HỎI ĐÁP GIẢI QUYẾT THANH TOÁN BHXH MỘT LẦN

Tôi chuẩn bị ra nước ngoài và có nhu cầu nhận thanh toán BHXH một lần. Hiện Sổ BHXH của tôi đang do Cục phục vụ Ngoại giao đoàn quản lý. Tôi đã làm đơn lên Cục đề nghị được rút Sổ BHXH từ cách đây hơn 2 tháng. Sau đó, tôi gọi điện nhiều lần để hỏi tình hình thì được thông báo rằng hiện bên BHXH vẫn chưa giải quyết xong các hồ sơ Cục đã gửi từ trước, vì vậy Cục sẽ gửi hồ sơ của tôi sang bên BHXH vào đợt sau (nhưng cũng cho biết là không biết đợt sau là khi nào).

Vậy tôi rất mong luật sư cho biết thời gian tối đa các cơ quan chức năng phải giải quyết hồ sơ của tôi là bao lâu. Trong trường hợp Cục ngoại giao đoàn vẫn không gửi hồ sơ của tôi sang bên BHXH thì tôi nên gửi đơn đến cơ quan nào để được giải quyết.

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – trả lời ngày 20/1/09

Theo quy định tại điều 122 Luật Bảo hiểm xã hội thì thời hạn giải quyết chế độ BHXH một lần là 15 ngày. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp cơ quan không gửi hồ sơ của bạn đến cơ quan BHXH thì bạn có thể khiếu nại đến cơ quan thanh tra BHXh thuộc Sở lao động thương binh xã hội để yêu cầu can thiệp./.
Xin cảm ơn luật sư.

 Chế độ bảo hiểm xã hội…! – Nguyễn Đăng Trình – 05/10/2010 – changtraithaonguyen_tn@yahoo.com
Kính gửi luật sư Hưng.
tên tôi là Nguyễn Đăng Trình, tôi đã nghỉ việc tại một công ty cổ phần cơ điện Hà Nội, được 1 năm, và tôi đóng bảo hiểm xã hội được 4 năm 5 tháng (từ 1/3/2005 tới 14/8/2009 ), khi ký hợp đồng lao động với công ty này thì họ ko cho xem bất kỳ một giấy tờ liên quan gì cả, họ chỉ cho xem phần người lao động ký tên, còn các phần khác bị dán băng dính hết, khi tôi bóc ra xem thì bị họ cướp lại và bảo là ký xong rồi thì về vị trí làm việc đi,sau thời gian nghỉ chờ sổ là 1 năm, bây giờ tôi mới được lấy sổ từ cơ quan về và xem thì được biết là cấp bậc lương là 400.000đ/tháng, mặc dù tôi làm theo năng lực và hưởng theo sản phẩm ( trước những tháng tôi nghỉ thì lương là 2.300.000đ/tháng ) tôi thắc măc họ bảo ký lương như thế thì để tiền bảo hiểm của mình sẽ phải đóng ít đi…? khi có quyết định thôi việc tôi không được hưởng một chế độ nào cả, khi tôi hỏi là sao em không có tiền trợ cấp, thì giám đốc Nguyễn Trọng Nam nói “bây giờ công ty đang khó khăn nên Tao mà giải quyết cho mày thì công ty này chúng nó nghỉ hết à…” ?
vậy xin hỏi công ty cổ phần cơ điện hà nội ( Tại xóm 6 Đông ngạc- Từ liêm Hà Nội) giải quyết như vậy có đúng không ? và bây giờ tối muốn thanh toán bảo hiểm xã hội một lần thì cần làm thủ tục gì và số tiền mà tôi được thanh toán là bao nhiêu ..?
Trả lời:Như anh trình bày thì công ty đã có những sai phạm xâm phạm đến quyền lợi của người lao động như
– Ký hợp đồng lao động mà không cho người lao động xem hợp đồng.-         Đóng BHXH không đúng với mức lương thực nhận của người lao động (có sự gian lận về BHXH).-         Nếu anh có đủ căn cứ chúng minh được những sai phạm trên của công ty thì anh có quyền yêu cầu công ty đóng BHXH đúng theo mức lương thực nhận của anh.

