cáo sợ hơn? (anemtredagi)

59) Hai vợ chồng con sống ly thân hai năm rồi, con đang ở Cà Mau cùng đứa con 7 tuổi, chồng làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, quê chồng ở Kiên Giang. Chồng cũng từng chấp nhận ly hôn với con. Xin Luật sư cho biết tụi con phải ly hôn ở đâu? ly hôn tại nơi nào là thích hợp nhất cho hai đứa? Mình có được quyền đề nghị Tòa án cho ly hôn theo yêu cầu không? (comacama)

58) Chị em đang đứng tên 2 nhà đất có giá trị, nay lo xa cho tương lai. Chị muốn ông chồng cũ và 2 đứa con chung hiện ở trên một căn nhà phải chia phần quản lý và định đoạt nếu chẳng may chị qua đời. Chị không biết phải làm gì để pháp luật ràng buộc với ý nguyện như sau: + Chồng cũ được ở mãi một gian trong căn nhà đó; + Chồng cũ được quyền quản lý căn nhà sau khi chị mất; + Các con chị muốn bán phải hỏi ý kiến chồng cũ; + Chồng cũ phải được một số tiền phù hợp nếu phải ra khỏi căn nhà đó. Luật sư tư vấn giùm em, chị em phải làm thủ tục gì? Trong giấy tờ nhà đất có được ghi cụ thể bao nhiêu người sử dụng không? ghi từng người được sở hữu bao nhiêu phần trăm không? (thulado)

57) Em mua xe Vision còn 85% của một người quen với giá gần 30 triệu bằng giấy tay (có giữ cà vẹt không chính chủ). Được biết người đó cũng mua xe này bằng giấy tay qua hai đời chủ… Năm ngoài em đem xe dò theo địa chỉ chủ xe trên cà vẹt để nhờ họ làm giấy chuyển nhượng. Không may họ bắt em lại và giao cho Công an yêu cầu trả xe cho họ vì xe họ đang bị trộm cướp. Công an đã lấy xe em và đưa cho người đó. Đến nay em rảnh và có nhu cầu được minh oan cũng như được bồi thường thiệt hại. Xin Luật sư giúp em cách nào được sử dụng xe đó hoặc lấy lại tiền đã mua. (thanibaho)

56) Tôi xây dựng trên khu đất ở nông thôn, người ở đâu đến yêu cầu tôi ngừng thi công để chờ xem xét việc có được xây dựng không? Xin hỏi Luật sư: ai có quyền yêu cầu mình ngưng xây dựng. Đất như thế nào thì gọi là đất đang tranh chấp? Vụ đất đai hòa giải trên xã không thành có được gọi là đang tranh chấp không? Sổ đỏ thửa đất cấp không đúng cho một người mà có liên quan đến gia đình tôi, vậy gia đình tôi nên kiện người đó hay kiện cơ quan cấp sổ đỏ cho người đó? (vudadaxudu)

55) Vợ chồng tôi đứng tên trên giấy chứng nhận đất đai do cha mẹ để lại, vì không có nước máy nhà nước nên tôi muốn đào giếng khoan, xin cho hỏi: Người dân có được tự ý đào giếng hoặc khoan giếng không? Những người có tên trong sổ hộ khẩu có địa chỉ tại thửa đất nhà tôi thì có quyền gì trên đất đó không? Nếu vợ chồng tôi thế chấp giấy tờ để vay Ngân hàng thì Ngân hàng có phải thẩm định ý kiến của những người sống trên miếng đất đó không? Bà chị tôi xây nhà trên miếng đất đứng tên tôi thì vi phạm những lỗi gì? (bangaxudu)

54) Cho em tư vấn những câu sau: – Bản đồ thửa đất trên giấy tờ địa chính cấp năm 1998 với bản đồ DNAIList thì bản đồ nào chính xác và có giá trị pháp lý? – Đất không thuộc sở hữu của ai thì mình có thể rào lại để sử dụng hoặc xây bờ đê để ngăn mưa lũ không? Một số người làm đơn kiện mình lên Ủy ban xã về thửa đất không phải của họ vậy có được xem là đất tranh chấp không? Xã có thẩm quyền giải quyết mâu thuẫn đất đai giữa người dân với nhau không? Xã mời mình lên mà mình không lên thì có bị gì không? – Cơ quan nào có thẩm quyền xử phạt mình về việc sử dụng đất công? (bangugiki)