Anh có thể nhận chế độ BHXH 01 01 lần theo quy định tại điều 55 luật BHXH với mức mỗi năm đóng BHXH được thanh toán 1,5 tháng lương đóng BHXH. Thủ tục gồm sổ BHXH, quyết định thôi việc. Đơn xin nhận chế độ BHXH 01 lần. Làm thủ thủ tục tại cơ quan BHXH nơi anh tham gia BHXH.

 thu tuc thanh toan b h x h – nguyen chinh hai – 09/09/2009 – nguyen chinh hai012@gmailcom

Tôi đã được cty cũ ở tỉnh Hải Dương trả sổ BHXH từ năm 2002 nay tôi muốn thanh toán sổ BHXH ở tỉnh QN có được không? Nếu được thì cần những thủ tục gì?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 09/11/2009

Bạn cần mang sổ BHXH, quyết định thôi việc hoặc hấm dứt HĐLĐ, đến BHXH huyện (quảng Ninh) nơi bạn cư trú để làm chế dộ BHXH

 Neu BHXH ket dai thoi gian chi tra mot lan thi nguoi lao dong phai tim cong ly o dau – Ta minh nghia – 09/08/2009 – Taminhnghia83@yahoo.com

Tôi đóng BHXH được 4 năm 10 thnags, tôi đã nghỉ việc và có đầy đủ hồ sơ sau 12 tháng tôi đưa hồ sờ lên BHXH và sau gần 3 tháng BHXH huyện tôi cư trú vẫn chỉ trả lời tôi là phải chờ BHXH tỉnh chuyển tiền về mới có. Tôi biết là hjoj đã làm sai luật vậy tôi phải đòi công lý ở đâu? và bên BHXH sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Xin làm ơn giúp tôi, chân thành cmar ơn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.cn – Trả lời 21/06/2009

Căn cứ khoản 2 điều 138 Luật bảo hiểm xã hội thì đối với hành vi cố tình cản trở quyền hưởng chế độ BHXH thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 thanh toan BHXH 1 lan – Ngô Thị Bích Triều – 30/07/2009 – ntb_trieu@hoangtam.vn

Cho tôi hỏi ?
Tôi năm nay 50 tuổi . Từ trước tới giờ Tôi làm hai công ty . Công ty đầu tiên tôi làm được 19.5năm, sau đó tôi chuyển sổ và đang làm cty hien tai . Giờ tôi nghỉ làm ,tôi muốn lấy tiền BHXH một lần . Vậy tôi phải làm những thủ tục gì, giấy tờ gì ( sức khoẻ tôi vẫn bình thường ko mất sức lao động, cũng ko định cư ở nước ngoài ) . Trong thời gian bao lâu là tôi có thể lấy được tiền bảo hiểm . Và mức tình trợ cấp một lần đó tính sao ??
Mong diễn đàn hồi âm sớm cho tôi .

Ths Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 8/9/2009

Theo quy định tại Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội thì BHXH một lần chỉ áp dụng cho trường hợp có thời gian đóng BHXH dưới 20 năm. Như ông bà trình bày thì chúng tôi không rõ ông bà đã đóng BHXH tại hai công ty là bao nhiêu năm nên không trả lơ2ì cụ thể được.

Xin trích dẫn điều 55 , 56 Luật bảo hiểm xã hội để ông bà tham khảo:

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

 Che do BHXH mot lan – do minh phuong – 20/07/2009 – thanhang83@gmail.com

Cty tôi có một lao động xin thôi việc và muốn giải quyết chế độ BHXH một lần. Lao động đó tham gia đóng được một năm 6 tháng, với hệ số lương là 1.8. Lao động đó hỏi sẽ nhận lại được bao nhiêu tiền sau khi giải quyết xong chế độ 1 lần. Tôi mong nhận được sự giúp đỡ từ quý bạn, mong quý bạn chỉ cho tôi cách tính hưởng chế độ một lần. Cụ thể là trong trường hợp trên ( Tôi chưa hiểu cách tính chế độ BHXH 1 lần với mức mỗi năm đóng BHXH là 1,5 tháng lương đóng BHXH?)
Tôi xin chân thành cám ơn

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 26/08/2009

Theo quy định tại điều 56 Luật bảo hiểm xã hội thì Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại Nghị định 152/2006/NĐ-CP thì thời gain tính BHXH 01 lần từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm.

 Huong che do tro cap BHXH 1 lan – ngo phuong – 17/07/2009 – phuong_hvhcqg

Ở Công ty tôi có một trường hợp như sau: chị A đa tham gia đóng BHXH ở một đơn vị khác trước khi đến công ty chúng tôi, tuy nhiên khi nghỉ việc tại Công ty đó thì Chị A đã làm thủ tục thanh toán hưởng trợ cấp 1 lần, Luật su cho hỏi vây chị A có phải làm sổ BHXH mới không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn– Trả lời 11/08/2009

Chị A chỉ cần nộp sổ BHXh cũ cho cơ quan BHXH để tiếp tục tham gia BHXH mà không cần làm sổ mới./.

 Xin duoc hoi ve huonh BHXH 1 lan voi CB xa phuong the ND 109/1998/ND-Cp – DINH MINH THUY – 13/07/2009 – dqtrungbv@yahoo.com

toi duoc quyet dinh nghi viec huong che do HBXH thang 4/2005 (luc do toi 67 tuoi , la Chu tich Mat tran xa da tham gia BHXH bat buoc duoc 10 nam). Nhung BHXH khong giai quyet che do cho toi va giair thich la Luat BHXH chua huong dan cho doi tuong cua toi. Vay xin DD cho toi duoc hoi toi co duoc huong che do gi khong? vf neu duoc thi tinh theo cach nao ? vaf co quan nao cos trachs nhiem gia quyet cho toi
Rat mong DD cho toi thong tin som. Toi chan thanh cam on!

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn– Trả lời 11/08/2009

Nghị định 121/2003/NĐ-CP của về chộ của công chữc xã phường như sau;

Chế độ của ông sẽ do cơ quan BHXH giải quyết

 che do BHXH – pham cuong – 01/07/2009 – laogiacodon692000@yahoo.com.vn

cho tôi hỏi 1,5 tháng lương được tính theo mức bình quân nào?xin trả lời cụ thể.xin cảm ơn!

Ths Luật Thái Bình Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 06/08/2009

Vấn đề bạn hỏi điều 56 Luật bảo hiểm xã hội quy đinh như sau: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Điều 58. Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của năm năm cuối trước khi nghỉ hưu.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian; trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Điều 59. Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến trước ngày Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:

a) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu năm cuối trước khi nghỉ hưu;

b) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tám năm cuối trước khi nghỉ hưu.

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian; trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

 thanh toán BHXH một lần – luong van huy – 16/06/2009 – alexis_8211@yahoo.com.hk

Trong sổ BHXH của tôi có 3cty đã đóng. Cty thứ 1 là 4 tháng, cty thứ là 6tháng, cty thứ 3 là 6tháng. Vậy cho tôi hỏi tôi muốn nhận BHXH một lần thì sẽ được tính như thế nào?1 năm 4 tháng sẽ được tính 1 năm rưỡi hay sao?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 6/7/2009

Thời gian tham gia BHXH của bạn để tính hưởng các chế độ BHXH của bạn là tổng của thời gian tham gia BHXH tại các đơn vị khác nhau. Cụ thể trường hợp của bạn là 28 tháng. (2 năm 4 tháng). Đối với tháng lẻ thì từ dưới 3 tháng không tính, từ 3- 6 tháng tính bằng ½ năm, từ 6- 12 tháng tính bằng 1 năm./.

 dung dong BHXH mot nam co duoc quyen loi gi ko? – vu thi loan – 16/06/2009 – vip208@ymail.com

Em đóng BHXH ở một cty 1 năm 2 tháng. Sau đó thì nghỉ việc, do không được biết về quy định của BHXH nên em đã dừng đóng BHXH đến nay đã được 1 năm vậy luật sư cho em biết sau khi dừng đóng BHXH 1năm em muốn đóng lại và đóng truy thu 1 năm dừng đóng trước đây của em có được không?hoặc em muốn thanh toán BHXHmột lần có được hay không?và thủ tục em phải làm như thế n

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 6/7/2009

Sau khi nghỉ việc tại công ty. Nếu bạn làm việc tại cơ quan khác theo chế độ HĐLĐ từ ba tháng trở lên, HĐLĐ không xác định thời hạn, quyết định tuyển dụng công chức , viên chức…thì bạn không được nhận chế độ BHXH 01 lần mà chuyển sổ BHXH sang cơ quan mới để tiếp tục tham gia BHXH.