53) Tôi là bị đơn trong một vụ án dân sự, xin cho hỏi khi Tòa án triệu tập mình có nên đi không? nếu không đi thì tòa sẽ giải quyết thế nào? Tòa triệu tập mấy lần thì mới xét xử? Giấy triệu tập của tòa gửi đến những người kiện tụng qua bưu điện, nhân viên tòa án hay Công an địa phương? ai đưa giấy thì mình mới nhận? (phibido)

52) Các website bán hàng trên mạng như LZD thông tin sản phẩm thì bảo đã có thuế VAT rồi, nhưng khi bán cho khách thì không có một hóa đơn nào cả; hỏi shop bán thì họ nói bấy lâu nay không bao giờ xuất hóa đơn VAT cho khách. Như vậy ai là người gian dối hả Luật sư? (mubove)

51) Chồng em luôn hành hung bạo lực (dù không có thương tích) với em mỗi khi em muốn ly hôn với ổng, hành vi của ổng có được khép vào tội gì không? Có khi nào công an xử phạt người chồng hay chửi bới vợ con hoặc tòa án kêu án tù giam với người chồng như vậy chưa thưa Luật sư? (vuditu)

50) Bị đơn đồng ý yêu cầu triệu tập của tòa nhưng đến ngày thì lại không xuất hiện, hành vi này có bị coi là lừa dối cơ quan tố tụng hoặc cản trở tư pháp không? những người như vậy tòa có tình tiết tăng nặng nào đối với họ khi xét xử tại tòa án không? Em muốn pháp luật phải nghiêm trị những người coi thường tòa án như vậy. (sutuvuphuto)

49) Đất vườn ao ông ngoại em mua bằng giấy tay của hàng xóm những năm 80, giờ Ngoại đã mất nên các con của bà cô em ngoại quản lý bấy lâu nay, giờ đất ấy có giá họ muốn bán. Gia đình em can ngăn yêu cầu chia thừa kế hợp lý, họ không chịu, gia đình em phải làm sao? (khaohapho)

48) Em và vợ em ở Long Khánh ĐN, cả hai cảm thấy mình chưa đủ điều kiện nuôi con khi ly hôn; Em muốn hỏi nếu ông bà một trong hai bên có khả năng nuôi cháu tốt hơn thì có quyền “nhảy vào” giành quyền nuôi cháu không? (sututophu)

47) Tôi mua đất nhưng thấy đất ranh giới không rõ ràng tôi muốn tự làm ranh giới theo ý mình vậy có được không? Có quy định nào khi làm ranh giới các thửa đất hoặc chủ sở hữu phải theo một quy định tiêu chuẩn riêng? Khi nào phải lập biên bản ký giáp ranh? văn bản có phải chứng kiến của cơ quan nhà nước nào không? (tuvucokicha)

46) Em thấy nhiều nơi cơ quan nhà nước có bãi gửi xe, ai muốn gửi thì gửi, ai muốn để thì để, không phải tính tiền; nhiều nơi khác gửi xe nhưng không phát vé hoặc ghi biên nhận; nơi khác khi thích đưa thẻ khi không thích thì không đưa; Nơi thu phí, nơi không; nơi ghi bảng miễn phí nhưng đưa tiền thì lại lấy; nơi thu ba ngàn nơi thu năm ngàn… mỗi nơi mỗi kiểu. Vậy cho em hỏi có quy định nào về việc giữ xe hoặc thu phí gửi xe trong cơ quan nhà nước không? (guxetotrabo)

45) Tại sao trong đơn kiện gửi tòa em đã khai báo chi tiết vụ việc, vậy mà thư ký tòa án triệu tập cứ yêu cầu em khai thêm trong nhiều tờ khai khác, ngoài ra còn phải trả lời nhiều câu hỏi trùng lắp thừa thải giống nội dung kiện tụng rồi. Xin cho em hỏi có phải người có tòa án này muốn vẽ vời nhiều thủ tục để làm khó người dân không? (dituvicu)

44) Bạn em ở Hải Phòng dụ em hùn tiền mua chung một chiếc ô tô, em đã đưa nó gần 300 triệu có xác nhận việc nhận tiền em bằng một giấy tay. Mấy thấng nay không thấy xe đâu, liên lạc nó không được, giờ em muốn kiện để lấy lại tiền vì chắc rằng nó lừa đảo em. Xin hỏi trường hợp của em tòa án sẽ coi là tranh chấp dân sự hay hình sự?

43) Trong số những cá nhân, tổ chức trốn thuế hoặc kinh doanh không có giấy đăng ký (giấy phép) thì lĩnh vực nào sẽ bị nhà nước xử phạt cao hơn, có trường hợp nào đã phải đi tù không? Tôi muốn kiện về một tranh chấp nhỏ với một đại gia chuyên cho thuê nhà, thuê đất, thuê kiosk nhưng không đóng thuế, trong khi tôi chỉ bán hàng ăn lèo tèo trước nhà. Tôi sợ họ có tiền cậy thế nên chắc tòa án không xử nghiêm đối với họ. Tôi muốn tố cáo các hành vi trốn thuế của họ, liệu tôi có bị cơ quan thuế dòm ngó mình không? (vucupha)

42) Tôi mua bán đất với một người trị giá đất cả tỷ, khi nhờ văn phòng công chứng làm hợp đồng thì họ công chứng hợp đồng có vài ba chục triệu. Lỡ sau này tôi không sang tên được do chủ không giao đất, do tranh chấp đất, do nhà nước can thiệp hoặc lý do nào đó thì văn phòng công chứng có chịu trách nhiệm không? (vaphomitha)

41) Nhân viên chuyển phát không tìm ra địa chỉ của Bị đơn thì Tòa án phải dùng biện pháp khác để gửi đơn đến họ chứ chẳng lẽ nguyên đơn không có Giấy tờ của Bị đơn thì tòa án không triệu tập được bị đơn và xét xử sao? Việc Tòa án kéo dài vụ án với lý do Bị đơn không hợp tác để ngâm vụ án từ năm nay qua năm nọ thì làm sao gọi là cầm cân nảy mực được? Luật sư có cách nào để tòa án phải đem vụ việc ra xét xử đúng thời gian không? (vukiosthonha)

40) Chị em tôi đang xây nhà trên đất của cha mẹ để lại mấy chục năm nay thì bên địa chính huyện họ tới ngăn chặn nhưng không có một quyết định nào của cơ quan thẩm quyền. Em được biết ở vùng ấp, xã nông thôn thì người dân được phép xây dựng mà không phải xin phép. Nếu vì lý do không có giấy phép mà họ cấm xây là sai rồi? Nếu đất đang tranh chấp thì buộc họ phải có biên bản của tòa án đang giải quyết tranh chấp chứ??? (chiemxudu)

39) Em luôn bị hành hạ và đe dọa tính mạng khi chồng lên cơn ngáo đá, xin giúp em bằng chứng chồng đang sử dụng ma túy, bằng chứng chứng minh một người nghiện ma túy? Để kinh doanh Café đè mờ thì chồng em có đăng ký tạm trú, khi em lên Công an xã xin xác nhận tạm trú thì Công an bảo chỉ người đi đăng ký thì chính người đó mới được xin xác nhận tạm trú! Em phải nhờ Luật sư thôi. (suloan)

38) Một văn bản thể hiện nguồn ban hành là cấp sở y tế được loan truyền trên mạng liên quan dịch cúm chủng mới nCoV được ban hành và phổ biến trước thời gian tạo lập nội dung văn bản. Hỏi Luật sư liệu văn bản đó có giá trị, đáng tin tưởng? ai có quyền đăng hoặc tiết lộ thông tin văn bản đó? (tha10la11)

37) Một người làm giám đốc một công ty tư vấn các dịch vụ cây trồng, mực in, đất đai, đấu giá có được nhận làm dịch vụ pháp lý không? ông ta còn đe dọa phạt khách hàng hàng trăm triệu vì không làm theo ý ông ta. Hợp đồng ký với khách hàng là chữ ký in sẵn vậy nhân viên lập hợp đồng sai hay ông giám đốc có chữ ký in sẵn sai? Tại sao có công ty nhận tiền thì nhanh mà trả tiền thì hẹn lần hẹn lượt? (cotyma-onqu)