Nếu không làm viẹc ở đâu, bạn có thể tham gia BHXH tự nguyên.

Thời gian gián doạn không tham gia BHXH của bạn không được tính vào tổng thời gian tham gia BHXH nói chung. Luật BHXH cũng không cho phép truy đóng cho thơi fgian không tham gia BHXH bị gián đoạn của bạn (bạn không làm việc ở đâu nên không có căn cứ để truy đóng BHXH).

Bạn cũng có thể nhận chế độ BHXH một lần theo quy định tại điều 55 Luật BHXH với mức mỗi năm đóng BHXH được thanh toán 1,5 tháng lương đống BHXH.

Thủ tục: Quyết định thôi việchoặc chấm dứt HĐLĐ, Sổ BHXH, đơn xin nhận chế độ BHXH 0 lần. bạn làm thủ tục tại cơ quan BHXH nơi bạn tham gia BHXH hoặc nơi bạn cư trú./.

 muon rut bao hiem va the chap sau khi thoi viec – nguyen van toan – 14/06/2009 – anhtoan2110@yaoo.com

Tôi đang công tác tại một cty TNHH, nay tôi xin thôi việc vì lý do công việc không đáp ứng và làm việc quá nhiều giờ, một ngày lên đến 20 giờ đồng hồ, so với hợp đồng đã ký chỉ 8 tiếng, và ban giám đốc đã đồng ý cho tôi được nghỉ, tromg đó tôi đã viết đơn thôi việc. Vậy tôi muốn lấy bảo hiểm và thế chấp thế nào?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn– Trả lời 26/6/2009

Theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động công ty phải trả trợ cấp thôi việc (nếu bạn làm việc đủ 12 tháng trở lên ): Mỗi năm làm việc là ½ tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

– Về Bảo hiểm xã hội: Công ty có trách nhiệm trả sổ BHXH cho bạn. Sau một năm kể từ khi thôi việc nếu không tham gia BHXh ở đâu bạn có thể nhận chế độ BHXH 1 lần với mức mỗi năm đóng BHXH là 1,5 tháng lương đóng BHXH.

– Thủ tục gồm: Đơn xin nhận chế độ BHXH 01 lần, quyết định chấm dứt HĐLĐ hoặc thôi việc, sổ BHXH.

 Cong ty no tien BHXH – Le Thi Kim Oanh – 03/06/2009 – oanhle1504@gmail.com

Hiện tôi đang công tác tại một cty 100% vốn nước ngoài từg tháng 4/2006. Cty tôi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH cho nhân viên đến tháng 3/2008, và nợ lại toàn bộ số tiền BHXH từ đó đến nay. Tô muốn chuyển công tác sang một cty khác, mong luật sư cho bết những trợ cấp thôi việc mà tôi được hưởng theo quy định của pháp luật. Thời gian từ lúc tôi có quyết định nghỉ việc đến lúc tôi được nhận lại sổ BHXH của tôi tối thiểu là bao lâu?
Xin chân thành cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả lời 14/7/2009

Theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động khi thôi việc tại công bạn được công ty trả trợ cấp thôi việc cứ mỗi năm làm việc là 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

Về BHXH: Bạn chốt sổ BHXH tại công ty cũ và chuyển sổ BHXH sang tiếp tục tham gia BHXH tại công ty mới.

Điều 42 BLLĐ quy định thời fhạn giải quyết mọi quyền lợi của người lao động khi thôi việc là 7 ngày, trường hợp phưc stạp không quá 30 ngày kể từ ngày thôi việc./.

 Về việc công ty không trả sổ BHXH – Lỡ Thị Hồng Duyên – 02/06/2009 – lothihongduyen@yahoo.com

Tôi vào làm cho một công ty Việt Nam từ tháng 01/2008- 04/2009. Tôi làm được một năm thì công ty mới đóng bảo hiểm cho tôi, được 4 tháng. Vì tôi có công việc đột xuất, nên tôi đã xin nghỉ luôn, và công ty cũng không nói gì. Tôi nghỉ đột xuất như thế, nên tôi không được công ty trợ cấp thôi việc. Tôi biết điều đó. Tôi có liên lạc với công ty để lấy lại sổ BHXH, vì trước khi làm công ty đó, tôi đã đóng BHXH gần 3 năm ở công ty cũ, nên tôi không thể bỏ được. Nhưng công ty không chịu trả lại cho tôi với lý do: theo qui định của công ty, vì tôi nghỉ việc như thế, công ty sẽ không giải quyết vấn đề đó cho tôi và không chịu trả lại sổ cho tôi.
Vậy tôi rất mong luật sư chỉ cho tôi làm thế nào khi công ty không chịu giải quyết như vậy? Công ty đó làm đúng hay sai?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả Lời 16/7/2009

Theo quy định tại điều 16 Luật BHXH thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi họ không làm việc nữa.

Do vậy, công ty không trả sổ BHXH cho bạn là trái pháp luật.

Bạn cần yêu cầu công đoàn công ty, Thanh tra Lao động thuộc Sở lao động can thiệp hoặc khởi kiện công ty ra toà để bảo vệ quyền lợi của mình./.

 Thủ tục để nhận tiền bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc – Nguyễn Thị Thanh Huyền – 01/06/2009 – thanhhuyenxn6@gmail.com

Chồng tôi đã xin nghỉ việc tại công ty cũ được hơn 1 năm. Đã nhận sổ bảo hiểm về. Bây giờ muốn thanh toán tiền bảo hiểm thì phải cần những giấy tờ gì ạ?
Tôi có tham khảo một số bài trả lời của luật sư, nhưng một bài thì luật sư trả lời thủ tục bao gồm:
– Quyết định nghỉ việc hưởng BHXH (nếu có) (02 bản)
– Đơn tự nguyện nhận chế độ BHXH một lần, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú, hoặc của đơn vị (01 bản)
– Bản xác nhận quá trình tham gia BHXH (02 bản)
– Sổ Bảo hiểm xã hội, đã đóng đủ BHXH đến thời điểm nghỉ việc theo Quyết định
Một bài thì luật sư trả lời:
– Sổ BHXH
– Quyết định thôi việc
Vậy thủ tục cần thiết là như thế nào?
Rất mong sự giúp đỡ của luật sư.

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – Trả Lời 16/7/2009

Thoe điều 7 Quyết định 815/QĐ – BHXH ngày 6/6/2007 của tổng giám đốc BHXH Việt NAm thì:

Hồ sơ hưởng BHXHmột lần duy nhất tịa điều 120 luật BHXH:

1- Người đang đóng BHXH hồ sơ gồm có:

a- Sổ BHXH của người lao động đã xác định thừoi gian đóng BHXH đến tháng nghỉ việc;

b- Quyết định nghỉ việc của người sử dụng lao động hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hết hạn hoặc quyết định phục viên.

c- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của hội đồng giám định y khoa ( nếu thuộcđối tượng quy định tại điẻm b khoản 1 điều 55 luật BHXH);
d- Bản sao giấy được định cư ở nước ngoài ( nếu thuộc đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 điều 55 luật BHXH);

đ- Bản quý trình đóng BHXH theo sổ BHXH ( mẫu số 04D – HSB);

e- Bản điều chỉnh tiền lương đóng BHXH để tính hưởng BHXH ( mẫu số 06 – HSB)

g- Quyết định hưởng trợ cấp BHXH một lần của giám đốc BHXH tỉnh thành phố hoặc giám đốc BHXH bộ quốc phòng, BHXH bộ công an, giám đốc BHXH ban cơ yếu chính phủ ( mẫu số 07b-HSB);

2- Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, hồ sơ giải quyết hưởng BHXH 1 lần thì hồ sơ theo quy định tại khoản 1 điếu này có thêm đơn củ người lao động có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú ( mẫu số 14-HSB).