36) Anh giúp em được ly hôn vợ và nuôi con dưới 1 tuổi với các thông tin là em thu nhập tốt hơn vợ rất nhiều trong khi vợ đang là công nhân thu nhập trên dưới 5 triệu/tháng lại có 2 con với chồng trước sống trong một căn hộ chật hẹp; em quê ngoài bắc vào Nam lập nghiệp chưa có nhà cửa riêng, không thường xuyên ở với vợ con. Tiền bạc không là chuyện lớn nên em có thể nuôi con tốt hơn vợ nhiều… (thahelusu)

35) Em muốn lấy thông tin nguồn gốc giao dịch của thửa đất đang tranh chấp có quyền lợi của em trong đó thì phải làm sao để có, ý em là muốn biết hộ khẩu của các bên tham gia chuyển nhượng đất đai. Trong phiếu yêu cầu cung cấp thông tin địa chính em chọn tất cả các mục thì có được không? Cơ quan tài nguyên môi trường lấy phí cung cấp thông tin dựa vào nguyên tắc nào? (khaxulodacamy)

34) Nếu em không các giấy tờ cho chồng làm thủ tục ly hôn thì liệu chồng có được tòa giải quyết ly hôn không? Một người chồng không ngó ngàng gì đến con cũng như cấp dưỡng hàng tháng cho con thì mình có nên đề cập đến việc 2 vợ chồng có con chung khi giải quyết việc ly hôn tại tòa án không? Một người liên quan đến các vụ án mà không chịu lên tòa theo giấy triệu tập của  Tòa án thì có vi phạm pháp luật hoặc bất lợi gì trong cuộc sống không? (thavuanvoso)

33) Em không muốn ly hôn với vợ nhanh chóng theo ý cô ấy vì muốn chứng minh việc cô ấy bỏ em là sai lầm, cũng như cho cô ấy cơ hội ở chung với em trong căn nhà em mới xây; ngoặt nỗi ngày mai là ngày tòa đưa vụ án ly hôn ra xét xử dù đến 3 lần tòa triệu tập mà em không chịu lên. Cho em hỏi: không có mặt em tòa có được xử ly hôn cho vợ em không? Làm cách nào đer vợ không được ly hôn em ít nhất phải 1 năm nữa? (hotubithua)

32) Em gái của em ở Việt Nam đã tự ý gộp căn nhà của ba mẹ em và căn nhà Từ đường lại thành một sổ đỏ đứng tên của nó. Xin cho em hỏi: một người con trong số sáu người con có quyền làm việc đó mà không thông qua các anh em khác không? Nhà Từ Đường thì chắc chắn không được bán, vậy sau này có ai khác ngoài người trong gia đình đứng tên trên căn nhà ấy thì là bất hợp pháp phải không? (hotucapuchi)

31) Tại sao có nơi UBND thu tiền khi làm thủ tục hành chính cho người dân thì ghi biên lai, có nơi lại không ghi? Tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã có Công an ngồi quầy giải quyết thủ tục cho công dân; nếu CA vi phạm đạo đức, nghiệp vụ công vụ thì Chủ tịch UBND có quyền kỷ luật hay giải quyết khiếu nại vấn đề liên quan đến Công an đó không? (sutuxasotra)

30) Tụi em đăng ký kết hôn tại quê chồng ngoài Bắc dù 2 vợ chồng tạm trú tại Trảng Bom ĐN. Xin cho em hỏi: 1- Em phải nộp đơn ly hôn tại đâu? Tòa án có nhận đơn không khi em không có CMND và hộ khẩu của chồng? 2- Nếu liên hệ Công an địa phương nơi chồng cư trú mà họ không xác nhận tạm trú thì mình nhờ Luật sư có được không? Trường hợp nào Công an phải xác nhận nơi cư trú của 1 công dân? 3- Một người chồng thường xuyên “chơi đá” lại hay chửi bới đánh đập vợ thì có phải đi tù không? (conhatatrabo)

01/2020 29) Em muốn làm đơn ly hôn với chồng, theo đó chồng thể hiện ý định là không phản đối việc em được nuôi con vì khả năng kinh tế và đạo dức của chồng không thích hợp để nuôi dạy con. Cho em hỏi mình đề cập nội dung này trong đơn khởi kiện thế nào? mình nên ghi là:  1) Chúng tôi không tranh chấp quyền nuôi con nên không yêu cầu tòa giải quyết. 2) Chúng tôi thỏa thuận việc nuôi con sẽ giao cho tôi và ông NVA có tráchn hiệm cấp dưỡng hàng tháng là… 3) Nếu phải soạn thảo dài dài và phức tạp, thì xin Luật sư giúp đỡ em vụ này! (tuvuhathuna)28) Anh có kinh nghiệm hành nghề Luật sư cho em hỏi: Trong điều 196 tội đầu cơ  của bộ luật hình sự 2015/2017 có khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 5 quy định các hình phạt tiền lẫn hình phạt tù có thời hạn (hình phạt chính) với các mức phạt căn cứ cụ thể theo số tiền thu lợi bất chính hoặc giá trị hàng hóa đầu cơ. Trong khi khoản 4 lại quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Anh giải thích giùm em: K4Đ196 này áp dụng với trừơng hợp phạm tội theo mức độ nào? Nếu áp dụng cùng với khoản 1,2,3,5 đều được thì có trùng lắp hình phạt không trong khi K1,2,3,5 đều có hình phạt chính là phạt tiền?? Phải chăng đây là lỗi kỹ thuật của người làm luật? (lylutuvudadi)

 

27) Xin hỏi Luật sư: một văn bản thỏa thuận giữa các thành viên trong hộ có tên trong sổ hộ khẩu thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN mang tên hộ) đồng ý để một người được đứng tên trên giấy chứng nhận bằng thủ tục đăng ký biến động sau đó được toàn quyền định đoạt quyền sử dụng đất ấy và được công chứng tại VPCC thì có giá trị pháp lý không? Văn bản thỏa thuận đó có thay thế hợp đồng tặng cho quyền SDĐ để làm thủ tục sang tên trên GCN được không? (tuvathuke)

26) Chồng tôi là tài xế cách đây 7 năm có quan hệ nam nữ và sinh con với một cán bộ công chức ở quận BT, HCM. Chồng nói là đã chấm dứt với cô ta, nếu có qua lại chỉ là để cấp dưỡng thăm con mà thôi; thế nhưng tôi biết chắc và có chứng cứ chồng vẫn lui tới hẹn hò với cô ta. Tôi điện thoại yêu cầu cô ta ngưng quan hệ với chồng, cô ta còn thách đố rằng không phải có con với chồng tôi và chửi rũa tôi không biết giữ chồng… Xin Luật sư cho tôi lời khuyên! (phubarabita)

25) Ba em vừa mất để lại nhiều thửa đất nông nghiệp, cho em hỏi các vấn đề sau: 1- Giấy tờ đất mang tên hộ gia đình thì được chia thế nào trong khi thời điểm làm giấy CN ba em có hộ khẩu chung với người vợ thứ hai không hôn thú và các con của bà ấy (vợ đầu là mẹ em có đăng ký kết hôn). 2- Giấy tờ đất là hộ của bà xxx thì bà ấy có quyền sở hữu nhiều hơn các thành viên trong hộ phải không? 3- Tài sản của ba em để lại khi chết được chia thế nào đối với các người vợ và các con trong và ngoài giá thú? 4- Có phải đất nông nghiệp có thời hạn là dạng đất nhà nước cho thuê hoặc giao để canh tác tạm thời cho hộ gia đình chứ không khi nào là đất tự khai phá hoặc mua lại (được sử dụng ổn định lâu dài không thời hạn) của một cá nhân nào đó? (tucamy)

24) Đầu năm 2019, tòa giải quyết cho em được ly hôn vợ và được quyền nuôi con. Xong đến tháng 9/2019 lấy cớ tới thăm con, vợ cũ dẫn con về nhà Ngoại ở Cà mau và giữ con lại luôn; đồng thời vợ cũ nộp đơn lên tòa yêu cầu thay đổi người nuôi con. Trước Tết, tòa gọi em lên giải quyết nhưng em không lên, qua Tết có thể tòa sẽ xử, xin hỏi Luật sư em có nên lên tòa không? Tòa đã cho em nuôi con rồi, nếu thay đổi phán quyết tòa có sai không? (homonate)

23) Trong khuôn viên của một cộng đồng tôn giáo, những người trong ban điều hành có được tự tiện khóa trái cửa không cho các tín đồ ra về trong thời gian cử hành nghi thức tôn giáo không? Trường hợp nào được coi là phạm tội giam/giữ người trái pháp luật? (mohatecaty)