 Thời gian giải quyết trợ cấp BHXH một lần? – Vũ Kiều Hạnh – 26/05/2009 – hanhvk@gmail.com

Tôi tham gia BHXH bắt buộc từ năm 1994 đến năm 2008, thời gian cộng dồn được 12 năm 3 tháng (theo xác nhận chốt sổ của BHXH TP Hà Nội. Tôi có quyết định nghỉ việc và bảo lưu thời gian đóng BHXH là 1 năm ( QĐ ngày 25/ 5/ 2008)

Hiện nay tôi đang làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần. Tôi đã nộp hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp tại BHXH Quận Cầu Giấy ngày 26 tháng 5 năm 2009, sau khi xem xét hồ sơ của tôi ( và không có ý kiến gì), chuyên viên BHXH quận Cầu Giấy ( Tên là : Phạm Hồng Thanh ) đưa giấy hẹn trả hồ sơ với thời hạn là 1 tháng.

Theo tôi được biết thì theo khoản 4 Điều 122 Luật Bảo hiểm Xã hội quy định thời gian giải quyết là mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do

Tôi có hỏi lại chuyên viên BHXH về thời gian giải quyết không đúng với quy định, nhưng chị Chuyên viên này vẫn thờ ơ và trả lời là quy định là 1 tháng !!???

Vậy tôi xin hỏi BHXH quận Cầu Giấy có đúng không? trường hợp của tôi có được đề nghị BHXH Quận Cầu Giấy cấp lại Giấy hẹn giải quyết hồ sơ theo đúng quy định của Luật BHXH hay không? Và tôi phải liên hệ với ai để giải quyết vấn đề này?

Tôi rất mong nhận được thông tin sớm, xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Diễn đàn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – trả lời ngày 5/6/09

Như ông (bà) trình bày thì BHXH đã chậm trễ giải quyết chế độ BHXH một lần cho ông theo quy định tại khoản 4 điều 122 Luật BHXH.

Ông (bà) cần làm đơn gửi BHXH quận Cầu Giấy để yêu cầu giải quyết trường hợp củ mình./.

 Giai quyet thanh toan BHXH 1 lan – thoi gian, so tien, dia diem – Lê Thành Vương – 12/05/2009 – vuong0918610915@gmail.com

Tôi công tác tại khu công nghiệp 1- Biên Hòa – Đồng Nai. trong thời gian 8 năm và tham gia đóng BHXH đầy đủ. hiện tại hộ khẩu TT của tôi ở Tp Phan Rang- Ninh Thuận.
Vậy tôi phải làm thủ tục gì để được thanh toán BHXH 1 lần ( tôi không muốn bảo lưu sổ BHXH ) ?
Thời gian bao lâu tôi mới nhận trợ cấp 1 lần ?
Số tiền trợ cấp BHXH 1 lần tính trên cơ sở nào ?
Địa điểm thanh tóan tiền BHXH ?
Thủ tục thanh toán gồm giấy tờ gì ?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – trả lời ngày 19/5/09

Thủ tục nhận chế độ BHXH một lần gồm:

– Quyết định nghỉ việc hưởng BHXH (nếu có) (02 bản)
– Đơn tự nguyện nhận chế độ BHXH một lần, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú, hoặc của đơn vị (01 bản)
– Bản xác nhận quá trình tham gia BHXH (02 bản)
– Sổ Bảo hiểm xã hội, đã đóng đủ BHXH đến thời điểm nghỉ việc theo Quyết định .

Theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội thì sau một năm kể từ ngày nghỉ việc và không tham gia BHXH bạn có thể nhận chế độ BHXH 01 lần.

Theo điều 56 Luật BHXH: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

 Hướng dẫn cách thức thanh toán BHXH – Trần Thị Huệ – 14/02/2009 – Huele80@yahoo.com.vn

Chồng tôi đã có thời gian ở quân đội và có thời gian đóng BHXH được 8 năm nhưng nay không còn làm việc nữa .Tôi chưa hiểu được trình tự thủ tục để được thanh toán tiền BHXH như thế nào?

Ths Luật Đinh Thế Hưng – thaibinhhung2003@fpt.vn – trả lời ngày 3/3/09

Trường hợp chồng chị có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi làm việc tại cơ quan khác tiếp tục tham gia BHXH

Nếu không muốn bảo lưu thì sau 1 năm kể từ ngày thôi việc chồng chị đến BHXH nhận chế độ BHXH một lần với mức mỗi năm đóng BHXH nhận 1,5 tháng lương.

Thủ tục gồm:

– Sổ BHXH

– Quyết định thôi việc

vietnamforumcsr.net