22) Bà nội của tôi là em gái bà ngoại của bạn gái tôi, xin hỏi Luật sư tụi tôi có cùng huyết thống ba đời không? liệu tụi tôi có được kết hôn mà không vi phạm pháp luật không? (relusucuba)

21) Nhà em có 8 anh chị em và cùng mẹ già được hưởng phần tài sản là nhà đất đứng tên bố và mẹ để lại do bố vừa mất. Đứa em trai ở căn nhà đó từ xưa đến giờ. Vừa rồi nó muốn bán nhưng mấy anh chị em trong nhà không cho phép, nó bèn kiện ra tòa. Hôm 14/1/2019 vừa rồi Tòa án Hà Nội có giấy báo mời 1 mình ông anh hai em lên làm việc. Em muốn hỏi các vấn đề sau: tại sao chỉ có mình anh trai em được tòa mời? những người khác ko được mời có quyền lên tòa tham dự được không? Nếu tất cả anh chị em trong nhà không lên tòa thì thằng em có được lợi gì không? Ai trong số nhưng người thừa kế có quyền lợi hơn hết? anh trai hay mẹ em? (phudongo)

20) Em và chồng mới kết hôn gần 1 năm nhưng mâu thuẫn không thể hóa giải được nay cả hai cùng muốn giải thoát cho nhau, xin hỏi Luật sư thủ tục này chắc nhanh lắm? Có trường hợp nào đồng thuận lý hôn nhưng chỉ một bên đứng tên kiện được không? Luật sư nhận vụ ly hôn kiểu như vậy chắc thù lao rẻ hơn nhận vụ ly hôn mà có tranh chấp con cái và tài sản? (cogatrabo)

19) Mẹ vợ tôi có ý định cho tặng 2 vợ chồng tôi là Việt Kiều định cư ở Mỹ hơn 10 năm rồi 2 thửa đất: một là thửa đất ở đô thị, một là thửa đất trồng cây lâu năm đã quy hoạch thành đất ở. Xin hỏi tôi và vợ tôi có được là thủ tục để đứng tên trên 2 thửa đất được cho này không? Tôi nghe nói muốn được tự do mua bán chuyển nhượng đất ở Việt Nam, người nước ngoài chỉ cần làm sao nhập được hoặc có hộ khẩu tại VN là được? Cho tôi hỏi thêm là tại sao nước ngoài Việt kiều nhập tịch vẫn được giữ quốc tịch VN, còn người nước ngoài nhập tịch VN lại phải thôi quốc tịch nước ngoài? (havochomocomome)

18) Giáo xứ Chánh Tòa XL-LKĐN, tổ chức vui xuân trong giới đạo, có phát hành nhiều vé kiểu xổ số kiến thiết rao bán công khai với giá 1.000 đồng/vé. Xin hỏi hoạt động này có vi phạm pháp luật không? Nghe đâu giáo xứ này cũng từng tổ chức hội chợ được thua bằng tiền và hiện vật nhiều năm trước. Nếu Luật sư thấy việc này sai mà không tố cáo thì có phạm tội che dấu hoặc không tố giác tội phạm không? (tolacochi)

17) Một cá nhân, tổ chức tranh chấp đất đai với một số cá nhân nhưng không đem ra giải quyết tại tòa án, nếu vậy các nhân, tổ chức khác có thể can thiệp giải quyết tranh chấp thay cho CNTC có tranh chấp trên không? Trên 1 tờ báo nọ, Luật sư tư vấn rằng “người tham gia giao dịch bất động sản ghi giá trong hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá thực tế mà hai bên giao nhận thì một bên có thể chịu trách nhiệm hình sự với tội danh trốn thuế”. Như vậy đồng nghĩa HĐ đó có vấn đề và trái pháp luật. Nếu vậy tổ chức hành nghề công chứng xác thực hợp đồng đó mới là đối tượng vi phạm chính trong vụ việc này đúng không Luật sư? Vì nếu VPCC thấy rõ/biết rõ giá trong hợp đồng các bên giao dịch là giả tạo mà vẫn công chứng thì rõ là VPCC vi phạm pháp luật và quy tắc đạo đức hành nghề?! (rutubavn)

16/ Tôi là bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích với thương tật giám định là 15% trong đó bên bị cáo gồm 4 người, vậy mà người có mức án phúc thẩm cao nhất chỉ là 9 tháng tù giam. dù thương tích 15% nhưng tôi đã bị liệt 1 bên cánh tay, tay kia một ngón bị đứt lìa; điều trị hơn hai năm trời mất hơn trăm triệu giờ sức khỏe rất yếu không thể đi biển đánh cá như xưa được. Tôi đã chấm dứt hợp đồng với Luật sư bảo vệ cho mình vì nghe đâu ông ta thông đồng hai bên và bị “bên kia khuất phục”! Luật sư Trọng có thể giúp tôi thay đổi mức án đối với bị cáo và được bồi thường thỏa đáng không? (anobidi)

15) Trước khi cưới vợ em có dùng tiền của mình mua một miếng đất ở Bình Chánh Hồ Chí Minh bằng giấy tay. Định qua tết em sẽ bán căn nhà trên đất đó. Cho e hỏi nếu e bán e có phải xin phép vợ và cha mẹ của em không? Có phải giấy tờ mua có chữ ký của ai thì khi bán cũng có chữ ký của người đó phải không Luật sư? (qulokha)

14) Vợ em tháng rồi ly thân với em và đang dọa gửi đơn ly dị. Mấy ngày nay em phát hiện vợ ngoại tình có chứng cứ qua tin nhắn. Xin hỏi em có thể đi trước một bước tố cáo vợ ngoại tình để sau này được giành quyền nuôi con vì con e mới 2 tuổi thôi? (dithotubicha)

13) Đường trong xã em mới làm lại, người ta bắt đèn giao thông. Hôm qua e đi công việc chở theo bạn em ngồi sau xe Exciter, đến ngã tư đang còn trong đèn xanh, em chạy qua thế là Công an xã cùng 1 số dân phòng chặn lại bảo em vượt đèn đỏ, lập biên bản không có chứng cứ em vi phạm. Em không đồng ý ký, họ bắt giam xe em về đồn Công an. Xin Luật sư giúp em lấy xe ra và minh oan cho em. (conhaolokh)

12) Con có tham gia buôn bán pháo nổ và pháo bông, bị Công an Long An bắt, giám định cả thẩy hơn 7 kg. Xin hỏi con được tha về, vậy có phải bị bắt lại và đi tù không? Con thấy fan bóng đá trên ti vi thường xuyên đốt pháo bông, vậy pháo bông đâu phải mặt hàng bị cấm mà bắt con? (cogacotre)

11) Tụi e gồm hai nhóm tổng cộng 7 người đánh Bida độ ăn tiền 1 ván 50 ngàn đồng, cả thẩy khoảng 3,4 ván gì đó. Đột ngột bị Công an xông vào bắt tại trận, hôm qua bị tạm giữ tịch thu điện thoại, tiền bạc… rồi cho về, họ đang định truy tố hình sự và xử phạt tụi em vài chục triệu đồng. Cho e hỏi tụi em có phải đi tù không? nếu bị phạt tiền bao nhiêu thì hợp lý? (dithotuhapho)

10) Theo quy định thời gian thực hiện thủ tục biến động sau khi nộp cơ quan thẩm quyền là khoảng 15 ngày kế cả thứ 7, Chủ nhật, vậy nhưng có người thông đồng với cơ quan đăng ký đất đai thế nào mà lại được làm trọn thủ tục chỉ trong 1 ngày (chưa tới 8 giờ đồng hồ). Trường hợp này là không thể nếu không có sự cấu kết, gian dối hoặc mờ ám gì trong đó. Nếu các cơ quan tố tụng biết vụ này hoặc có thông tin tố giác của người dân thì họ có điều tra khởi tố hình sự cá nhân tổ chức vi phạm không? (vudada-du-vi)

9) Tôi muốn kiện cơ quan nhà nước vì thu hồi đất của cha mẹ tôi không đúng pháp luật, nhưng chứng cứ giấy tờ tôi sơ xài và thiếu sót quá, không biết mình có kiện thắng không? nhiều lần định nhờ Luật sư nhưng chưa có chứng cứ gì nhiều nên cứ khất lần, xin Luật sư thông cảm! (chiotabiqumita)

8) Xin hỏi Luật sư, một người cùng địa phương cầm dao lao vào đòi chém em, vậy có kiện về tội giết người được không? hắn ta đe dọa em nếu ra đường sẽ tông chết em. Và rồi hắn đã tông em, may mắn em thoát chết, thương tật điều trị không quá 11%. Gia đình em muốn cho hắn ta đi tù. Xin luật sư tư vấn và bảo vệ em vụ này (toxecamy)

7) Em làm trong một Công ty gỗ ở Tân Uyên Bình Dương có chủ là Người Trung Quốc được 5 tháng rồi; họ đã ký hợp đồng và cho em đóng Bảo hiểm được 2 tháng nay. Vừa rồi khám sức khỏe em siêu âm có thai 3 tháng. Quản đốc biết được nói em phải nghỉ việc vì mới ký hợp đồng đã mang thai là không được; em không chịu, ổng chuyển e sang bộ phận khác có công việc nặng nhọc độc hại hơn. Ổng bảo muốn làm phải viết cam kết không yêu cầu bồi thường khiếu nại gì nếu xảy ra sự cố sức khỏe… Xin hỏi Luật sư Công ty sai hay e sai. Em muốn làm tiếp ở Cty nhưng Giám đốc lại bảo nghỉ ở nhà dưỡng thai đi (nhưng không được hưởng lương); kêu chồng đóng bảo hiểm giùm rồi sau đó sẽ được nhận trợ cấp thai sản. Xin Luật sư bảo vệ quyền lợi cho em (lebavy)

6) Em đã bãi nại vụ tai nạn giao thông cho Công an giao thông huyện rồi, giờ Công an xã lại yêu cầu làm thủ tục bãi nại tiếp ở xã nữa vậy có đúng không? trường hợp người gây tai nạn không thực hiện đúng cam kết em có quyền tố cáo hình sự hắn ta nữa không dù đã nhận tiền bồi thường rồi? (truhocamy)

5) Em là phụ nữ đang mang thai 3 tháng vậy có được quyền ly hôn chồng không? em chỉ còn mỗi giấy khai sinh và chứng minh nhân dân của mình thôi, vậy tòa có giải quyết không thưa Luật sư? (gotubithu)

4) Em thắc mắc trong quy định việc cấm uống rượu bia trước và trong khi điều khiển phương tiện giao thông: Luật không nói rõ khoảng thời gian trước khi lái xe không được uống rượu bia thì cụ thể là bao lâu? Ví dụ 1 tiếng, 2 tiếng hay 5 tiếng chẳng hạn. Chẳng lẽ uống trước khi lái xe 30 tiếng cũng bị phạt??? (dasobaca)

3) Em muốn ly hôn và giành quyền nuôi con trong đó chắc chắn có tranh chấp tài sản với chồng vì chồng muốn được hưởng hoa lợi và nhà đất từ mảnh đất cha mẹ em cho (nhưng không làm giấy) có xây nhà trên đó và trồng hàng trăm cây Xoài đang mùa thu hoạch. Vì phải đóng tạm ứng án phí số tiền lớn nếu yêu cầu Tòa án chia tài sản; do vậy trong đơn ly hôn mình không đề cập đến tài sản chung thì Tòa án có đồng ý giải quyết không? Trường hợp lên Tòa, chồng nói có tài sản cần phải chia thì khi đó em có phải đóng thêm án phí không? (vuvibaqua)

2) Một hành vi đưa hối lộ, nếu Công an khởi tố bị can thì phải khởi tố luôn hành vi nhận hối lộ có phải không Luật sư? Tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có được áp dụng đối với người có chức danh trong 1 tổ chức hoặc Công ty tư nhân không thưa Luật sư? (vuansuca)

1) Em ở Hóc Môn bị một hộ gia đình tố cáo liên đới lên UBND phường việc 1 gia đình liền kề xây nhà lấn chiếm đất công. Cái người tố cáo đó còn đề cập việc nhà em xây dựng cách đây chục năm có 1 cửa sổ lùa hướng ra lối đi bên hông nhà ông ta nhưng không nhìn thằng vào nhà bếp, nhà khách hay nhà tắm nhà ông ta gì cả. Chỉ duy nhất có 1 chỉ gờ phía trên cửa sổ lùa đắp dư xi măng 3, 4 phân thôi. Cho e hỏi cửa sổ như vậy có sai phạm gì không? nhà e cách 2,3 căn với nhà ông tố cáo vậy có dính dáng gì mà ông ta tố cáo nhà e? (myhuhomo)